Thứ Hai, 31 tháng 7, 2017

Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất: Thu hồi đất sân golf
Cập nhật lúc 15:30   
Việc thu hồi diện tích đất sân golf để xây dựng thêm đường băng thứ 3 và nhà ga hàng khách là phương án tối ưu.
Nên mở rộng sân bay về phía Bắc
Bí thư Thành ủy TPHCM vừa chỉ đạo thành lập nhóm chuyên gia nghiên cứu 4 phương án nhằm điều chỉnh quy hoạch mở rộng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất trong thời gian tới.
Bốn phương án nghiên cứu gồm phản biện phương án mở rộng sân bay về phía Nam do Bộ GTVT thống nhất trình Chính phủ trước đó. Phương án thứ hai là việc không mở rộng sân bay, điều chỉnh giao thông trong Tân Sơn Nhất và nâng cao năng lực điều hành của bộ phận điều khiển không lưu (từ 5 phút xuống còn 2 phút mỗi lần cất, hạ cánh).
Hai phương án còn lại là lựa chọn mở rộng sân bay về phía Bắc (lấy đất sân golf) xây thêm nhà ga, bãi đỗ và đường lăn, thêm kết nối giao thông với sân bay phía Bắc. Công suất sân bay sẽ đạt 50 triệu hành khách một năm.
Phương án cuối cùng sẽ xây thêm đường băng để công suất sân bay đón được 70-90 triệu hành khách mỗi năm.
 Mo rong san bay Tan Son Nhat: Thu hoi dat san golf
Sân bay Tân Sơn Nhất đang thiếu đường lăn, bãi đỗ tàu bay
Trước thông tin trên, trao đổi với Đất Việt, chuyên gia hàng không, TS Trần Đình Bá cho biết: "Tôi hoan nghênh chỉ đạo phải nhanh chóng mở rộng sân bay lên phía bắc, hiện nay, sân bay Tân Sơn Nhất đã quá tải nghiêm trọng do tăng dân số và nhu cầu sử dụng loại hình giao thông tiên tiến nhất.
Tôi cũng đồng tình với việc đặt hàng cho nhóm tư vấn và các nhà khoa học hiến kế bằng các phương án cụ thể để nhanh chóng nhất, tiết kiệm nhất mà không “ôm cây đợi thỏ" từ việc tuyển chọn tư vấn ngoại".
Bên cạnh đó, theo ông Bá, có 4 phương án đang được đưa ra, nhưng nếu theo phương án 1 mở rộng nhà ga về phía Nam, giải pháp này chỉ là tình thế cho 6 tháng - 1,5 năm. Giống như “nới rộng chiếc áo đã chật", cũng chỉ được vài millimet có giới hạn ít.
Phương án 2 là không mở rộng sân bay, mà chỉ điều chỉnh giao thông và nâng cao năng lực điều hành của bộ phận điều khiển không lưu, giải pháp này là duy ý chí và phi thực tiễn vì “ không thực lấy gì vực được đạo?".
Phải có lượng đổi mở rộng sân bay thì chất mới đổi. Chính phương án này là rào cản đang hạn chế sân bay Tân Sơn Nhất, nếu không mở rộng ngay thì cơ thể sẽ nở ra và tắc mạch và tắc cả thành phố và nền kinh tế.
"Theo tôi, phương án thứ 3 là quá chính xác theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng nhưng quy hoạch mở rộng như thế nào, kết nối kỹ thuật, kết nối hàng không quốc tế, kết nối giao thong nội đô như thế nào thì phải cụ thể. Có quan điểm về nguyên lý và luận chứng kỹ thuật , kinh tế - bằng các con số …cụ thể , phải chấp nhận phản biện.
Phương án thứ 4, sẽ xây thêm đường băng để công suất sân bay đón được 70-90 triệu hành khách mỗi năm, phương án này cũng như phương án thứ 3 là rộng lên phía bắc mới giải quyết căn cơ được. 
Nhưng phải có luận chứng kinh tế - kỹ thuật như thế nào, nguyên lý ra làm sao, để phản biện lại quan điểm của một số chuyên gia trong bộ GTVT cho rằng mở rộng về phía bắc, làm thêm, làm thêm đường băng thứ 3 tốn kém hơn làm mới một sân bay và ý kiến là 2 khu nhà ga phía bắc và phía nam không liên kết với nhau được", ông Bá cho biết thêm.
Nên xây dựng đường băng thứ 3
Cũng đưa ra quan điểm với Đất Việt, một chuyên gia có tiếng trong ngành hàng không cho rằng, việc cải tạo, nâng cấp mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là yêu cầu cấp bách và cần thiết.
 Mo rong san bay Tan Son Nhat: Thu hoi dat san golf
Thu hồi đất sân golf, xây dựng thêm đường băng
Việc thiếu đất, đường lăn, bãi đỗ khiến máy bay phải thường xuyên đợi chờ, bay vòng, đậu cách xa nhà ga. Hành khách phải di chuyển bằng xe buýt từ khu kiểm tra an ninh ra chỗ đậu tàu bay khiến năng suất khai thác rất hạn chế. Cũng vì lý do đó dẫn đến delay giờ bay, làm chậm thời gian di chuyển của hành khách.
"Nguyên tắc nâng cấp cải tạo thiếu gì bổ sung xây dựng và sửa chữa cái đó. Sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay thiếu nhất là bãi đậu tàu bay. Hiện nay, tại sân bay chỉ có 50 chỗ đỗ trong khi nhu cầu là 67.
Cho nên cần đưa phương án xây dựng đường băng cất hạ cánh (runway) thứ 3 trên phía đất thu hồi từ sân golf, chiều dài của đường này trong phạm vi hiện hữu của sân bay Tân Sơn Nhất là khoảng 2.800m, cho nên đường băng thứ 3 này có thể dài trên 2.600m mà không cần giải tỏa hộ dân nào cả.
Rất cần thu hồi phần đất từ sân golf để xây dựng đường băng thứ 3. Ngoài ra, cần xây dựng thêm các đường lăn nối giữa đường cất hạ cánh và sân đỗ; xây dựng đường lăn thoát nhanh và đường lăn song song giữa 2 đường cất hạ cánh.
Đầu tư xây dựng thêm nhà ga lưỡng dụng T3, nhà ga hành khách T4 cùng có công suất 10 triệu khách/năm.
Khi thu hồi đất sân golf có thể xây dựng thêm nhà ga, đường dẫn vào nhà ga sẽ được mở ở hướng đường Tân Sơn hoặc Quang Trung. Khi đó, hành khách các tỉnh đi từ quốc lộ 1 vào sẽ rất nhanh, tránh gây ùn tắc ở cửa ngõ phía đường Trường Sơn", vị chuyên gia trên nêu rõ.
(Theo Đất Việt) Châu An

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét