Thanh tra Công ty Phương Trang đúng
quy trình?
Cập nhật lúc 07:40
![]()
Ngày 8-7, đại
diện Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM cho biết sở này sẽ có thông tin
chính thức cho báo chí xung quanh vụ việc Công ty Phương Trang tố
cáo ông Lê Vĩnh Phát nhũng nhiễu.
Ngày 8-7, đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết sở này sẽ
có thông tin chính thức cho báo chí xung quanh vụ việc ông Lê Vĩnh Phát bị tố
cáo nhũng nhiễu cũng như việc điều động công việc của ông Phát sau khi giám
đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường công tác nước ngoài về (dự kiến sau ngày 11-7).
Trước đó, đại diện Sở GTVT cho rằng việc điều
chuyển ông Lê Vĩnh Phát về làm trưởng phòng tổ chức cán bộ đã có kế
hoạch trước khi ông Phát bị Công ty cổ phần xe khách Phương Trang Futa
Buslines (Công ty Phương Trang) tố cáo nhũng nhiễu, có dấu hiệu thao túng cho
xe khách liên tỉnh giả danh xe hợp đồng, bao che bến xe khách lậu hoạt động
tại TP.
Liên quan đến tiến độ kiểm tra nội dung đơn tố cáo ông
Phát, đại diện Sở GTVT cho biết đã thành lập tổ kiểm tra làm việc với Công ty
cổ phần xe khách Phương Trang Futa Buslines để đề nghị cung cấp các chứng cứ
liên quan.
Sau khi kiểm tra xác minh xong, Sở GTVT sẽ báo cáo kết quả
cho UBND TP cũng như có văn bản phúc đáp cho đơn vị tố cáo.
Trong khi đó, đại diện phía Công ty Phương Trang cũng nói
có 2 lần làm việc và cung cấp tất cả những chứng từ liên quan cho tổ kiểm tra
của Sở GTVT.
Ông Lê Vĩnh Phát nói gì?
PV Tuổi
Trẻ có
cuộc trao đổi trực tiếp với ông Lê Vĩnh Phát - nguyên chánh thanh
tra Sở GTVT, nay là trưởng phòng tổ chức cán bộ Sở GTVT.
Ông Lê Vĩnh Phát cho rằng việc mình bị luân chuyển công
việc không liên quan việc khiếu nại.
Ông Phát cho biết việc khiếu nại của Công ty Phương Trang
có thể đúng và có thể sai. “Hiện nay tôi đã có giải trình và chờ cơ quan thẩm
quyền quyết định. Tôi nhận định việc tôi làm đúng thẩm quyền, đúng
quy trình thanh tra.
Ngay Công ty Phương Trang cũng chỉ phê phán thủ tục thanh
tra chưa đúng, họ không phê phán phàn nàn thái độ, tác phong của thanh tra Sở
GTVT”.
Ông Phát nói thêm: "Công ty cổ phần Phương Trang cho
rằng bị thanh tra Sở GTVT thanh tra ba lần là gây khó khăn cho đơn vị. Thực
tế chúng tôi không thanh tra bậy mà thanh tra đúng quy trình, thủ tục và
cả ba lần thanh tra đều thực hiện theo văn bản chỉ đạo của cấp trên, chứ
chúng tôi không tự tiện vào thanh tra".
Trả lời câu hỏi tại sao thanh tra sở lại rút lại quyết
định thanh tra Công ty Phương Trang lần thứ ba, ông Phát nói do Phương
Trang "phản ứng bằng cách không chịu tiếp đoàn thanh tra".
* Công ty
Phương Trang cùng 11 doanh nghiệp gửi đơn đến lãnh đạo TP phản ánh xe khách
trá hình, bến xe lậu tồn tại hàng chục năm, cho rằng thanh tra Sở GTVT không
làm tròn trách nhiệm, ông có ý kiến gì về việc này?
- Chúng tôi có đề án và đề xuất giải pháp “xóa bến cóc xe
dù” khi đã thu thập 57 ý kiến của các sở ngành TP. Trong đó kiến nghị không
cho xe chở khách 45 chỗ vào nội thành, không cho doanh nghiệp đón trả khách
tại trụ sở, tạo vành đai cho xe 50 chỗ lưu thông… Trong một năm qua từ
138 tụ điểm có dấu hiệu đón trả khách không đúng, thanh tra dẹp còn 36 tụ
điểm. Nói chung chúng tôi xử lý quyết liệt chứ không phải không làm, trong đó
xử phạt cả xe Phương Trang, Thành Bưởi.
* Nhiều doanh
nghiệp vận tải đang tiếp tục cho rằng thanh tra “buông” không xử điểm số 1
Vĩnh Viễn (Q.10) biến tướng thành bến xe ở trung tâm TP?
- Chúng tôi kiểm tra rồi, đây là mặt bằng của Hãng xe
Thành Bưởi có giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh do Sở Kế hoạch và
đầu tư TP cấp và UBND Q.10 cấp giấy. Như vậy, ở đây không thể gọi là bến xe
khách liên tỉnh, Hãng Thành Bưởi đang thực hiện bãi đón trả khách bằng hợp
đồng và đón trả khách trung chuyển cho tuyến xe cố định.
Hiện loại hợp đồng và xe trung chuyển khách có sự nhập
nhằng với xe chạy tuyến cố định. Chúng tôi kiến nghị sắp tới đưa vào các
văn bản quy định chặt chẽ hơn như trung chuyển sử dụng loại xe nào
để không biến tướng thành xe chạy hợp đồng hoặc tuyến cố định. Với 36 điểm
còn lại, thanh tra sở tiếp tục kiến nghị giao cho các địa phương quản lý địa
bàn xử lý trước. Việc giải quyết xe dù, bến cóc, không chỉ có lực lượng
thanh tra Sở GTVT mà còn có các địa phương, cảnh sát giao thông tham gia.
Theo tôi, cần có một ban chỉ đạo hoặc người điều hành như một “nhạc
trưởng” thì mới thực hiện tốt nhiệm vụ này.
Có thể tiếp tục
kiện ra tòa
Phản hồi những ý kiến của ông Lê Vĩnh Phát, ông Văn Công
Điểm - phó tổng giám đốc Công ty Phương Trang - cho biết: “Ông Phát tùy tiện
ban hành quyết định thanh tra chuyên ngành số 171/QĐ-TTS, chúng tôi phản ánh
và được sự giải quyết kịp thời của giám đốc Sở GTVT TP.HCM, nên ông Lê Vĩnh
Phát phải ban hành quyết định 196/QĐ-TTS để thu hồi quyết định số 171/QĐ-TTS.
Nay ông Lê Vĩnh Phát đổ lỗi thực hiện theo chỉ đạo của Ủy ban ATGT quốc gia
là không đúng, hoàn toàn không có việc này”.
Về lập bến xe khách lậu ở số 1 đường Vĩnh Viễn (Q.10),
theo ông Điểm, ông Lê Vĩnh Phát nói là "bến xe này được cấp phép hoạt
động đúng theo quy định pháp luật"; ông Lê Hồng Việt - phó chánh thanh
tra Sở GTVT - cho rằng: "Các điểm để xe, đỗ, đón trả khách phục vụ cho
hoạt động chạy xe hợp đồng của Hãng xe Thành Bưởi không phải là bến xe khách
liên tỉnh. Điểm này được UBND quận 10 cấp phép hoạt động dịch vụ giữ xe, để
xe"; còn ông Lê Hoàng Minh - phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM - khẳng
định "khu đất số 1 đường Vĩnh Viễn không phải là bến xe nên không cho
phép xe vào đón trả khách...". Rõ ràng là có sự bất nhất.
Ông Điểm còn nói xử lý hành vi lập bến xe trái phép, đón
trả khách không đúng nơi quy định là trách nhiệm của thanh tra Sở GTVT.
Thanh tra Sở GTVT không thể đổ lỗi cho các cơ quan khác. “Chúng tôi đang đợi
kết quả giải quyết thấu tình hợp lý của Sở GTVT TP.HCM, nếu thấy chưa thỏa
đáng, Công ty Phương Trang tiếp tục khiếu nại lên cấp trên hoặc kiện ra tòa”.
(Theo
Tuổi trẻ) Q.KHẢI - N.ẨN
|
Thứ Bảy, 9 tháng 7, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét