Thứ Năm, 27 tháng 6, 2019

Xúc phạm cán bộ, Chủ tịch Alibaba có thể vướng lao lý

Cập nhật lúc 11:00  

Phát ngôn của Chủ tịch tập đoàn Alibaba có đủ yếu tố cấu thành Tội xúc phạm nhân phẩm, danh dự của người khác và Tội làm nhục người khác.

Liên quan đến việc ông Nguyễn Thái Luyện - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn địa ốc Alibaba đã quay video trực tiếp trên mạng xã hội, có những lời lẽ sốc liên quan đến lực lượng công an xã và Chủ tịch UBND xã, trao đổi với Đất Việt chiều 26/7, Luật sư Đỗ Hải Bình (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng:
"Những phát ngôn của Chủ tịch HĐQT Tập đoàn địa ốc Alibaba có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Cụ thể, những phát ngôn của ông Luyện có đủ yếu tố cấu thành Tội xúc phạm nhân phẩm, danh dự của người khác và Tội làm nhục người khác.
Khi một người có hành vi xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm của người khác được hiểu là người đó đã có những lời nói, hoặc có những hành vi động chạm, tác động đến những giá trị đạo đức, uy tín, phẩm giá của một người, gây tổn thương cho người bị tác động.
Nếu một người có hành vi xúc phạm nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm của một người khác thì tùy vào mức độ nguy hiểm của hành vi, các tình tiết của vụ việc mà họ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự".

 Xuc pham can bo, Chu tich Alibaba co the vuong lao ly
Chân dung Nguyễn Thái Luyện.

Theo Luật sư, Tội làm nhục người khác hiện nay được quy định tại Điều 155 Bộ luật hình sự năm 2015. Tùy vào mức độ nguy hiểm của hành vi, các tình tiết của vụ việc mà người phạm tội có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với khung hình phạt nhẹ nhất là cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ và nặng nhất là có thể bị xử phạt đến 5 năm tù. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 đến 5 năm.
Ngoài ra, trường hợp của Chủ tịch HĐQT Tập đoàn địa ốc Alibaba có thể xử lý theo Điều 5 Nghị định số 72/2013.
Cụ thể, một trong những hành vi bị cấm trong việc sử dụng Internet và thông tin trên mạng là "Đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân". Tùy từng trường hợp mà người vi phạm có thể phải chịu các chế tài theo luật định.
Trước đó, trong buổi tối ngày 17/6, ông Nguyễn Thái Luyện đã quay video trực tiếp trên mạng xã hội, có những lời lẽ sốc liên quan đến lực lượng công an xã và Chủ tịch UBND xã.
Những lời lẽ này đã khiến ông Thân Đăng Phong - Chủ tịch UBND xã Tóc Tiên, Thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cảm thấy bị tổn thương, cho rằng ông Luyện đã dùng lời lẽ miệt thị tới toàn bộ những người đang làm công an xã, chủ tịch UBND xã trên cả nước.
Chủ tịch UBND xã Tóc Tiên cho biết, ông đã có đơn kiến nghị gửi Ban Tuyến giáo tỉnh, công an thị xã Phú Mỹ làm rõ những phát ngôn mang tính chất xúc phạm, miệt thị của ông Nguyễn Thái Luyện - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn địa ốc Alibaba.
Chiều ngày 26/6/2019, trong buổi họp báo của Bộ Công an, Trung tướng Lương Tam Quang - Chánh văn phòng Bộ Công an, cho biết Cơ quan điều tra đang điều tra những lời xúc phạm của Chủ tịch HĐQT Alibaba đối với lực lượng công an xã và chủ tịch xã.
"Hiện nay, thông tin liên quan đến Công ty CP địa ốc Alibaba đã Cơ quan CSĐT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang tiến hành điều tra.
Những lời nói xúc phạm của Chủ tịch HĐQT Công ty CP địa ốc Alibaba đối với lực lượng công an xã và chủ tịch xã, cơ quan CSĐT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang điều đang điều tra làm rõ, nếu có dấu hiệu sai phạm thì sẽ xử lý theo quy định của pháp luật" - Trung tướng Quang nhấn mạnh.
(Theo Đất Việt) Thanh Hà
Cái tập đoàn Alibaba này đã lừa biết bao người bằng những dự án bất động sản “ma”, thu lợi bất chính nhiều tỷ đồng tại nhiều tỉnh thành suốt thời gian qua. Không hiểu sao chúng vẫn sống nhởn nhơ lại còn ngông nghênh chửi bới, nhục mạ công an, chính quyền! Liệu chúng có được ai bảo kê? Nếu không xử lý nghiêm những kẻ như thế này thì CA, chính quyền nuốt nhục! Đừng để Alibaba trở thành những tên cướp, lúc đó hậu họa còn lớn hơn nhiều nếu thứ chúng cướp được lại là… chính quyền!
Thương Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét