Thứ Bảy, 29 tháng 6, 2019

NASA muốn khai thác tiểu hành tinh chứa toàn vàng

Cập nhật lúc 14:31

Tiểu hành tinh có đường kính hơn 200km là một khối vàng khổng lồ với ước tính trị giá triệu tỉ USD.

NASA vừa công bố kế hoạch tiến tới tiểu hành 16 Pysche nằm trong vành đai tiểu hành tinh cách không xa Trái Đất. Đây thực chất là một khối vàng khổng lồ với ướng tính lên tới triệu tỉ USD.
Khối tài sản ngoài vũ trụ  này gấp nhiều lần so với giá trị của cả nền kinh tế thế giới - ước tính chỉ vào khoảng 75.000 tỉ USD.
Tiểu hành tinh này đã được khám phá từ trước đây qua kính viễn vọng. Các nhà khoa học khi đó chỉ phóng đoán 16 Pysche là một khối kim loại, có thể phần lớn là sắt. Tuy nhiên các công nghệ được cải tiến đã cho thấy đây là một hành tinh vàng đúng nghĩa đen. Nó còn sở hữu hàng nghìn mỏ bạch kim, sắt, niken trên đó.
NASA đã công bố một nhiệm vụ mang tên Discovery Mission sẽ được khởi động từ năm 2022, dự tính tiếp cận kho báu không gian này vào năm 2026. Các nhiệm vụ ban đầu chưa đề cập đến vấn đề khai thác. Những nhà khoa học sẽ tính toán phương pháp tiếp cận và khai thác sao cho hiệu quả.

 NASA muon khai thac tieu hanh tinh chua toan vang
Thiết bị do thám vũ trụ tiếp cận gần với 16 Psyche

Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học trên thế giới đang phản đối kế hoạch này của NASA. Họ cho rằng các tham vọng khai thác này có thể đẩy nền kinh tế thế giới đến bờ vực bị hủy diệt. Số vàng trên 16 Pysche đủ sức biến tất cả người dân trên thế giới này thành tỷ phú.
Tuy nhiên, NASA đã đưa ra các lý giải khác mang tính chất thuần khoa học. Họ khẳng định tiểu hành tinh này là một dạng đá không gian cực kỳ cổ xưa, sống sót trong chuỗi các vụ va chạm kinh hoàng ngày Hệ Mặt trời hình thành.
Tiếp cận với 16 Pysche có thể giúp giới khoa học vũ trụ hiểu được lõi của Trái Đất và các hành tinh khác hình thành như thế nào.
Việc tiếp cận khá thuận lợi bởi so với đa số các di tích của Hệ Mặt trời sơ khai khác, 16 Pysche rất gần trái đất. Vành đai tiểu hành tinh của Hệ Mặt trời, nơi 16 Pysche trú ngụ, nằm giữa Sao Hỏa và Sao Mộc, không mấy khó khăn cho các sứ mệnh không người lái. 16 Pysche là một trong những vật thể lớn nhất vành đai với tổng khổi lượng khoảng 1% khối lượng toàn vành đai.
Trong khi đó, một kho báu không gian khác nhỏ hơn là UW158 2011, có kích thước gấp đôi tháp London thì lại bị các công ty khai thác không gian tư nhân nhắm đến. Kể từ khi quyền sở hữu tiểu hành tinh trở nên hợp pháp vào năm 2015, nhiều công ty đã hướng vào ngành công nghiệp vũ trụ và khai thác tài nguyên ngoài hành tinh.

 NASA muon khai thac tieu hanh tinh chua toan vang
Ảnh chi tiết tiểu hành tinh 16 Psyche do NASA công bố
(Theo Đất Việt) Minh Hoàng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét