Thứ Ba, 25 tháng 8, 2020

Khuyến khích nghỉ hưu sớm: Dễ vướng vòng luẩn quẩn

Cập nhật lúc 14:57  

Cần đánh giá rất thận trọng nếu không ngân sách vừa mất tiền xử lý cơ chế cho người nghỉ hưu sớm mà vẫn không giải quyết được biên chế

Bộ Nội vụ vừa được giao nghiên cứu, đề xuất chính sách khuyến khích cho công chức, viên chức nghỉ hưu sớm.
Tham gia góp ý cho Bộ Nội vụ, PGS.TS Nguyễn Hữu Tri - nguyên Viện trưởng Viện Khoa học hành chính cho rằng, muốn xây dựng được chính sách khuyến khích cho công chức, viên chức nghỉ hưu sớm, việc trước hết Bộ Nội vụ cần làm là phải công bố được số biên chế cụ thể của từng cơ quan, bộ, ngành. Dựa trên số liệu thống kê mới xác định số lượng biên chế thừa thiếu, dôi dư là bao nhiêu, lúc đó sẽ có cơ chế, chính sách xử lý với số biên chế dôi dư nếu có.


Tinh giảm biên chế phải gắn với vị trí việc làm. Ảnh minh họa

"Như vậy, ở đây có hai vấn đề, một là phải xác định được tổng biên chế hiện có của từng cơ quan, bộ ngành là bao nhiêu?
Thứ hai là, xây dựng cơ chế chính sách, phương án xử lý với số biên chế dôi dư này như thế nào?.
Với vấn đề thứ nhất, muốn xác định được số lượng biên chế của từng cơ quan, bộ ngành thì cần phải thiết kế vị trí, việc làm cho thật chuẩn.
Từ chỗ thiết kế được vị trí việc làm chuẩn mới tiến hành sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, trên cơ sở đó từng đơn vị, từng cơ quan sẽ xác định cần bao nhiêu biên chế, bao nhiêu con người để đảm nhận các vị trí, công việc đó. 
Đó là hai việc phải làm trước tiên, sau đó mới tính được các bước tiếp theo", PGS Nguyễn Hữu Tri nói.
Theo vị chuyên gia, hiện nay thiết kế vị trí việc làm chưa rõ ràng, chưa công khai, khiến việc tuyển dụng cũng như tinh giảm biên chế còn lúng túng, luẩn quẩn, càng tinh giảm lại càng tăng.
Vị chuyên gia cho hay, nếu chỉ nhăm nhăm vào đặt ra yêu cầu tinh giản biên chế công chức quản lý hành chính nhà nước mà đưa ra mốc chỉ tiêu tinh giảm 10% là chưa thỏa đáng, đó là cách cơ học, không mang lại hiệu quả.
Từ việc này đã dẫn tới rất nhiều vấn đề bất cập, nơi thừa vẫn thừa, nơi thiếu vẫn thiếu.
Ví dụ, các địa phương muốn hoàn thành chỉ tiêu tinh giảm 10% đã tiến hành sáp nhập các đơn vị lại để giảm bớt nhân sự. Cách làm này có thể giúp một số địa phương giảm được nhân sự nhưng lại có nguy cơ lặp lại tình trạng tách ra rồi lại nhập vào như những năm trước đây đã từng xảy ra.
Đágg ngại hơn là việc giảm biên chế một cách cơ học theo chỉ tiêu đã khiến một số địa phương rơi vào tình cảnh người cần tinh giảm lại không giảm được, trong khi lại giảm những người làm được việc.
Với chủ trương xây dựng cơ chế khuyến khích người nghỉ hưu sớm cũng vậy, Bộ Nội vụ cần phải có đánh giá rất kỹ lưỡng, phải đưa ra được mô hình vị trí việc làm phù hợp, thuyết phục ứng với đó là số lượng biên chế rất cụ thể cho từng vị trí, từng công việc đó. Chỉ khi làm được như vậy, chính sách khuyến khích nghỉ hưu sớm mới hiệu quả.
Bởi khi có được mô hình vị trí việc làm chuẩn, mới xây dựng được tiêu chí, tiêu chuẩn đánh giá cho từng vị trí việc làm đó. Dựa trên cơ sở phân tích công việc cụ thể tại từng vị trí mới xác định được số lượng biên chế cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị.
Khi xác định rõ được số lượng biên chế cho từng cơ quan lúc đó mới xác định được số biên chế bị dôi dư, dôi dư vị trí nào, dôi dư ai, khi đó mới xây dựng tiếp cơ chế chính sách để khuyến khích những người dôi dư đó về hưu sớm.
"Khuyến khích công chức về hưu sớm không có nghĩa là khuyến khích những người sắp đến tuổi nghỉ hưu thì nghỉ hưu trước tuổi.
Ở đây là câu chuyện khuyến khích cả những người không làm được việc, công việc không phù hợp hoặc không còn cần người cho vị trí công việc đó nữa.
Việc này phải đánh giá rất thận trọng nếu không sẽ lặp lại vòng luẩn quẩn cũ khuyến khích người nghỉ song lại tuyển thêm vào, như vậy, ngân sách vừa mất tiền xử lý cơ chế cho người nghỉ hưu sớm mà vấn đề tinh giảm cũng không giải quyết được", PGS Nguyễn Hữu Tri nói.
"Ngay cả những vấn đề như đào tạo cán bộ chiến lược, luân chuyển cán bộ, trách nhiệm cán bộ... cũng còn chưa rõ ràng, chưa quyết liệt.
Nếu không thay đổi một cách căn bản từ thiết kế chính sách tới cách thức thực hiện thì khuyến khích công chức nghỉ hưu sớm vẫn dễ lặp lại vòng luẩn quẩn, khó kỳ vọng sẽ tinh giảm được biên chế", ông Tri thẳng thắn.
(Theo Đất Việt) Lam Lam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét