21:12
|
khởi công cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
(Petrotimes) – Sáng
ngày 14/4, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức phát lệnh khởi công gói thầu số
6, cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, tại thị trấn Cát Hải, huyện Cát Hải, Hải
Phòng.
Theo dự báo lượng hàng hóa thông qua nhóm cảng phía Bắc đến
năm 2020 là 146 - 176 triệu tấn/năm. Trong khi đó, tổng năng lực của các cảng
hiện hữu kể cả sau khi nâng cấp, mở rộng cũng chỉ đạt 86 - 90 triệu tấn vào
năm 2015 và không thể phát triển thêm để đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa
qua khu vực.
Dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng với cơ sở hạ tầng và
công nghệ bốc xếp được đầu tư đồng bộ và hiện đại có mục tiêu tiếp nhận được
tàu container trọng tải lớn từ 4000 - 6000 TEU và lên đến 8.000 TEU trong các
giai đoạn sau của dự án (tương đương với tàu trọng tải 100.000 tấn hoạt động
trên tuyến vận tải biển xa). Đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị
trường, góp phần đưa hàng hóa xuất, nhập khẩu của khu vực miền Bắc có thể đi
thẳng tới thị trường Châu Âu, Châu Mỹ (không phải trung chuyển qua các cảng
trung chuyển tại khu vực như Singapore, Hồng Kông), giảm chi phí vận tải,
tăng năng lực cạnh tranh đối với hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam.
Cảng còn góp phần thu hút lượng hàng quá cảnh khu vực Đông
Bắc Lào qua tuyến hành lang Đông - Tây và khu vực Nam Trung Quốc qua các
tuyến thuộc chương trình hai hành lang, một vành đai.
Những
hoạt động nào vét bùn thực hiện trong ngày đầu tiên của dự án - (Ảnh T.M)
Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Nhật
khẳng định: Việc triển khai dự án cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng giai đoạn
khởi động là hết sức cần thiết và cấp bách, có ý nghĩa quan trọng đối với
phát triển kinh tế - xã hội tại khu vực nói riêng và toàn bộ khu vực phía Bắc
nói chung. Dự án cảng Quốc tế Hải Phòng phù hợp với quy hoạch phát triển hệ
thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ
tướng Chính phủ phê duyệt tại .
Ông Motonori I Tsuno, Trưởng đại diện Cơ quan hợp tác quốc
tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam, cho biết, đây là dự án thí điểm theo hình
thức hợp tác công tư (PPP) đầu tiên giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật
Bản. Theo đó vốn ODA được sử dụng để đầu tư cơ sở hạ tầng thuộc hợp phần công
và hợp phần tư nhân do liên danh các nhà đầu tư Việt Nam và Nhật Bản đảm nhận.
Vì vậy, việc đảm bảo tiến độ triển khai giữa hợp phần công
và hợp phần tư nhân là hết sức quan trọng. “Đây là một trong những dự án phát
triển cơ sở hạ tầng quan trọng nhất của JICA tại Việt
Dự kiến Dự án đầu tư xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải
Phòng giai đoạn khởi động sẽ hoàn thành vào cuối 2016.
(Theo Năng
lượng mới) Thiên Minh
|

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét