Thứ Hai, 29 tháng 4, 2013

Đà Nẵng:


20:01
Triển lãm về Hoàng Sa cho người nước ngoài

(ĐNĐT) - Sáng ngày 29-4, UBND huyện Hoàng Sa phối hợp với Sở Ngoại vụ, Bảo tàng Đà Nẵng khai mạc triển lãm "Hoàng Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử".
Đến dự có các đồng chí: Võ Công Trí, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy; Nguyễn Thanh Quang, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố; Phùng Tấn Viết, Phó Chủ tịch UBND thành phố, đại diện các cơ quan thông tấn, ngoại giao nước ngoài và những người nước ngoài đang sinh sống, học tập, công tác tại Việt Nam cùng các nhân chứng Hoàng Sa.
Khách tham quan nghe thuyết minh về những bằng chứng lịch sử khẳng định Hoàng Sa. 
Khách tham quan nghe thuyết minh về những bằng chứng lịch sử khẳng định Hoàng Sa là của Việt Nam
Thông điệp: Hoàng Sa là của Việt Nam
Tại lễ khai mạc, ông Đặng Công Ngữ, Giám đốc Sở Nội vụ, Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa giới thiệu sơ bộ với các vị khách nước ngoài những tư liệu lịch sử có giá trị là những bằng chứng không chối cãi rằng: Việt Nam đã khai phá và quản lý Hoàng Sa, Trường Sa từ thế kỷ 17 một cách hòa bình và liên tục, phù hợp với luật pháp quốc tế. Thế nhưng, Nhà nước Trung Quốc đã dùng vũ lực chiếm đóng trái phép và liên tục đưa ra các tuyên bố chủ quyền phi pháp. Những tư liệu, bản đồ được trưng bày tại triển lãm có xuất xứ từ nhiều nước trên thế giới, trong đó có cả từ Trung Quốc là những bằng chứng có giá trị lịch sử - pháp lý mà không ai có thể phủ nhận sự thật, công lý Hoàng Sa là của Việt Nam.
Ông Lương Minh Sâm, Giám đốc Sở Ngoại vụ khẳng định: Việc tổ chức triển lãm "Hoàng Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử" đúng vào dịp kỷ niệm 38 năm Ngày thống nhất đất nước mang thông điệp: Hoàng Sa, Trường Sa là phần lãnh thổ không thể tách rời của Việt Nam. Mục đích của cuộc triển lãm là cung cấp thông tin cũng như một sự nhìn nhận khách quan về lịch sử hình thành chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa, Trường Sa cho bè bạn nước ngoài cùng cộng đồng quốc tế. Qua đó, mong muốn cộng đồng quốc tế có tiếng nói cùng nhân dân Việt Nam đấu tranh bảo vệ công lý, bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa, Trường Sa; phù hợp với luật pháp quốc tế, đảm bảo an ninh hàng hải, tự do thương mại và gìn giữ sự ổn định, hòa bình khu vực Biển Đông.
Khách Nhật Bản tham quan triển lãm 
Khách Nhật Bản xem bản đồ khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa.

Cần đưa triển lãm Hoàng Sa, Trường Sa ra thế giới
Đến xem triển lãm, vợ chồng ông Ian Lister (quốc tịch Anh), chuyên gia đang công tác tại Sở Ngoại vụ đánh giá rất cao việc tổ chức triển lãm cung cấp thông tin về những bằng chứng lịch sử hình thành chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa, Trường Sa. Ông đề nghị: Cần phải đưa những thông tin bằng chứng này ra khỏi phạm vi Đà Nẵng đến với thế giới, đến Liên Hiệp Quốc để tranh thủ sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế đối với cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa, Trường Sa và đảm bảo tự do thương mại, an ninh, an toàn hàng hải trên Biển Đông.
Ông Noel Bertwistle (quốc tịch Australia), huấn luyện viên đội tuyển bơi lội của thành phố cho biết qua báo chí, ông cũng biết một số thông tin về tranh chấp chủ quyền lãnh thổ giữa Trung Quốc với một số nước, trong đó có Việt Nam nhưng không rõ địa điểm đó ở chỗ nào. Nay đi xem triển lãm mới thấy vị trí Hoàng Sa, Trường Sa trên bản đồ cùng các tư liệu là bằng chứng khẳng định đây là phần lãnh thổ của Việt Nam. Những bằng chứng này rất có giá trị. Ông bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ cuộc đấu tranh một cách hòa bình của nhân dân Việt Nam để Hoàng Sa được trả về cho Việt Nam và chúc cho cuộc đấu tranh này sẽ thắng lợi.
Triển lãm "Hoàng Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử" mở cửa đón khách tham quan đến hết ngày 15-5.
(Theo Báo Đà Nẵng)Sơn Trung
.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét