Thứ Ba, 26 tháng 7, 2016

NƠI ẨN NÁU MỚI - "BỤI RẬM" TẬP THỂ
Cập nhật lúc 14:42
                 
 
Ông Võ Kim Cự - nguyên Bí thư, Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh.

Tin vui, là khả năng Quốc hội sẽ thực hiện giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước. Tin buồn là cái quy trình bổ nhiệm luôn luôn đúng của chúng ta giờ có thêm đồng minh mới là “trách nhiệm tập thể”!
Phiên thảo luận đầu tiên của Quốc hội khóa mới hôm qua đã ngay lập tức nóng với chuyện cán bộ và Formosa. ĐBQH Nguyễn Văn Phương bày tỏ nỗi buồn trước hiện tượng: Trước thì “ăn của dân không từ thứ gì” và giờ có thêm chuyện “bán cũng không từ thứ gì”.
Gì nhỉ! Bán giấy chứng nhận lưu hành sản phẩm. Bán dấu kiểm dịch... Bán vô tội vạ.
Và còn cần phải kể thêm là việc bán trách nhiệm, bán môi trường... như trong vụ Formosa.
Ông Phương đã nói đúng! Vấn đề không phải là vì yếu kém, vì trình độ, vì năng lực. Vấn đề là “họ biết cả”, nhưng vì lợi ích nên ngoảnh mặt để chất thải tuồn ra môi trường, nên làm ngơ để hàng giả, hàng gian tràn lan...
Báo chí mấy hôm nay tràn ngập cụm từ “lợi ích nhóm” trong việc bổ nhiệm cán bộ, lợi ích nhóm ngay cả trong việc nhận danh hiệu “Anh hùng Lao động” khiến một người làm thất thoát hàng ngàn tỉ, được điều chuyển theo một quy trình đúng - lần lượt vào các chức vụ cao cấp, thậm chí, cả ở vị trí đại biểu dân cử, khiến một doanh nghiệp thua lỗ hàng ngàn tỉ 2 lần, trong 5 năm, nhận danh hiệu... Anh hùng.
Chúng ta có một sự thật sờ sờ trước mắt là dù kết quả sai, nhưng quy trình thì luôn được khẳng định là đúng.
Quốc hội đã lựa chọn chính xác vấn đề nóng cần giám sát. Bởi đã đến lúc phải chấm dứt tình trạng bổ nhiệm ồ ạt trước khi “hạ cánh”. Đã đến lúc chấm dứt hiện tượng “nhà trẻ nhà nước” với những cậu ấm cô chiêu non choẹt, chưa một ngày kinh nghiệm trong những vị trí béo bở. Đã đến lúc không thể chấp nhận thứ lý luận: “Đúng quy trình” ngay cả khi việc bổ nhiệm sai lè lè!
Và đã đến lúc nói về trách nhiệm của từng cá nhân làm công tác cán bộ thay vì đổ mãi cho cái “quy trình” với lối thoát: Sự đồng thuận của nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều người!
Hôm qua, sau khi Chủ tịch Quốc hội có ý kiến nhắc nhớ, ông Võ Kim Cự đã nói về Formosa một câu mà có lẽ người dân sẽ còn nhớ rất lâu: “Văn bản còn nguyên đây. Chưa bộ nào không đồng ý Formosa”. Điều đó được nói ra với một ý nghĩa duy nhất: Cá nhân không sai vì đã qua quy trình tập thể.
ĐBQH Nguyễn Văn Phương trước nghị trường cho rằng: “Nếu cá nhân làm sai mà cứ trốn vào tập thể, rồi đổ lỗi cho tập thể, không chịu trách nhiệm cá nhân thì còn tái diễn sai sót”.
Người dân, cử tri đang chờ Quốc hội thay đổi điều đó.
(Theo Lao động) Đào Tuấn
Tựa đề của Kinh Bắc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét