Thứ Tư, 26 tháng 6, 2019

ĐBQH Ukraine: “Hành trình đến châu Âu của Kiev đã kết thúc”

Cập nhật lúc 15:15

Đại biểu Quốc hội Ukriane đến từ đảng "Nền tảng đối lập - Vì cuộc sống", ông Vadim Rabinovich cho rằng đối với Ukraine "hành trình đến châu Âu đã kết thúc". 


 
ĐBQH Ukraine: “Hành trình đến châu Âu của Kiev đã kết thúc” (Ảnh mang tính minh họa)

“Hành trình đến châu Âu đã kết thúc.... Ukraine đã triệu hồi đại sứ tại Hội đồng châu Âu để tham khảo ý kiến”, ông Vadim Rabinovich nói.
Trước đó, ngày 25/6, Ngoại trưởng Ukraine Pavel Klimkin cho biết sẽ triệu hồi đại sứ của nước này tại Hội đồng Nghị viện châu Âu (PACE) để tham vấn về việc phái đoàn Nga được chấp nhận quay trở lại tổ chức này.
Trên tài khoản Facebook, ông Klimkin viết rằng đã mất lòng tin vào PACE. Ngoại trưởng Ukraine giải thích, lý do không chỉ vì PACE đồng ý để phái đoàn Nga quay trở lại làm thành viên, mà còn nhận định rằng quyết định này là cú hích để khôi phục quan hệ giữa Moscow và PACE.
Ông Klimkin cũng cảnh báo về hậu quả đối với các cơ chế giải quyết xung đột hiện có như cơ chế Normandy và Minsk. Ngoài ra, ông Klimkin còn lo ngại rằng PACE tới đây sẽ giải quyết vấn đề xung đột ở miền Đông Ukraine và xung đột năng lượng mà không tính đến lợi ích của Kiev.
Từ những đánh giá đó, Ngoại trưởng Ukraine cho rằng bước đi logic tiếp theo của Kiev là rời khỏi PACE, song không phải là rời bỏ vĩnh viễn theo cách “nhường” hoàn toàn sân chơi này cho Nga.
 
Cựu Tổng thống Ukraine Poroshenko

Vào tháng 2/2019, theo đề nghị của ông Poroshenko (khi đó là Tổng thống Ukraine), Quốc hội Ukraine đã thông qua những thay đổi trong Hiến pháp, theo đó củng cố chính sách của Ukraine hướng tới gia nhập EU và NATO.
Tuy nhiên, Ủy viên châu Âu về chính sách láng giềng và mở rộng EU - Johannes Hahn trước đó tuyên bố rằng nói về tư cách thành viên của Ukraine tại EU trong những năm tới là điều không thực tế, Kiev nên tập trung thực hiện thỏa thuận liên kết với EU.
Còn cựu Tổng thư ký NATO, ông Anders Fogh Rasmussen cũng tuyên bố rằng để gia nhập Liên minh quân sự này, Ukraine sẽ cần phải đạt được một số tiêu chí và để thực hiện được điều đó cần nhiều thời gian.

Các chuyên gia và nhà phân tích nhận định Kiev sẽ không thể trở thành thành viên của NATO trong 20 năm tới.
Ngày 25/6, Hội đồng châu Âu (EC) đã bỏ phiếu thông qua khả năng cho phép đại diện của Nga trở lại cơ quan này. Cuộc bỏ phiếu diễn ra 5 năm sau khi Nga sát nhập Crimea.
Bất chấp sự phản đối kịch liệt từ Ukraine, 118 nghị sĩ của các nước thành viên EC đã nhất trí rằng Nga có thể cử đại biểu tham dự phiên bầu cử tổng thư ký của cơ quan này vào ngày 26/6. 62 thành viên của EC đã phỏ phiếu chống lại việc cho phép Nga quay trở lại và 10 thành viên bỏ phiếu trắng.
Theo Infonet

Với chính sách ngoại giao sai lầm những năm qua (dựa vào EU để chống Nga), đất nước Ukraine sẽ ngày càng tiến về phía nghèo nàn, lạc hậu trong thế kỷ 21. Lẽ ra giải quyết tốt mối quan hệ với Nga như trước kia thì thậm chí họ chẳng mất Crưm mà đất nước đã bước sang trang thịnh vượng nhờ sự ưu ái, giúp đỡ toàn diện của nước Nga. Ukraine đã quá mơ hồ về châu Âu, họ chỉ lợi dụng Ukraine để chống lại Nga, nay thấy không cần chống nữa họ quay lại chơi với Nga, tất cả vì quyền lợi của EU chứ đâu quan tâm tới Ukraine?
Thương Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét