Thứ Ba, 18 tháng 8, 2020

Malaysia bắn chết một ngư dân Việt Nam

Cập nhật lúc 10:08   

Một ngư dân Việt Nam bị lực lượng thực thi pháp luật trên biển Malaysia bắn chết sau vụ va chạm giữa tàu hai bên hôm 16/8.

Cơ quan Thực thi Pháp luật Biển Malaysia (MMEA) cho biết va chạm giữa họ và hai tàu cá Việt Nam xảy ra tại vùng biển ngoài khơi bang Kelantan, Malaysia. Hai tàu cá cùng các ngư dân còn lại đang bị phía Malaysia tạm giữ với cáo buộc đánh bắt cá trái phép trong vùng biển của Malaysia, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết trong thông cáo ngày 17/8.



Quan chức Malaysia chỉ về tàu cá Việt Nam đang bị giữ. Ảnh: AFP.

Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã giao thiệp với Đại sứ quán Malaysia tại Hà Nội bày tỏ quan ngại sâu sắc về vụ việc nghiêm trọng này, yêu cầu phía Malaysia xác minh, điều tra làm rõ vụ việc, xử lý nghiêm nhân viên công vụ làm ngư dân Việt Nam thiệt mạng, đối xử nhân đạo với ngư dân và tàu cá Việt Nam.
Người đứng đầu MMEA Zubil Mat Som nói với AFP rằng lực lượng bảo vệ bờ biển đã nổ súng vào ngư dân sau "nhiều lần bắn cảnh báo", "không có lựa chọn nào khác" và "rất buồn trước sự việc". Ngư dân bị các vết thương do súng và được tuyên bố tử vong khi được đưa vào bờ. MMEA cho biết 18 người còn lại đang bị giữ.
"Bộ Ngoại giao cũng sẽ phối hợp với các cơ quan trong nước xác minh nhân thân các ngư dân và nắm thêm thông tin về vụ việc để có cơ sở đấu tranh với các sai phạm và tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của ngư dân Việt Nam", bà Hằng nói.
(Theo VnExpress) Việt Anh

Dù thế nào việc dùng súng bắn chết ngư dân trong tay không vũ khí là không thể chấp nhận. Cách hành xử như vậy chỉ làm xấu đi hình ảnh quốc gia trong quan hệ quốc tế.
Thương Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét