Thứ Ba, 12 tháng 5, 2020

Nhà Trắng xét lại lịch sử, Nga phản ứng cực mạnh

Cập nhật lúc 14:18  

Nga bức xúc vì Mỹ bóp méo lịch sử Thế chiến 2, khẳng định nghiêm túc trao đổi với quốc gia từng là đồng minh trong lịch sử.

Trong khi các nước đồng minh trong Thế chiến 2 đều ghi nhận sự đóng góp quyết định của Liên Xô trong việc giải phóng châu Âu khỏi chủ nghĩa phát-xít, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ gìn sự thật về cuộc chiến, phản đối những nỗ lực sửa đổi kết quả và làm sai lệch lịch sử thì Mỹ đã lựa chọn cách làm hoàn toàn ngược lại.
Trong thông điệp đăng tải trên trang Instagram chính thức, Nhà Trắng không hề đề cập tới bất cứ từ "Liên Xô" nào. Chính phủ Mỹ kỷ niệm Ngày chiến thắng phát xít trong Thế chiến 2 và chỉ đề cập đến chiến thắng của Mỹ và Anh.
Hành động của Mỹ là đơn phương và đang tự làm xấu đi hình ảnh của mình trong ánh mắt của những người đồng minh trong Thế chiến 2.
Hôm 10/5 (giờ địa phương), thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc Mỹ xem nhẹ vai trò của Liên Xô trong việc đánh bại Đức Quốc xã thời Thế chiến 2, đồng thời muốn “trao đổi nghiêm túc” với Mỹ về sự việc.
“Chúng tôi cực kỳ căm phẫn trước nỗ lực bóp méo tác động từ sự đóng góp quyết định của đất nước chúng tôi” - thông cáo nêu rõ.



Quân đội Mỹ và Liên Xô gặp nhau trên cây cầu bị đắm qua sông Elbe tại Torgau, Đức vào ngày 26 tháng 4 năm 1945. Ảnh tư liệu: Sputnik

Trước đó, Đại sứ Nga tại Mỹ- ông Anatoly Antonov đã lên án chiến dịch thông tin sai lệch đã nổ ra ở một số quốc gia nhằm coi thường, hạ thấp vai trò của Liên Xô trong chiến thắng Chủ nghĩa phát-xít. Coi đây là điều không thể chấp nhận được và phía Nga không nên im lặng trước các biểu hiện như vậy.
"Chiến dịch thông tin sai lệch được tung ra ở một số quốc gia và thật không may, có cả tại Hoa Kỳ, khi họ cố gắng hạ thấp vai trò của Liên Xô, thậm chí, nói rằng Liên Xô đã bắt đầu Thế chiến II.

Điều đó là không thể chấp nhận được. Tôi thậm chí không thể tưởng tượng được làm thế nào người ta lại có thể nói những lời báng bổ như vậy, khi biết rằng Liên Xô đã mất đi 27 triệu người” – Đại sứ Anatoly nói.
Trong khi đó, chính người Đức cũng đã phải lên tiếng về những nỗ lực đổ lỗi của châu Âu nhằm vào Nga và Liên Xô. Biểu hiện rõ nhất cho thấy ở Bộ Ngoại giao Đức. Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas trong một bài báo của Tạp chí Spiegel đã yêu cầu nhiều người từ bỏ các nỗ lực tìm ra "thủ phạm mới" của Thế chiến II.
Ngoại trưởng Đức thậm chí đã nhấn mạnh rằng, nước Đức nhận mọi trách nhiệm về việc đã gây nên Chiến tranh Thế giới.
"Những nỗ lực viết lại lịch sử theo cách đáng xấu hổ nhất trong vài tháng qua đòi hỏi chúng tôi phải đưa ra một tuyên bố rõ ràng vì thực tế là sự thật lịch sử không thể thay đổi: chính nước Đức đã bắt đầu Thế chiến II với cuộc tấn công vào Ba Lan, và chính Đức phải chịu trách nhiệm về nạn Diệt chủng người Do Thái" - bài báo có đoạn.
Ngày 9/5, nước Nga đã tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày Chiến thắng trong bối cảnh giảm thiểu các hoạt động công cộng nhằm tránh sự lây lan của dịch COVID-19.
Trong bài phát biểu trước Ngọn lửa vĩnh cửu bên cạnh Mộ Chiến sĩ vô danh ở Thủ đô Moscow, Tổng thống Vladimir Putin đã ca ngợi truyền thống yêu nước và sự hy sinh to lớn của quân và dân Liên Xô trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, bày tỏ lời biết ơn sâu sắc nhất và gửi lời chúc đến các cựu chiến binh.
Ông nói: “Đây là ký ức và niềm tự hào của chúng ta, là lịch sử của đất nước chúng ta, là một phần tâm hồn của chúng ta vốn đã được cha mẹ, ông bà truyền lại cho chúng ta”…
Người đứng đầu nhà nước Nga đánh giá cao sự đoàn kết của các dân tộc Liên Xô trong cuộc chiến đấu chống kẻ thù chung: “Chúng ta cúi đầu trước thế hệ những người chiến thắng vĩ đại. Họ đã cứu nguy cho Tổ quốc, giải phóng thế giới, khôi phục các thành phố và làng mạc. Chúng ta bày tỏ lòng kính trọng đối với chiến công của nhân dân Liên Xô vĩ đại, những người có các quốc tịch khác nhau nhưng đã kề vai sát cánh bên nhau”.
Người đứng đầu nhà nước Nga kết luận những kỷ niệm và những niềm hy vọng chung, những khát vọng và trách nhiệm chung trước hiện tại và tương lai sẽ gắn kết tất cả người dân Nga, đồng thời bày tỏ tin tưởng "chúng ta sẽ chiến thắng khi sát cánh bên nhau".


Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự cuộc diễu hành của Trung đoàn Tổng thống trong lễ kỷ niệm 75 năm chiến thắng phát-xít Đức.

Trước đó, trong thông điệp chúc mừng gửi tới các nhà lãnh đạo quốc tế, Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh ý nghĩa chiến thắng vĩ đại khép lại Chiến tranh Thế giới thứ hai, đánh dấu thời khắc quan trọng của toàn nhân loại.
Nhà lãnh đạo Nga cũng khẳng định luôn lưu giữ ký ức về những đóng góp của quân đội các nước phe đồng minh trong chiến thắng này, đồng thời nhấn mạnh sự hợp tác giữa các nước trong việc đối phó với thách thức chung của thế giới trong thời điểm hiện nay.
Ông nhấn mạnh: “Đối với nước Nga, ngày 9/5 là ngày lễ vĩ đại nhất, thiêng liêng nhất. Chúng ta tự hào bởi thế hệ của những người chiến thắng. Chúng ta tôn vinh những chiến công, ký ức, không chỉ nhằm thể hiện sự tôn trọng quá khứ lịch sử mà còn vì tương lai của chúng ta, cổ vũ, củng cố khối thống nhất của chúng ta. Chúng ta phải bảo vệ sự thật về Chiến thắng”.
(Theo Đất Việt) Huy Vũ

Nước Mỹ tuy được đứng trong danh sách các nước chiến thắng vì là quân đồng minh nhưng họ nên tự xấu hổ thì mới phải đạo. Khi mà chủ nghĩa phát xít hấp hối, phát xít Nhật rục rịch đầu hàng bởi Liên Xô giải quyết xong mặt trận Đức, đang quay sang Viễn Đông thì bỗng Mỹ vội vã ném 2 quả bom nguyên tử, tàn sát hàng vạn người dân Nhật vô tội. Họ muốn làm như thể họ mới khiến Nhật phải đầu hàng. Tội ác này thế giới đừng bao giờ quên!
Thương Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét