Thứ Hai, 26 tháng 10, 2020

Pháp luật

 

21 ứng viên GS, PGS ngành Y-Dược bị tố là có cơ sở

Cập nhật lúc 14:41  

Để khách quan, GS Nguyễn Ngọc Châu đã gửi  email cho Hội đồng GS Nhà nước và sẵn sàng hợp tác nếu Hội đồng yêu cầu ông thẩm định. 

GS Nguyễn Ngọc Châu, người có ba nhiệm kỳ là thành viên Hội đồng GS ngành khoa học sự sống, Hội đồng GS liên ngành sinh học - nông nghiệp, cho biết, ông vừa nhận thêm email tố 21 ứng viên GS, PGS có hồ sơ không đủ tiêu chuẩn nhưng đã được Hội đồng GS ngành y học thông qua.

Sau khi nhận được email và kiểm tra, ngày 23/10, GS Nguyễn Ngọc Châu đã gửi cho Hội đồng GS nhà nước vì bây giờ là giai đoạn cuối trong lịch làm việc của Hội đồng GS Nhà nước, nếu ông tự thẩm định thì sẽ mất rất nhiều thời gian.

"Tôi đã xem email gửi tới thì thấy tố cáo là có cơ sở. Có lẽ người gửi mail kế thừa kết quả kiểm định lần trước của tôi đối với 16 ứng viên GS, PGS khi so sánh bài báo đăng trên các tạp chí OA chất lượng thấp và đã bị loại khỏi Scopus hay không thuộc ISI mà tôi điểm trước đó. Email có chú thích và kết luận từng trường hợp một. Để khách quan, tôi đã gửi ngay cho Hội đồng GS nhà nước và sẵn sàng hợp tác nếu họ yêu cầu tôi cùng thẩm định", GS Nguyễn Ngọc Châu nói và bày tỏ lo ngại khi danh sách ứng viên GS, PGS ngành y năm nào cũng rất đông đảo, trong số này có không ít người cố làm dù năng lực khoa học có hạn.

"Có lẽ có người mong đốt cháy quá trình được xét công nhận chức danh, phục vụ công tác. Ngành y, dược có nhiều quy định đặc thù như trong quá trình công tác mỗi chức danh sẽ được phân công vị trí, vai trò thăm khám bệnh nhân khác nhau. Việc thăm khám gắn liền với chức danh chính là lý do dẫn đến tình trạng “mua” bài báo quốc tế trên các tạp chí chất lượng thấp", GS Châu nói, đồng thời nhấn mạnh rằng phải coi đây là một vấn nạn, bởi việc cố tình làm sai sẽ gây ra hệ lụy vô cùng nguy hiểm.


Them 21 ung vien GS, PGS nganh Y-Duoc bi to:Co co soPhóng to

Nhiều ứng viên GS, PGS bị tố có hồ sơ không đủ tiêu chuẩn nhưng vẫn được Hội đồng GS ngành y học thông qua. Ảnh minh họa

Vị GS cũng bày tỏ sự tin tưởng vào sự thẩm định của nhiều hội đồng GS khác, bởi ở đó có những thành viên có kinh nghiệm. Đơn cử như Hội đồng GS ngành cơ học mới đây loại một ứng viên khỏi danh sách xét GS năm 2020 do số lượng bài báo khoa học công bố quá nhiều và tăng đột biến.

Cụ thể, PGS N.T.T (Đại học T.Đ.T) năm 2019 công bố 48 bài báo, năm 2020 chỉ tính đến tháng 9 đã công bố 77 bài báo. Theo GS Châu, một  "siêu nhân" cũng không thể làm được như thế cho nên việc Hội đồng GS ngành cơ học đặt câu hỏi là hợp lý.

GS Nguyễn Ngọc Châu khẳng định, ông không phải là người đi kiện, mà là một nhà khoa học muốn giúp Hội đồng GS Nhà nước có thêm tư liệu tham khảo trong quá trình đánh giá và xét duyệt công nhận chức danh GS, PGS. Không riêng gì ông, bất kỳ chuyên gia nào phát hiện bất thường đều có thể đưa ra ý kiến và đề xuất Hội đồng GS Nhà nước kiểm tra.

"Phải chăng việc xét duyệt trước đây dễ quá nên mới xảy ra tình trạng trên? Tuy nhiên, Quyết định 37/2018 của Thủ tướng đã yêu cầu phải công khai, minh bạch trên mạng, mà khi lên mạng thì ai cũng có khả năng tiếp cận.

Bây giờ, ngay cả ứng viên GS, PGS và người thẩm định cũng biết rõ có làm gian dối cũng không thể qua được mắt cộng đồng khoa học vì tất cả được công khi trên mạng, không ai dại gì mà gian dối, vì làm vậy vừa mất uy tín cuối cùng lại xôi hỏng bỏng không.

Tôi đề nghị sau này Hội đồng GS Nhà nước không nhất thiết có điều kiện mới kiểm tra mà phải có bộ phận thường trực, gồm các chuyên gia, kiểm tra tất cả các ứng viên", GS Nguyễn Ngọc Châu đề xuất.

Liên quan đến 21 ứng viên GS, PGS bị tố không đủ tiêu chuẩn đã được Hội đồng GS ngành y học thông qua, trả lời trên báo Tuổi trẻ, GS.TS Đặng Vạn Phước, Chủ tịch Hội đồng GS ngành y học của năm 2020, cho hay: "Chúng tôi sẵn sàng tiếp thu các ý kiến phản biện ở bên ngoài.

Hội đồng sẽ xem xét lại các trường hợp bị cho là không đủ tiêu chuẩn. Còn hội đồng đã bầu xong  rồi, sẽ không bầu lại nữa đâu. Chúng tôi sẽ báo cáo Hội đồng GS Nhà nước để hội đồng quyết định".

Email tố 21 ứng viên GS, PGS nói trên được gửi tới GS Nguyễn Ngọc Châu sau khi 16 ứng viên GS, PGS ngành y, dược bị tố là có hồ sơ không đủ tiêu chuẩn nhưng được hội đồng GS ngành và liên ngành thông qua. Email này sau đó được đến Hội đồng GS Nhà nước, nhưng để có cơ sở đánh giá chuẩn xác nội dung đơn thư tố cáo, GS Nguyễn Ngọc Châu đã thẩm định lại tất cả các công bố của 16 ứng viên có thư tố cáo.

Theo kết quả thẩm định của GS Châu, 1/16 ứng viên đã bị loại từ hội đồng cơ sở do không đủ số lượng công bố quốc tế; 12/16 ứng viên không đủ bài theo yêu cầu đối với ứng viên giáo sư, phó giáo sư; 3/16 ứng viên phó giáo sư có đủ số bài theo yêu cầu đối với ứng viên phó giáo sư.

Như vậy, chỉ có 3/15 ứng viên có đủ bài báo khoa học đạt yêu cầu (xét theo chất lượng các bài báo thuộc danh mục ISI hoặc Scopus, hai tổ chức xét, duyệt, công nhận các tạp chí khoa học được coi là có uy tín hiện nay. Theo GS Châu, hầu hết các bài của các ứng viên này đều đăng trên các tạp chí OA.

(Theo Đất Việt) Thành Luân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét