Thứ Ba, 12 tháng 7, 2016

“Cuộc chiến” cầu Việt Trì: Xem xét bỏ ụ, nối lưu thông và giảm phí
Cập nhật lúc 14:31
 
Bỏ ụ, cho phép xe dưới 7 chỗ ngồi lưu thông và xem xét giảm phí là những giải pháp có thể sớm được áp dụng để giải quyết dứt điểm những lùm xùm chặn cầu cũ bắt đi cầu mới tại Việt Trì, Phú Thọ sau khi Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trực tiếp vào cuộc.
Chỉ một ngày sau khi ra văn bản chỉ đạo Bộ GTVT rà soát lại dự án cầu Hạc Trì, tìm hướng giải quyết những bức xúc của người dân liên quan tới việc cấm cầu Việt Trì, Phó Thủ tướng đã trực tiếp xuống làm việc tại địa phương.
Sau khi làm việc với ban, bộ, ngành liên quan, Phó Thủ tướng đã xem xét thực trạng cầu Việt Trì cũ và yêu cầu Bộ GTVT xem xét cho lưu thông lại để đảm bảo thuận lợi cho người dân, đồng thời tính toán lại mức phí với cầu Hạc Trì mới.
Sáng 12.7, trao đổi với báo Lao Động, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, đã giao cho Tổng cục Đường bộ phối hợp với UBND tỉnh Phú Thọ tìm phương án hợp lý cho vấn đề này và nhiều khả năng sẽ tiến hành bỏ ụ, dựng rào chắn hạn chế chiều cao để ngăn không cho xe tải qua cầu.
Phương án làm hẹp lòng cầu trước đây sẽ không được áp dụng vì không phù hợp với thực tế và hướng xử lý mới có thể là chỉ hạn chế xe tải, cho phép xe dưới 7 chỗ ngồi lưu thông.
Trước đó, kết luận cuộc làm việc chiều 11.7, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đồng ý với nhận định, cầu Việt Trì dù đã góp phần quan trọng cải thiện hệ thống giao thông trên Quốc Lộ 2, nhưng trong quá trình khai thác sử dụng, xe quá khổ, quá tải làm ảnh hưởng đến chất lượng cầu, đặc biệt là mặt cầu. Bên cạnh đó, mặt cầu nhỏ, dễ dẫn đến ách tắc khi lưu lượng giao thông cao.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với Bộ XD, UBND tỉnh Phú Thọ đánh giá toàn diện an toàn của cầu Việt Trì cũ, xây dựng phương án lưu thông trên cầu cũ đảm bảo an toàn cho cầu, thuận lợi cho người dân và đề xuất phương án giá phí qua cầu Hạc Trì trên cơ sở tính toán tổng thể lại chi phí đầu tư xây dựng công trình để từ đó có phương án phù hợp nhằm đảm bảo thời gian thu hồi vốn, đảm bảo lợi nhuận cho nhà đầu tư, phù hợp với khả năng chi trả của người dân.
Câu chuyện xung quanh cầu Việt Trì bắt đầu từ giữa tháng 3, khi chủ đầu tư cầu Hạc Trì mới dựng ụ chắn lối lên cầu cũ để buộc người dân phải đi cầu mới và mất phí. Việc này đã vấp phải sự phản đối quyết liệt của người dân. Sau 3 tháng thương thảo bất thành, những chiếc ụ gây tranh cãi lại xuất hiện và người dân đã tập trung phản đối đồng thời gửi đơn kiến nghị lên các ban bộ ngành và chính phủ. 
(Theo Lao động) KHÁNH HOÀ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét