Thứ Sáu, 12 tháng 4, 2013


20:07

 Mỹ Lệ và VTV quảng cáo mì Hảo Hảo kệch cỡm


(GDVN) - Về mặt pháp luật, chúng ta không thể bắt bẻ được nhà đài, tuy nhiên về phía người xem, có thể coi đây là một “chiêu trò” phản cảm... Theo đó, nhãn hàng được quảng cáo tự dưng cũng mất tác dụng - ông Đỗ Gia Phan, Nguyên Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ NTD VN nhận xét.
                                    
Tại Liveshow 6 chương trình “Cặp đôi hoàn hảo”, cặp đôi Mỹ Lệ - Khương Ngọc bước ra sân khấu với trang phục biểu diễn gắn đầy hình ảnh mì Hảo Hảo, sản phẩm của Acecook Việt Nam – đơn vị tài trợ chương trình truyền hình đang được ưa chuộng... 

Thêm vào đó, tiết mục của diễn viên hài Cát Phượng cũng đầy ẩn ý PR cho nhãn hiệu mì gói này. Cụ thể, cô vào vai một cô vợ dùng chiêu nhu mì, hiền thục, đảm đang để giữ chồng, trong các món ăn ngon cô nấu cho chồng thưởng thức không thể thiếu món… mì gói (là món anh chồng thích nhất). 
 
 
Trang phục của ca sỹ Mỹ Lệ gắn bao bì mì Hảo Hảo trong tiết mục biểu diễn chương trình "Cặp đôi hoàn hảo".
Từ một chương trình nghệ thuật đích thực, người xem lờ mờ nhận ra những “chiêu trò” quảng cáo “trá hình” đằng sau các tiết mục biểu diễn.

Chương trình này mang tính thương mại nhiều quá. Tôi không hiểu mì Hảo hảo có tác động, điều phối gì trong các tiết mục này hay không nhưng làm như thế là không nên, vì người tiêu dùng sẽ thấy điều đó là không khách quan, hơi vụ lợi và coi thường người xem”, ông Đỗ Gia Phan - Nguyên Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ NTD VN đánh giá.

Theo ông Phan, việc này chẳng khác nào “gậy ông lại đập lưng ông”, tạo ra phản ứng ngược. Việc quảng cáo “trá hình” đó chỉ khiến người xem cảm thấy ức chế, chương trình nghệ thuật trên cũng mất giá trị, nhãn hàng được quảng cáo tự dưng cũng… mất tác dụng. Và vì vậy, người thiệt thòi ở đây cũng chính là người sản xuất chương trình đó.

“Hiện nay, tôi nhận thấy một thực tế là: Những người làm quảng cáo đều muốn gây sốc cho người xem, bất chấp chương trình đó có khiến người ta cảm thấy phản cảm hay không. Tôi không biết các bạn khác như nào, riêng với tôi, tôi hoàn toàn không có cảm tình với các quảng cáo trên truyền hình và tôi thấy nó cứ chiếu đi chiếu lại, gây ra sự nhàm chán và không có tác dụng gì. Tôi luôn tắt ti vi hoặc chuyển sang kênh khác khi có quảng cáo. Tôi nghĩ tốt hơn hết là nhà đài nên tôn trọng người xem, đừng lạm dụng chuyện quảng cáo để làm người tiêu dùng khó chịu” – ông Đỗ Gia Phan nhấn mạnh.

Cũng theo ông Phan, việc lồng ghép tiết mục biểu diễn với việc quảng cáo cho nhãn hàng mì Hảo Hảo trong “Cặp đôi hoàn hảo” vừa qua, về mặt pháp luật thì không thể bắt bẻ được nhà đài. Bởi theo Nghị định 43, Đài Truyền hình được tự chủ về tài chính, có cơ chế riêng nên vấn đề quảng cáo trong chương trình là quyền của họ. 

Tuy nhiên, có thể nhận thấy với cách làm này, “đồng tiền đã chi phối hoạt động của các chương trình truyền hình quá nhiều, làm mờ mắt nhà đài” – ông Phan nói.

Việc thay đổi luật trong thời gian tới để kiểm soát chặt chẽ hơn các “chiêu trò quảng cáo” của nhà đài, theo quan điểm của ông Phan là rất khó. Mặc dù vậy, người tiêu dùng có thể sử dụng quyền lựa chọn của mình đã được quy định trong Luật bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng để lựa chọn một kênh giải trí, thông tin khác hoặc tẩy chay sản phẩm khi quảng cáo đó thực sự đã không tôn trọng khách hàng.
Liên quan tới câu chuyện mỳ Hảo Hảo được quảng cáo lỗ liễu, phản cảm trên kênh sóng của VTV qua chương trình “Cặp đôi hoàn hảo”, để bảo vệ khán giả truyền hình, trao đổi với báo Giáo dục Việt Nam, bà Ninh Thị Thu Hương - Trưởng Phòng Quảng cáo và Tuyên truyền, Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch khẳng định: “Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi nếu chương trình ngày càng quảng cáo lộ liễu, làm chệch hướng, lệch lạc sai mục đích, ảnh hưởng tới khán giả xem truyền hình thì phía phòng sẽ tham mưu lãnh đạo Cục Văn hóa cơ sở và lãnh đạo Bộ Văn hóa sẽ tuýt còi chương trình này”.

(Theo Giáo dục VN) Hà Nhi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét