Thứ Tư, 21 tháng 10, 2020

Xã hội

 

Thủy Tiên kêu gọi hơn 100 tỷ, Hoài Linh vào cuộc

Cập nhật lúc 10:41   

“Chú ơi, chú đặt lương khô, cháo ăn liền cho các em bé”, “Người dân đang rất cần nước sạch”… là những lời nhắn gửi đến danh hài Hoài Linh.



Ca sĩ Thủy Tiên  thăm nhà dân ở Quảng Bình - Ảnh: FB NHÂN VẬT

Suốt hơn 1 tuần lễ qua, dải đất miền Trung bị nhấn chìm trong biển nước, bão chồng bão, lũ chồng lũ khiến người dân nơi đây phải gánh chịu bao tang thương, mất mát. Những vụ lở đất đè chết 13 chiến sĩ, rồi 22 chiến sĩ vắt cạn cả nước mắt của mọi người.

Nhưng may mắn thay, chưa lúc nào người Việt lại đồng lòng, gắn kết như bây giờ. Tinh thần “lá lành đùm lá rách” khiến người Việt càng thương nhau hơn, xích lại gần nhau hơn. Trên khắp các diễn đàn, mạng xã hội là những lời kêu gọi quyên góp cho đồng bào miền Trung. Nơi thì tìm nguồn hàng hóa, nơi thì kêu gọi góp quần áo, nơi thì trắng đêm gói bánh chưng, bánh tét gửi đến đồng bào. Chưa có bao giờ thấy câu “máu chảy ruột mềm”, “một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ” thiêng liêng và ấm áp như lúc này.

Ca sĩ Thủy Tiên- nghệ sĩ tiên phong và xông xáo nhất trong việc cứu trợ cho miền Trung trong đợt lũ này, chiều 20/10 thông báo tài khoản của cô đã nhận được hơn 100 tỷ đồng. Đó là thông tin gây nức lòng người, bởi điều đó cho thấy, tấm lòng yêu thương mênh mông như trời biển của người Việt dành cho đồng bào mình khi hoạn nạn. Mỗi người góp một bàn tay, mỗi người gửi đi một chút tình để nữ ca sĩ “người nhỏ bé mà có trái tim lớn” đem đến với đồng bào miền Trung.

Có nhiều người đặt câu hỏi, vì sao Thủy Tiên chỉ trong 1 tuần lễ đã huy động được số tiền lớn đến vậy, cô có phép màu gì chăng? Có lẽ câu trả lời là không có điều gì “huyền bí” hay “kỳ diệu” cả, vì Thủy Tiên có được lòng tin của mọi người. Đóng góp qua tài khoản của Thủy Tiên, chắc chắn sẽ không có chuyện hàng cứu trợ bị “đi lạc”.  Họ đặt niềm tin vào cách làm từ thiện thẳng thắn, trực tiếp của cô, vì Thủy Tiên lội nước đến từng nhà, trao tận tay hàng hóa và tiền cứu trợ. Cô không cần phải thông qua ai cả, không cần 1 danh sách nào hết, cứ đi thực địa và cảm nhận bằng trái tim.

 

Nghệ sĩ Hoài Linh kêu gọi giúp đỡ đồng bào miền Trung

Danh hài Hoài Linh- một người sở hữu tài khoản trên mạng xã hội có tới 10 triệu người theo dõi bắt đầu vào cuộc kêu gọi cho miền Trung từ hôm qua. Anh viết: “Tôi đây cần lắm những bàn tay/góp sức miền Trung lúc ngặt này/công đức ơn trên đà thấu tỏ/ban cho quý vị nhiều điều may…Tôi kêu gọi anh, chị, em quen thân mỗi người góp 1 tay. Tôi chỉ xin lúc ngặt chứ không xin lúc nghèo. Quý vị nào ủng hộ thì gửi vào tài khoản Linh nhé. Vui lòng ghi ủng hộ miền Trung”.

Ngay lập tức, chỉ sau 1 tiếng đồng hồ đăng lời kêu gọi đã có 500 triệu đồng được gửi về tài khoản của nghệ sĩ Hoài Linh và con số này sẽ còn tiếp tục tăng lên. Nhưng cảm động hơn cả là những lời nhắn gửi của người dân miền Trung đang ở vùng lũ đến status kêu gọi của nghệ sĩ Hoài Linh, “chú ơi, chú đặt lương khô chuyển gấp vào đi ạ”, “chú ơi, trong này tụi con cần cháo ăn liền cho những em bé”, “người dân đang cần nước sạch lắm chú Linh ơi”… Với cách làm kêu gọi từ thiện và làm từ thiện trực tiếp “từ trái tim đến trái tim” mà không cần phải thông qua cầu nối nào cả thế này, người quyên góp luôn tin rằng, sự chung tay, góp sức của họ đến thẳng được với đồng bào mình một cách nhanh nhất, không bị “đi lạc”, đi lòng vòng qua nhiều khâu trung gian.

Miền Trung đau thương và luôn phải hứng chịu nhiều gian nan, mất mát, nhưng chúng ta luôn tin rằng, khi cơn bão lũ này qua đi, đồng bào miền Trung sẽ tiếp tục trụ vững để vượt qua khó khăn, như trong bài ca dao “Mười quả trứng” nổi tiếng, rằng “Chớ than phận khó ai ơi/còn da lông mọc, còn chồi nảy cây”.

Chỉ cần người Việt thương nhau, nắm lấy tay nhau vượt qua cơn hoạn nạn này.

(Theo Đất Việt) Mi An

Nhiều người mất niềm tin vào chính quyền cơ sở sau những bê bối tiền, tài sản hỗ trợ “đi lạc”, vào “nhầm” địa chỉ cán bộ nên chuyển hướng gửi lòng thiện sang người của công chúng. Đây là điều đáng buồn vì dù sao những “con sâu làm rầu nồi canh” không nhiều nhưng làm ảnh hưởng chung. Dù sao việc hỗ trợ, ứng cứu đồng bào hoạn nạn của chính quyền hiện nay vẫn là hiệu quả, an toàn nhất.

Thử hỏi 100 tỉ đồng, Thủy Tiên dùng mua lương khô, mỳ tôm… đi tặng tận nơi thì bao nhiêu năm sẽ xong và tới được bao nhiêu người? Và đã có trường hợp cô đưa tận nơi mà vẫn có đối tượng lừa, ăn chặn của người dân được đó sao?

Khi người của công chúng được cộng đồng ủy thác thì việc cho đi đúng đắn, an toàn và hiệu quả những đồng tiền đó là trách nhiệm, không thể xử lí tùy tiện, ngẫu hứng.

Thương Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét