Thứ Năm, 21 tháng 7, 2016

Giới xuất bản Hồng Kông không sợ nhà cầm quyền Bắc Kinh

Cập nhật lúc 15:20  

Bất chấp việc có đến 5 nhân viên nhà sách ở Hồng Kông bị bắt giữ, bỏ tù trong thời gian qua do liên quan tới việc xuất bản những cuốn sách cấm kỵ, đặc biệt là cuốn viết về bí mật tình trường của Chủ tịch Tập Cận Bình, nhưng giới xuất bản ở Hồng Kông dường như không biết sợ giới cầm quyền ở Bắc Kinh khi tiếp tục bán những cuốn sách về chủ đề này ở Hội chợ sách Hồng Kông hôm 20/7.

tin nhap 20160721111920 
Sách bày bán ở Hội chợ sách Hồng Kông 2017
Từ cuối năm 2015, năm nhân viên của nhà xuất bản Mighty Current đã lần lượt bị chính quyền Bắc Kinh bắt giữ trong bí mật do liên quan tới những tựa sách nói về đời tư của các lãnh đạo Trung Quốc và các vụ đấu đá nội bộ trong thượng tầng chế độ Bắc Kinh.
Một trong năm người trên hiện vẫn còn bị giam, số còn lại đã được thả thì công khai kể việc bị thẩm vấn suốt nhiều tháng trời mà không hề được gặp luật sư hoặc thân nhân.
Sau những vụ nói trên, một số nhà sách lớn ở Hồng Kông đã rút đi những tựa sách với nội dung có thể khiến chính quyền Bắc Kinh giận dữ. Theo AFP, các nhà sách độc lập ở Hồng Kông vẫn trữ những cuốn sách về đời tư các lãnh đạo Trung Quốc hay có nội dung chỉ trích Bắc Kinh, nhưng những cuốn sách này nay còn rất ít, vì các nhà xuất bản không muốn in ra nữa.
Tuy nhiên, tại hội chợ sách Hồng Kông khai mạc hôm qua, 20/7, Giám đốc nhà xuất bản Subculture khẳng định: “Với tư cách một nhà xuất bản, tôi nghĩ là không nên lo sợ. Nếu chúng ta bắt đầu sợ là chúng ta thua”.
Ông tuyên bố sẽ tiếp tục in các sách có nội dung chính trị, và lên án điều mà ông gọi là “khủng bố trắng”, tức là những áp lực của Bắc Kinh lên các nhà xuất bản Hồng Kông.
Theo lời Giám đốc Subculture, nếu chính quyền Bắc Kinh quyết định cấm một cuốn sách nào, thì toàn bộ dây chuyền đều có thể gặp rắc rối, từ tác giả, nhà xuất bản, nhà phân phối, cho đến độc giả.
Phóng viên AFP ghi nhận, hội chợ sách ở Hồng Kông năm nay vẫn bày bán những sách bị cấm ở Trung Quốc và nhiều người Trung Quốc đã nhân dịp này đi sang Hồng Kông để có thể đọc các sách đó. Một nhà sách cho biết là nhu cầu của khách từ Trung Quốc về những loại sách này không hề giảm.
(Theo Petrotimes) Th.Long
Nguồn: AP, AFP, Reuters 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét