Thứ Hai, 24 tháng 6, 2019

Quy hoạch ven sông Hồng: Ba vấn đề then chốt

Cập nhật lúc 15:20                

Xây dựng quy hoạch phải là quy hoạch của lòng dân chứ không phải là quy hoạch của một vài tổ chức...

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa cho biết TP sẽ hoàn thiện đề án quy hoạch 2 bên bờ sông Hồng trình HĐND xem xét ngay trong năm 2019.

 Quy hoach ven song Hong: Ba van de then chot
Dự án ven sông Hồng cần lấy ý kiến rộng rãi. Ảnh: TPO

TS KTS Đào Ngọc Nghiêm - nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam đánh giá, quy hoạch xây dựng phát triển đô thị ven sông Hồng đã được Hà Nội nhiều lần được nghiên cứu, đánh giá.
Từ năm 1998, trong quy hoạch chung của Hà Nội được Thủ tướng phê duyệt, vấn đề quy hoạch hai bên bờ sông Hồng đã lần đầu được đặt ra.
Tuy nhiên, thời điểm đó còn vướng mắc bởi quy định hành lang thoát lũ chưa được phê duyệt nên chưa thể thực hiện.
Sau đó, có rất nhiều các tổ chức nghiên cứu xã hội, các nhà nghiên cứu văn hóa, nghiên cứu khoa học, thủy lợi, xây dựng đã đưa ra nhiều phương án quy hoạch khác nhau, trong số đó, có đề xuất xây dựng 100 ngôi nhà hai bên bờ sông Hồng của Hội Thủy lợi Hà Nội. Tuy nhiên, tất cả cũng chỉ dừng lại ở đề xuất.
Tại quy hoạch 2011 được Thủ tướng phê duyệt, trên cơ sở mở rộng địa giới hành chính của Hà Nội, có quy hoạch chung trong đó xác định những nội dung cơ bản về quy hoạch hai bên bờ sông Hồng.
Theo vị KTS, vướng mắc lớn nhất vẫn là vấn đề về trị thủy, phân lũ của lưu vực sông Hồng và đặc biệt là vấn đề xác định lại danh giới hai bên bờ sông Hồng. Nếu trước kia sông Hồng chảy qua Hà Nội có khoảng 50km nhưng sau thời điểm mở rộng địa giới toàn bộ ranh giới Hà Nội tiếp xúc với sông Hồng lên tới gần 100km, hoặc có những đoạn một bên là Hà Nội còn một bên là Vĩnh Phú, những vấn đề này chưa được xác định rõ ràng.
Mới đây, Thủ tướng đã Phê duyệt Quy hoạch phòng chống lũ và quy hoạch đê điều hệ thống sông Hồng, đây là cơ sở pháp lý rất quan trọng cho quy hoạch hai bên sông Hồng trở thành trục cảnh quan chính của Hà Nội.
Thực tế cho thấy các đô thị ven sông không chỉ giải quyết vấn đề nhà ở và giúp tăng chất lượng cuộc sống của người dân cũng như phát triển các dịch vụ du lịch. Vì vậy, việc quy hoạch và phát triển đô thị ven hai bờ sông Hồng là hết sức cần thiết nhưng  phải lưu tâm 3 vấn đề.
Thứ nhất, để khai thác hiệu quả bờ sông Hồng phải quy hoạch hai bờ sông Hồng trở thành trục cảnh quan chính của TP Hà Nội.
"Để là trục cảnh quan chính của Hà Nội thì vấn đề khai thác hai bên bờ sông Hồng thế nào cần được chú trọng quan tâm.
Không thể lại đẻ ra các công trình cao tầng phủ kín hai bên bờ sông Hồng gây áp lực lên cảnh quan môi trường hai bên sông Hồng vốn đang bị ô nhiễm nặng nề nhiều năm nay do sự buông lỏng trong công tác quản lý.
Vì thế không chỉ đẩy mạnh công tác trị thủy, việc cải tạo cảnh quan môi trường quanh đây cũng cần được chú trọng", KTS Đào Ngọc Nghiêm nhấn mạnh.
Thứ hai là, quy hoạch hai bên bờ sông Hồng không chỉ có chức năng để sử dụng đất. Bên cạnh việc kế thừa quy định hành lang thoát lũ mới thì phải đặc biệt quan tâm tới quy hoạch giao thông tại hai bên bờ sông Hồng. Quy hoạch này đòi hỏi phải tổng hòa, tích hợp được nhiều yếu tố từ văn hóa, kinh tế, xã hội cho tới giao thông đi lại.
"Từng có rất nhiều đề xuất xây dựng nhà cao tầng, xây dựng bến bãi du lịch, thậm chí có cả đề xuất đầu tư xây dựng sòng bài, casino,  biến  sông Hồng thành Đồ Sơn thứ hai... Tuy nhiên đây là bài toán phức tạp phải được nghiên cứu rất kỹ lưỡng.
Các đô thị ven sông không chỉ giải quyết vấn đề nhà ở mà quan trọng hơn là phải tăng chất lượng cuộc sống của người dân cũng như phát triển các dịch vụ du lịch.
Theo thống kê hiện nay có gần 20 vạn dân cư sống ở khu vực ven hai bên sông Hồng, đó là chưa kể những người thuộc diện tạm trú….
Bài toán giải quyết chỗ ở, bồi thường GPMB, giúp tái định cư, ổn định đời sống cho người dân cần được xử lý như thế nào cũng rất phức tạp.
Như vậy, mục đích không phải chỉ là lấy được đất làm quy hoạch mà còn phải đảm bảo an ninh trật tự, ổn định xã hội.
Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông kết nối nhằm giải quyết các vấn đề đi lại, di chuyển của người dân mới giữa hai bên bờ sông Hồng với khu vực nội đô cũng cần được tính toán thật kỹ", vị KTS nói.
Thứ ba, để đảm bảo dòng sông cũng phải tính đến hành lang thoát lũ của sông Hồng bởi dòng sông Hồng bắt nguồn từ Trung Quốc, qua rất nhiều tỉnh thành không thể khống chế được lưu lượng nước chảy trên sông. Như vậy, hành lang thoát lũ là vấn đề quan trọng, vừa đảm bảo cho dòng sông đồng thời phải tạo ra khả năng ứng phó được với biến đổi khí hậu
Vị KTS đánh giá, đây là quy hoạch rất phức tạp đòi hỏi phải có sự nghiên cứu kỹ lưỡng, quy hoạch có chất lượng nhưng đồng thời cũng phải được đưa ra lấy ý kiến rộng rãi của cộng đồng dân cư.
Vị KTS cho biết, mới đây Hà Nội đã giao cho Hội Quy hoạch Hà Nội nghiên cứu thêm, tuy nhiên, tới thời điểm này Hội Kiến trúc vẫn chưa được tiếp cận với phương án nghiên cứu mới, cũng như chưa được hỏi ý kiến.
"Quy hoạch hai bên bờ sông Hồng có vai trò rất quan trọng. Để thành công, đòi hỏi phải có một quy trình xây dựng thích hợp, xây dựng quy hoạch phải là quy hoạch của lòng dân chứ không phải là quy hoạch của một vài cá nhân hay của một vài tổ chức", KTS Đào Ngọc Nghiêm kỳ vọng.
(Theo Đất Việt) Lam Nguyễn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét