Thứ Tư, 27 tháng 7, 2016

Phát ngôn Quốc phòng Campuchia: Điều hết xe tăng về Thủ đô để sửa chữa
Cập nhật lúc 14:07  
(Tin tức 24h) - Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Campuchia cho biết tất cả mọi xe tăng ở Preah Vihear đã được điều đi hơn 300km về Thủ đô để sửa chữa.
Hôm 26/7, Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Campuchia Chhum Socheat cho biết, mọi xe tăng ở căn cứ quân sự Preah Vihear, giáp biên giới Thái Lan, đã được lệnh quay về các căn cứ xung quanh và gần Thủ đô Phnom Penh để sửa chữa.
Ông Socheat cho biết thêm ngoài xe tăng, Campuchia còn rút một số binh sĩ, bao gồm thành viên Lực lượng Cận vệ của Thủ tướng.
 Phat ngon Quoc phong Campuchia: Dieu het xe tang ve Thu do
Xe tăng xuất hiện gần Thủ đô khiến người dân lo sợ, chụp lại hình ảnh. Ảnh: The Phnom Penh Post
Phát ngôn viên khẳng định, "tôi không rõ xe tăng được điều động tới địa điểm nào trong thành phố nhưng họ được lệnh di chuyển để sửa chữa".
“Mọi người nên cảm thấy vui vì xe tăng của chúng tôi đang rời khỏi chiến trường. Điều đó cho thấy đất nước chúng tôi rất hiền hòa. Đừng lo lắng gì cả” – ông Socheat nói với báo The Phnom Penh Post.
Từ khu vực của căn cứ quân sự ở Preah Vihear tới được Thủ đô Phnom Penh đã mất ít nhất 305km.
Điều này dấy lên mối lo và nghi ngờ nhiều hơn là sự an tâm như người phát ngôn này nói.
The Phnom Penh Post dẫn lời cư dân Thủ đô có tên Sam Oeun nói: “Chúng tôi bị sốc khi nhìn thấy xe tăng tiến vào thủ đô vì không biết lý do. Chúng tôi cảm thấy lo lắng khi thấy xe tăng xuất hiện giữa lúc tình hình chính trị đang căng thẳng.
Bạn của tôi là một binh sĩ ở Preah Vihear hỏi rằng thủ đô Phnom Penh có gặp biến động gì không mà xe tăng được điều động”.
 Phat ngon Quoc phong Campuchia: Dieu het xe tang ve Thu do
Một người đàn ông đứng nhìn xe tăng di chuyển dọc con đường từ Preah Vihear đến Phnom Penh. Ảnh: Cambodia Daily
Phó Giám đốc tổ chức bảo vệ quyền công dân Licadho, ông Naly Pilorge, kêu gọi chính phủ giải thích lý do đưa một số lượng đáng kể xe tăng và binh sĩ tới Phnom Penh từ ngày 18/7.
Nhà phân tích quân sự Carl Thayer, cũng nhận định hành động rút xe tăng từ biên giới về của Campuchia có điểm gì đó tương tự với phản ứng của chính phủ Phnom Penh về tình trạng bất ổn dân sự sau cuộc bầu cử toàn quốc năm 2013.
Nhà phân tích an ninh quốc gia Kim Long Khorn cho rằng các hoạt động luân chuyển quân sự kể trên có thể nhằm mục đích chiến lược: “Có khả năng chính phủ muốn sử dụng thiết bị quân sự để bảo vệ thành phố hoặc đáp trả các cuộc biểu tình".
Campuchia đang đứng trước những nguy cơ khủng hoảng khi người dân đang ngày càng bất đồng với chính phủ sau vụ ám sát thủ lĩnh một nhóm đối lập thường chỉ trích các chính sách của Thủ tướng Hun Sen.
Ông Kem Ley được biết đã bị bắn chết ngay tại quán cà phê mà ông thường lui tới cạnh một trạm xăng.
Cái chết của chính trị gia Kem Ley đã dấy lên một phong trào yêu cầu điều tra rõ vụ việc.
Hôm 19/7, Bộ Quốc phòng Campuchia cũng thông báo về việc đang truy lùng kẻ tung lời đe dọa đảo chính từ một video công bố kế hoạch lật đổ ông Hun Sen qua Facebook và Youtube.
Người công bố kế hoạch lật đổ là ông Vichea Som. Trong video, ông Som mặc âu phục, thắt cà vạt rằn ri. Ông cáo buộc chính quyền của ông Hun Sen "đứng sau các vụ chiếm đất của dân chúng, sát hại quan chức cấp cao và vi phạm nhân quyền".
(Theo Đất Việt) Kim Hoa tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét