Thứ Hai, 24 tháng 7, 2017

Tràn lan trà sữa 3.000 đồng/cốc: Khẳng định sự thật sốc
Cập nhật lúc 10:02
Trà sữa 3.000 đồng/cốc thường được làm từ nguyên liệu giá rẻ, nguồn gốc không rõ ràng nhập từ Trung Quốc về và tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ.
Trà sữa từ lâu đã trở thành một trong những đồ uống được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên không phải sản phẩm nào cũng có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm.
Theo ghi nhận của báo chí, tại các chợ chuyên kinh doanh hóa chất, thực phẩm ở TP.HCM, Hà Nội, bột kem sữa, túi hồng trà, trân châu... không rõ nguồn gốc đang được bày bán công khai.
Giá cả của những mặt hàng này cũng rẻ bất thường. Cụ thể: bột kem sữa được bày bán với mức giá 45.000 đồng/kg, hồng trà túi lọc có giá 16.000 đồng/kg, trân châu cũng chỉ ở mức 18.000 đồng cho bịch 1 kg.

 Tran lan tra sua 3.000 dong/coc: Khang dinh su that soc
Anh Nguyễn Quang Trình, chủ cửa hàng trà sữa Taster's Choice (73 Lê Thanh Nghị, Hai Bà Trưng, Hà Nội) khẳng định không thể có trà sữa giá 3.000 đồng/cốc

Dù biết rõ là sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng nhưng hàng ngày vẫn có nhiều tiểu thương mua những phụ liệu trên để về chế biến bán cho khách hàng, chủ yếu là đối tượng học sinh với mức giá không thể rẻ hơn, từ  3.000 – 10.000 đồng/cốc.
Trao đổi với Đất Việt, anh Nguyễn Quang Trình, chủ cửa hàng trà sữa T. Choice (Lê Thanh Nghị, Hai Bà Trưng, Hà Nội) thừa nhận, hiện nay trên thị trường đang xuất hiện những nguyên liệu trôi nổi, kém chất lượng. Nếu người tiêu dùng không tỉnh táo hoàn toàn có thể mua phải những cốc trà sữa chất lượng kém và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
Theo anh Trình, những sản phẩm bột kem sữa, hồng trà túi lọc hay trân châu được rao bán trên một số trang mạng xã hội hay chợ hóa chất với giá rẻ bất ngờ thường được chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam.
Những mặt hàng này không có nguồn gốc rõ ràng, mẫu mã, bao bì khá đơn giản, thậm chí có thể bị trộn lẫn nhiều chất nên giá thành rẻ.

 Tran lan tra sua 3.000 dong/coc: Khang dinh su that soc
Các nguyên liệu dùng để sản xuất trà sữa được anh Trình nhập từ các cơ sở uy tín và thậm chí cả ở nước ngoài.

“Một số tiểu thương vì lợi nhuận đã mua các nguyên liệu trên về pha chế để bán tại các điểm trường học, đường phố... Do số vốn bỏ ra ít, pha được nhiều cốc nên giá thành thường rẻ, khoảng 5.000 – 10.000 đồng/cốc. Đối tượng khách hàng tập trung chủ yếu vào đối tượng các em học sinh, người lao động nghèo.
Tuy nhiên chắc chắn chất lượng của các cốc trà sữa kia sẽ không tốt. Khách hàng uống vào có thể xảy ra những sự cố ngoài ý muốn, ngộ độc hay ảnh hưởng lâu dài về sức khỏe”, anh Trình cảnh báo.
Anh Trình cho biết thêm, nguyên liệu để làm trà sữa không hề rẻ, có thể phai rnhapaj từ nước ngoài. Chẳng hạn như: bột sữa Non-dairy Kievit Indonesia có giá 75.000 đồng/bịch 1 kg (bao 25 kg khoảng 1,8 triệu đồng), bột vị khoai môn Mole giá 180.000 đồng/kg, bột phô mai muối biển nhập từ Úc sử dụng để làm kem tươi, kem cho các loại trà có giá 285.000 đồng/kg; Matcha Nhật Bản giá 150.000 đồng/gói 100 g, hạt chân trâu Đài Loan 170.000 đồng/bịch 3 kg...
Anh Lê Văn Huy (chủ một quán trà sữa trên đường Nguyễn Chí Thanh, Ba Đình, Hà Nội) cũng tỏ ra bất ngờ trước thông tin, trà sữa được nhiều nơi rao bán với giá 3.000 – 10.000 đồng/cốc.

 Tran lan tra sua 3.000 dong/coc: Khang dinh su that soc
Các nguyên liệu dùng để pha chế trà sữa được bảo quản rất kỹ càng.

Theo anh Huy, đây là mức giá quá thấp và không một quán kinh doanh trà sữa nào có thể bù lỗ để bán ra thị trường.
“Tiền nguyên liệu nhập về hiện nay không hề rẻ. Kèm theo đó là tiền thuê mặt bằng, nhân viên, điện nước cùng nhiều chi phí khác. Hiện nay giá trà sữa chính hãng thường được bán với giá chung từ 25.000 -60.000 đồng tùy loại và đối tượng khách hàng. Những quán hướng đến đối tượng các em học sinh cũng ở mức 15.000-20.000 đồng.
Giá trà sữa từ 3.000 – 10.000 đồng/cốc, chắc chắn sẽ không có nhãn mác, thương hiệu và vấn đề chất lượng cũng là một vấn đề phải bàn”, anh Huy băn khoăn.
(Theo Đất Việt) Nguyễn Hoàn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét