Thứ Hai, 25 tháng 7, 2016

145,5 tấn chất thải độc hại từ Formosa vận chuyển ra Phú Thọ: Nghi vấn quanh Nhà máy xử lý rác thải Phú Hà

Cập nhật lúc 14:45

 
Bể chứa nước thải công nghiệp ngoài trời của Nhà máy xử lý chất thải Phú Hà, ở xã Trạm Thản, Phù Ninh, Phú Thọ.

Trong khi lãnh đạo Cty TNHH Môi trường Phú Hà đã thừa nhận ký hợp đồng và chuyển 145,5 tấn chất thải Formosa ra Phú Thọ, người phụ trách nhà máy trực tiếp tiếp nhận và xử lý số chất thải này của công ty ở xã Trạm Thản, huyện Phù Ninh (tỉnh Phú Thọ) lại phủ nhận. Không chỉ vậy, việc cản trở, đe doạ, hành hung phóng viên tác nghiệp đã diễn ra nhiều lần và nhà máy này từng gây ô nhiễm trầm trọng làm cá chết, lúa chết.
Chất thải Formosa về Phú Thọ, “sếp to” nói có, “sếp nhỏ” bảo không biết!
Ngày 22.7, trả lời Lao Động về các nghi vấn quanh hàng trăm tấn chất thải từ Formosa, ông Nguyễn Bá Văn - Giám đốc Nhà máy xử lý chất thải công nghiệp và chất thải y tế thuộc TCty TNHH môi trường Phú Hà ban đầu khẳng định “công ty chưa nhận được một cái gì từ đơn vị Formosa lên đây” và “không tiếp nhận bất cứ kilôgam bùn nào của Formosa”. Tuy nhiên, sau đó ông này lại thừa nhận nhà máy có tiếp nhận 204 chiếc thùng phuy nhiễm dầu từ Hà Tĩnh để xử lý nhưng số thùng phuy này có phải từ Formosa hay không thì ông Văn không nắm rõ vì ông chỉ được giao quản lý vận hành khu vực này (nhà máy tại xã Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) còn các vấn đề từ TCty cũng như số chất thải có thuộc Formosa hay không, ông không biết vì không thuộc phạm vi quản lý.
Ông này cũng cho rằng muốn biết những chất thải bám vào số thùng phuy trên là cái gì, thì “mời đến công an môi trường của tỉnh Phú Thọ” vì họ đã lấy mẫu để phân tích và chưa có kết luận. Được biết số thùng phuy hiện vẫn đang chứa trong xưởng nhà máy này chưa xử lý vì chờ kết luận của cơ quan chức năng.
Trái với thông tin từ người phụ trách nhà máy, trong công văn giải trình gửi cơ quan chức năng, công ty mẹ lại thừa nhận từ tháng 10.2015 đến tháng 6.2016, Công ty Phú Hà đã thu gom, vận chuyển về Phú Thọ 4 loại, gồm: Vỏ thùng sơn (79,9 tấn), bao bì cứng thải bằng kim loại (54,6 tấn), bóng đèn huỳnh quang thải (480kg), giẻ lau dính dầu (7,3 tấn) với tổng khối lượng thu gom, xử lý 142,4 tấn.
Trong số thùng phuy này, các thành phần nguy hại bám dính chiếm khoảng 3-5%. (tương đương từ 4.036 - 6.728 kg chất thải nguy hại), còn vỏ thùng sau khi được tách thành phần nguy hại khoảng 127.832 - 130.524kg, do đó tổng khối lượng chất thải nguy hại cần xử lý là 11.906 - 14.598kg.
Toàn bộ số chất thải này được khẳng định là đã thu gom, vận chuyển và xử lý tại các hệ thống xử lý chất thải nguy hại ở nhà máy xử lý chất thải công nghiệp của Công ty ở xã Trạm Thản.

 
Khu vực chứa và xử lý chất thải công nghiệp độc hại của nhà máy này được che phủ sơ sài.

Nhiều lần gây ô nhiễm, thường xuyên cấm cản phóng viên tác nghiệp
Xuống thực tế tại địa phương, phóng viên Báo Lao Động nhận được phản ánh của một số người dân về thực trạng nhà máy này. Anh D, một người dân sống gần nhà máy xử lý rác thải Phú Hà cho biết, nước thải của nhà máy xả ra lúc trắng lúc đỏ “chẳng hiểu kiểu gì” và thời gian qua, vào buổi tối có nhiều xe tải mang BKS miền trong chở chất thải vào nhà máy mà chẳng biết đó là những chất thải gì.
Qua quan sát của phóng viên, các bể chứa nước thải công nghiệp của nhà máy khá nông với thành bể rất thấp. Trong trường hợp mưa lớn, khả năng tràn nước thải công nghiệp ra khu vực xung quanh là rất cao. Các xưởng chứa chất thải công nghiệp gần như “lộ thiên” không rào chắn. Nếu trong nhà máy các khu vực chứa rác thải được bao bọc có phần sơ sài, thì lực lượng bảo vệ nhà máy lại có vẻ rất tập trung để ngăn cản mọi sự quan sát tìm hiểu của người ngoài.
Theo người dân địa phương, trước đây quanh nhà máy có cắm biển cấm quay chụp ảnh, nhiều phóng viên đến tìm hiểu các vấn đề liên quan tới môi trường xung quanh nhà máy bị ngăn cản, đe doạ. Ngày 22.7, nhóm PV Báo Lao Động và truyền hình VTC thậm chí còn bị hành hung khi đang tìm hiểu tình hình môi trường quanh nhà máy. Trước đó, phóng viên các báo: ĐSPL, Tin tức từng bị đe doạ khi tìm cách tiếp cận khu vực gần nhà máy. Bản thân người dân địa phương cũng khó lại gần khu vực nhà máy.
Trước khi có những lùm xùm liên quan tới Formosa, Nhà máy xử lý rác thải Phú Hà từng nhiều lần gây bức xúc khi gây ô nhiễm môi trường xung quanh làm cá chết hàng loạt (năm 2012), khiến lúa chết (năm 2015). Nhiều gia đình sống gần nhà máy này đã phải bán nhà bán đất chuyển đi nơi khác vì không chịu nổi ô nhiễm.
Sở TNMT tỉnh Phú Thọ đã lấy 3 mẫu môi trường (chất bám dính trong các thùng phuy) tại nhà máy xử lý chất thải công nghiệp, chất thải y tế của Công ty TNHH môi trường Phú Hà để phân tích, xác minh cụ thể nhưng chưa có kết luận cuối cùng.
(Theo Lao động) Nhóm PV

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét