12:14
|
Tổ quốc không gắn với chế độ xã hội - Luận điệu lừa
bịp*
QĐND
- Triển khai nghị quyết của Quốc hội và chỉ thị của Bộ Chính trị về việc lấy
ý kiến nhân dân vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 (sau đây gọi tắt là Dự
thảo Hiến pháp), đông đảo các tầng lớp nhân dân trên cả nước và người Việt
Nam ở nước ngoài đã tâm huyết, trách nhiệm đóng góp hàng chục triệu ý kiến
xây dựng Hiến pháp. Tuyệt đại bộ phận nhân dân xem đây là quyền lợi và trách
nhiệm của mình trong việc tham gia ý kiến để xây dựng một bản Hiến pháp bảo
đảm khách quan, khoa học, phù hợp với văn hóa, truyền thống lịch sử của dân
tộc; thể hiện ý chí, nguyện vọng của nhân dân, nhằm xây dựng một nước Việt
Nam giàu mạnh và phát triển.
Các ý kiến của nhân dân không chỉ bày
tỏ sự đồng tình với nội dung được đề cập trong Dự thảo Hiến pháp, mà còn đóng
góp thẳng thắn, đề nghị chỉnh sửa từng điều, từng khoản, thậm chí từng chữ
trong dự thảo với sự nghiên cứu công phu, nghiêm túc, thể hiện rõ trách nhiệm
chính trị đối với một đạo luật gốc có liên quan đến đường hướng phát triển và
tương lai của đất nước, của dân tộc.
Tuy nhiên, trên một số trang mạng, hay
blog cá nhân hoặc thông qua một số hãng thông tấn, báo chí nước ngoài có
người viết bài gọi là để “góp ý” vào Dự thảo Hiến pháp, song thực chất là
truyền bá những ý kiến phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam
(CSVN), kêu gọi thực hiện đa đảng chính trị đối lập ở Việt Nam. Một số người
đòi xóa bỏ Điều 4 trong Dự thảo Hiến pháp về vai trò lãnh đạo của Đảng CSVN;
đòi “phi chính trị hóa quân đội”.
Để đưa ra những căn cứ đòi xóa bỏ vai
trò lãnh đạo của Đảng CSVN, có người lập luận rằng: “Tổ quốc phải cao hơn Nhà
nước và chế độ”; rằng: “Tổ quốc Việt
Vậy quan điểm “Tổ quốc cao hơn Nhà nước
và chế độ”, Tổ quốc “không mang ý thức hệ” có đúng không? Và mục đích của
việc nêu ra những quan điểm này là gì?
Thực tiễn cho thấy, trong lịch sử nhân
loại không hề có Tổ quốc phi lịch sử, không gắn với một chế độ xã hội nào,
không gắn với một lực lượng cầm quyền nào. Tổ quốc mà không gắn với xã hội,
không gắn với dân cư thì đó chỉ là hoang đảo. Dân tộc mà không gắn với xã hội
với truyền thống thì chẳng khác nào nói đến một cộng đồng dân cư còn ở thời
kỳ hoang dã hoặc bị rơi vào chứng mất trí nhớ như trong phim ảnh mà người ta
dựng lên nhằm mục đích giải trí. Tương tự như vậy, nói đến Tổ quốc mà không
nói đến chế độ xã hội, không nói đến lực lượng cầm quyền chẳng khác nào nói
về sở hữu mà không nói đến chủ thể sở hữu là ai.
Đối với dân tộc ta, một dân tộc với
hàng ngàn năm lịch sử, Tổ quốc bao giờ cũng gắn với một chế độ xã hội, một
lực lượng cầm quyền nhất định nào đó. Chẳng hạn: Thời Lý, Tổ quốc ta là nơi
“Vua
Vậy liệu có thể nói là “Tổ quốc không
thể mang một ý thức hệ tư tưởng nào cả” không?. Hệ tư tưởng là gì? Đó là toàn
bộ những quan điểm chính trị, luật pháp, đạo đức, tôn giáo, nghệ thuật, triết
học (thượng tầng kiến trúc), biểu hiện quyền lợi của một giai tầng nào đó.
Bởi vậy khi xuất hiện nhà nước và giai cấp thì đương nhiên cũng xuất hiện hệ
tư tưởng. Đó là một quy luật. Rõ ràng thế giới ngày nay không một quốc gia
nào không mang một ý thức hệ nào đó. Dĩ nhiên, ý thức hệ của nhà nước nói
chung là ý thức hệ của lực lượng cầm quyền. Chỉ có điều người ta có công khai
nó hay không mà thôi. Chẳng hạn, ở các nhà nước tư bản chủ nghĩa thì đương
nhiên ý thức hệ của nhà nước đó là ý thức hệ tư sản, là chủ nghĩa tư bản,
trong đó về kinh tế là kinh tế thị trường tự do và chế độ tư hữu về đất đai…
Về chính trị, đó là chủ nghĩa “đa nguyên”… Ở các nước lấy tôn giáo làm quốc
đạo thì hệ tư tưởng ở các quốc gia đó phải là giáo lý. Thật ra, khi nói Tổ
quốc không mang ý thức hệ thì “thông điệp” chủ yếu ở đây là phủ nhận vai trò
lãnh đạo của Đảng ta, phủ nhận chủ nghĩa Mác -Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh mà
thôi.
Tự do tư tưởng là quyền của mỗi người
và sự thay đổi quan điểm của cá nhân cũng không phải là một việc khó khăn.
Thông thường, người ta sẽ chọn một hệ tư tưởng nào đó có khả năng bảo vệ tốt
nhất lợi ích của họ. Nhưng đối với một dân tộc thì lựa chọn một hệ tư tưởng
phải trải qua một quá trình lịch sử, có khi phải trả giá bằng xương máu của
nhiều thế hệ. Dân tộc ta lựa chọn chủ nghĩa Mác - Lê-nin dựa vào những kinh
nghiệm thất bại và thành công của chính mình. Sự lựa chọn đó, bắt nguồn từ
người con ưu tú nhất của dân tộc, đó là Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh. Sở dĩ
dân tộc ta giành được độc lập, chiến thắng các đế quốc hùng mạnh nhất, thống
nhất đất nước và ngày nay thực hiện đổi mới theo con đường XHCN chính là đã
vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lê-nin. Trong quá trình lãnh
đạo cách mạng của Đảng ta đã hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh. Tư tưởng
Hồ Chí Minh là “một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề
cơ bản của cách mạng Việt Nam; là kết quả của sự vận động, phát triển sáng
tạo chủ nghĩa Mác - Lê-nin vào điều kiện cụ thể của nước ta, kế thừa và phát
triển các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc; tiếp thu tinh hoa văn hóa
nhân loại” (**)... Ngày nay, chủ nghĩa Mác - Lê-nin cùng với tư tưởng Hồ Chí
Minh trở thành nền tảng tư tưởng của Đảng và của dân tộc ta. Bởi vậy, viện cớ
“Tổ quốc không mang ý thức hệ” để phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng CSVN nói
chung, phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh nói riêng là
không thuyết phục. Đó chính là sự phủ nhận lịch sử đấu tranh cách mạng của cả
dân tộc, phủ nhận ý chí, nguyện vọng, niềm tin của toàn Đảng, toàn dân, toàn
quân ta vào tương lai của dân tộc.
(Theo QĐND) BẮC HÀ - AN HUY
(*) -Tựa đề do Thương Giang đặt
(**) -Văn kiện Đại hội IX, NXBCTQG, HN,
2001, tr83.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét