Thứ Ba, 12 tháng 5, 2020

Sự thật việc công nhân Đài hóa thân hoàn vũ Nam Định đình công
Cập nhật lúc 16:46

Liên quan đến vụ việc xảy ra vào ngày 8/5, bất ngờ có hàng chục công nhân tại tổ tầng 1, tầng 2, tổ hỏa lò của đài hóa thân hoàn vũ cùng nghỉ việc. Sự việc này khiến hoạt động của đài hóa thân bị ảnh hưởng nghiêm trong, nhiều gia đình đã đăng lý hỏa táng tại đây trở tay không kịp.

Không phải công nhân tự ý đình công!
Chúng tôi đã có một buổi tiếp xúc với số công nhân này để tìm hiểu thực hư nguyên nhân của sự việc hi hữu nêu trên. Qua tìm hiểu thông tin từ anh Nguyễn Hùng Sơn, hiện đang là công nhân tại Công ty CP Dịch vụ Tang lễ Hoàng Long, đồng thời là Chủ tịch Công đoàn của công ty.
Nhóm người này đã xông vào nhà điều hành dùng hung khí phá cửa phòng Tổng Giám Đốc, ngắt các đầu thu camera, màn hình theo dõi, niêm phong tủ tài liệu, két đảm bảo của Tổng Giám Đốc. (Ảnh cắt từ clip công nhân quay lại trực tiếp).

Anh Sơn cho hay, nguyên nhân dẫn đến rất nhiều công nhân của công ty nghỉ việc là do bị một nhóm người lạ mặt đe dọa, đuổi khỏi vị trí công tác dẫn đến mất việc làm, mất thu nhập. Thực tế không phải số công nhân này tự ý đình công.
Anh Sơn cho biết, vào khoảng 6h15 ngày 8/5, có khoảng 15 người mặc đồng phục biển hiệu Công ty bảo vệ Liên Anh và 3 người khác đi trên các xe tô tô bán tải màu trằng của Công ty Hoàng Long tại Công viên Nghĩa trang Thanh Bình.
Những người này chia ra chiếm giữ các vị trí chủ chốt của công ty (lối ra vào cổng Công viên, sảnh tầng 1, dốc lên xuống tầng 2, khu lò hỏa táng thuộc đài hóa thân). “Chúng xông vào trụ sở chính của Công ty, tầng 1 của Đài hóa thân để đe dọa, đuổi các cán bộ nhân viên, người lao động của Công ty Hoàng Long đang làm việc” – Anh Sơn kể lại.


Sự việc diễn ra khiến 2 gia đình có thân nhân qua đời không thể thực hiện thủ tục tang lễ như dự kiến.

Vì hoàng sợ, tất cả các nhân viên đã bỏ chạy ra phía ngoài cổng để gọi Công an xã Mỹ Thuận, công an huyện Mỹ Lộc và lực lượng 113. Đặc biệt, phía bên trong có rất nhiều nhà đám đang chờ làm lễ hỏa táng (trong lò có 2 ca đang thiêu) với hàng trăm thân nhân, gia quyến đang mặc lễ tang vô cùng hoảng hốt trước hành động xua đuổi, phá phách.
Theo phản ánh của các công nhân tại đây, nhóm người này đã xông vào nhà điều hành dùng hung khí phá cửa phòng Tổng Giám Đốc, ngắt các đầu thu camera, màn hình theo dõi, niêm phong tủ tài liệu, két đảm bảo của Tổng Giám Đốc.
“Đến trưa cùng ngày, có 3 người xăm trổ thuộc nhóm người nói trên còn xông vào khu vực lò, tự ý mở cửa lò để cào cốt của 2 thi hài đã thiêu từ sáng sớm và mang đi xếp với danh nghĩa trả cho nhà đám vì nhân viên công ty Hoàng Long đình công. Vì những người này cào sót cốt nên 2 công nhân của chúng tôi là đồng chí Điệp và Bình đã vào xin để cào lại và xếp cốt trọn vẹn với nhà đám” – Anh Sơn cho hay.
Theo như nhưng công nhân tại đây thì cho đến ngày 9/5, số người này vẫn tiếp tục chiếm giữ Trụ sở và Đài hóa thân của Công ty Hoàng Long.
Một lúc không thể ký 2 hợp đồng lao động
Khoảng 7 giờ sáng ngày 9/5, toàn bộ nhân viên Công ty Hoàng Long vẫn có mặt tại đài hóa thân để làm việc theo đúng nghĩa vụ và trách nhiệm của người lao động. Toàn bộ số công nhân đều bày tỏ mong muốn được làm việc thì ông Trần Đình Giao (tự xưng là lãnh đạo công ty – theo lời anh Sơn) yêu cầu đầu giờ chiều cùng ngày ký hợp đồng mới với ông Lưu Văn Long thì mới tiếp tục làm việc, nếu không sẽ bị sa thải.


Anh Sơn kể lại vụ việc xảy ra vào ngày 8/5.

Chiều cùng ngày, toàn bộ 23 đoàn viên công đoàn của Công Ty Hoàng Long đã họp lại và thống nhất. Họ muốn làm việc bình thường nhưng giữ nguyên hợp đồng lao động đã kí với bà Vũ Thị Kim Quy – Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Long – Người quản lý và điều hành công ty từ năm 2013.
“Theo như hiểu biết của chúng tôi, thì một lúc không thể ký 2 hợp đồng lao động song song cùng 1 công ty. Khi nào bà Quy thanh lý hợp đồng lao động với chúng tôi thì chúng tôi xin ký hợp đồng mới theo yêu cầu. Thế nhưng ý kiến của chúng tôi đã bị ông Trần Đình Giao bác bỏ với lý do: ai muốn làm việc tiếp thì ký hợp đồng lao động với ông Lưu Văn Long. Do không biết ông Long là ai? Có quền hạn và chức năng gì? Có thể đảm bảo quyền lợi cho chúng tôi được hay không? Tại sao không phải là ký hợp đồng chính với ông Giao mà lại với ông Long? Chính vì vậy, 21 người chúng tôi chọn việc không ký hợp đồng và ra về vì có quá nhiều điều bất ổn. Đã có 2 nhân viên đã ký hợp đồng lao động mới. Họ còn ép nhân viên thu ngân của công ty trả lại chìa khóa tầng 1 của đài hóa thân” – Anh Sơn bức xúc.


Đơn kêu cứu của những công nhân đang làn việc tại Công ty Hoàng Long.

Đến sáng ngày 10/5, số công nhân này tiếp tục có mặt trước cửa tầng 1 đài hóa thân để thực hiện công việc như mọi khi thì bị người mặc đồng phục bảo vệ Liên Anh mời ra ngoài. Tại đây bà Quỳnh – Trưởng phòng nhân sự đưa cho họ thông báo số 09A/05/2020/CV –CTCPDVTLHL với nội dung: “Bà Quy không còn là Tổng Giám Đốc nên hợp đồng lao động ký với bà Quy không còn hiệu lực, người lao động cố tình không ký hợp đồng lao động thì đương nhiên bị chấm dứt hợp đồng lao động” do ông Trần Đình Giao ký, không có đóng dấu, không nêu căn cứ luật.
Ngay sau đó, anh Sơn cùng số công nhân đã tìm gặp bà Quy để tìm hiểu ngọn ngành nguyên nhân. Bà Quy giải thích, việc bà thôi giữ chức Tổng Giám Đốc là hoàn toàn bịa đặt, sự việc đóng chiếm trụ sở Công ty ngày 8/5/2020 khiến bà quá sốc và sợ hãi.
Anh Sơn và các công nhân tại đây được bà Quy khẳng định, bà vẫn là người đại diện theo pháp luật của Công ty Hoàng Long theo đăng ký kinh doanh lần 5, mọi chứng từ thu chi, báo cáo thuế của công ty nếu không có chữ ký của bà thì không thể làm gì được. “Bà Quy khẳng định với chúng tôi sẽ cùng các cán bộ nhân viên công ty bị ép nghỉ việc đấu tranh đòi lại công lý” – Anh Sơn cho biết.
Đại diện Công an huyện Mỹ Lộc cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin vụ việc lực lượng công an đã có mặt tại hiện trường để đảm bảo an ninh trật tự. Đây là vụ việc khá phức tạp, liên quan đến nội bộ Công ty Hoàng Long và hiện các cơ quan liên quan đang tiếp tục điều tra làm rõ.
(Theo Ngaymoionline.com.vn) Quang Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét