Thứ Hai, 17 tháng 4, 2017

 TIẾP VỤ “MỐI QUAN HỆ “ĐẶC BIỆT” GIỮA PHÓ CHỦ TỊCH UBND TỈNH NGHỆ AN VỚI CHỦ DỰ ÁN BOT BẾN THỦY”:

CIENCO 4 tiếp tục “làm khó” dân
Cập nhật lúc 15:19
   
 
Các chủ phương tiện của người dân 4 huyện xung quanh cầu Bến Thủy được miễn phí từ 24.4, nhưng vẫn “vướng” thủ tục nhiêu khê. Ảnh: VIỆT HÒA
Diễn biến vụ “Mối quan hệ “đặc biệt” giữa Phó Chủ tịch UBND tỉnh với chủ dự án BOT Bến Thủy”, phía lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An và CIENCO 4 đều từ chối trả lời câu hỏi liên quan đến số cổ phiếu của Phó Chủ tịch tỉnh Nghệ An tại Cty này. Trong khi đó, dân tiếp tục bức xúc vì thủ tục nhiêu khê, gây khó khăn, vất vả khi làm thẻ miễn phí qua trạm Bến Thủy.
Có ưu ái?
Báo Lao Động số 84, ngày 14.4 phản ánh, vào thời điểm 20.1.2017, ông Lê Ngọc Hoa đang nắm giữ 176.000 cổ phiếu (0,18%) của CIENCO 4 (chủ đầu tư công trình BOT thu phí tại Bến Thủy). Số cổ phiếu của bà Trương Thị Tâm (Phó Chủ tịch HĐQT, vợ ông Lê Ngọc Hoa) là 2.129.000 cổ phiếu, chiếm 2,13%; còn Cty CP Tập đoàn VPA (bà Trương Thị Tâm là Chủ tịch HĐQT) nắm 25.195.244 cổ phiếu, chiếm tỉ lệ 25,2%.
Trả lời câu hỏi của PV về việc ông Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An - có nhiều cổ phần tại CIENCO 4, vậy tỉnh có ưu ái gì cho doanh nghiệp này không, ông Lê Đức Cường - Chánh Văn phòng UBND tỉnh này - cho biết: “CIENCO 4 làm một số dự án cầu đường trên địa bàn tỉnh Nghệ An, nhưng đó là dự án của Bộ GTVT, chứ không phải dự án của tỉnh. Các dự án khác cũng thực hiện đúng các quy định”. Về dự án Đảo Chè - Cầu Cau (Thanh Chương, Nghệ An), ông Cường cho biết đây là dự án du lịch, thuộc diện kêu gọi thu hút đầu tư.
PV hỏi số cổ phiếu tại CIENCO 4 có được ông Lê Ngọc Hoa kê khai tài sản theo quy định hay không, ông Lê Đức Cường cho biết, vấn đề này ông không nắm được, mà phải hỏi cơ quan chức năng, hoặc hỏi CIENCO 4.
Ông Nguyễn Tuấn Huỳnh - Tổng Giám đốc CIENCO 4 - cũng từ chối trả lời câu hỏi liên quan đến vấn đề cổ phần của ông Lê Ngọc Hoa tại Cty này. Ông Huỳnh đề nghị PV đến hỏi trực tiếp, và từ chối tiếp tục trao đổi.
Cũng cần phải nói lại rằng vào tháng 9.2016, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh đã ký công văn gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT, Bộ Tài chính, CIENCO 4 kiến nghị di chuyển vị trí hai trạm thu phí đầu cầu Bến Thủy 1, cầu Bến Thủy 2 về vị trí phù hợp. Công văn này cũng đề nghị khẩn trương giảm mức phí đối với các phương tiện đi lại, đặc biệt tính toán giảm 60% giá vé cho người dân ở huyện Nghi Xuân, một số xã, phường của huyện Đức Thọ, huyện Hương Sơn và thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh).
Sau đó, ngày 22.9.2016, tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ GTVT do Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa dẫn đầu, lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục kiến nghị nhà đầu tư giảm giá vé ở Trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2, di dời hai trạm thu phí trên. Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh có đặt vấn đề với Bộ GTVT: “Phía nhà đầu tư (CIENCO 4 - PV) có đặt ra yêu cầu nếu di dời thì lại phải đề xuất với tỉnh Nghệ An, di dời vào Hà Tĩnh cũng phải xét lại là dân đi ra đi vô, ai đi được lợi nhiều hơn. Hiện họ chưa quyết định có di dời hai trạm thu phí hay không”.
Thời điểm đó, ông Lê Ngọc Hoa đã cho rằng “đề xuất của Hà Tĩnh là… vớ vẩn”. Xin trích nguyên văn câu trả lời của ông Hoa được Báo Pháp Luật TPHCM ghi lại: “Nên hay không nên không phải là một câu trả lời mà được. Mà cái này Hà Tĩnh vớ vẩn, khi triển khai cả dự án này, phương án tài chính, vị trí đặt trạm thu phí, rồi tính toán lưu lượng các thứ là người ta đã làm việc với cả nhà đầu tư, nhà tín dụng và cả địa phương, cả Bộ GTVT. Cái đó liên quan gì đến Hà Tĩnh đâu. Trạm thu phí đang nằm ở Nghệ An mà xe là xe cả nước đi qua chứ chắc xe huyện Nghi Xuân đâu. Mà tôi được biết xe của người dân Nghi Xuân thì TCty CIENCO 4 đã tạo điều kiện cho rất nhiều người dân ở ngay đầu cầu được hưởng lợi rồi bằng việc tạo điều kiện cho họ đi qua bằng vé tháng ưu đãi (giảm giá - NV) ấy. Còn trạm thì nằm ở Nghệ An mà trạm của cả nước, xe cả nước đi qua chứ chắc xe của Hà Tĩnh đâu. Nếu trạm của Hà Tĩnh thì họ đề nghị vậy là được”.
Việc UBND tỉnh Nghệ An có ưu ái đặc biệt cho CIENCO 4 hay không, chúng tôi tạm thời chưa đưa ra kết luận. Thế nhưng, không chỉ riêng dự án BOT cầu Bến Thủy, tại báo cáo tình hình quản trị 6 tháng cuối năm 2016 của CIENCO 4 gửi Ủy ban Chứng khoán nhà nước đã có ít nhất hai dự án liên quan đến Nghệ An là: Thỏa thuận đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng tại Khu công nghiệp, khu đô thị Hermaraj tại Khu kinh tế Đông Nam, tỉnh Nghệ An; sửa chữa mặt đường dự án đầu tư quốc lộ 1, đoạn nam cầu Bến Thủy, tuyến tránh Hà Tĩnh; bổ sung hạng mục xây dựng cầu Yên Xuân vào dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn nam cầu Bến Thủy và đường tránh thành phố Hà Tĩnh theo hình thức BOT…
Và cũng tại văn bản này có ghi rất rõ trong mục Giao dịch của người nội bộ và người có liên quan đối với cổ phiếu CIENCO 4 có thể hiện bà Trương Thị Tâm - vợ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Ngọc Hoa - mua 2.129.000 cổ phiếu. Phần này do ông Nguyễn Tuấn Huỳnh - Tổng Giám đốc CIENCO 4 - ký.
 CIENCO 4 tiếp tục “làm khó” dân ảnh 1
Thẻ miễn phí qua cầu của người dân chỉ có thời hạn 6 tháng, sau đó phải đi làm lại. Ảnh: Nguồn Otofun.
Tiếp tục “làm khó” dân
Mặc dù đã được thông báo miễn phí qua cầu Bến Thủy (đối với chủ phương tiện tại TP.Vinh, Hưng Nguyên, Nghi Xuân, Hồng Lĩnh) song người dân vẫn chưa hết vất vả, bức xúc khi làm “thẻ bài” qua trạm. Ngày 15.4, hàng trăm chủ phương tiện tập trung tại Chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh đăng ký được cấp thẻ miễn phí qua cầu. Tuy nhiên, nhiều người phải ra về khi thủ tục chưa được chấp nhận vì lý do công chứng các giấy tờ chưa “đúng chỗ”.
Theo thông báo của Chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh, người dân phải nộp 4 loại giấy tờ, gồm: Xác nhận chủ sở hữu phương tiện; hộ khẩu thường trú; đăng ký ôtô; hộ khẩu. Sau khi công chứng, lại còn phải cầm bản gốc sổ hộ khẩu và đăng ký ôtô đến làm thủ tục. Mặc dù trước đó không hướng dẫn công chứng ở đâu, nhưng khi người dân mang đến, Chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh lại từ chối những giấy tờ công chứng không thuộc địa bàn sở tại; làm người dân bức xúc.
Một số người dân được cấp “Thẻ xác nhận giảm giá vé tại trạm Bến Thủy I”, có thời hạn 6 tháng (từ tháng 4 - 10.2017). Nhiều người dân băn khoăn vì từ “giảm giá vé” là không chính xác, vì theo tinh thần kết luận của Bộ GTVT là miễn phí 100%. Mặt khác, việc thẻ chỉ có thời hạn 6 tháng làm người dân vất vả, mất thời gian khi đi làm lại, trong khi họ được miễn không thời hạn.
Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Tuấn Huỳnh - Tổng Giám đốc CIENCO 4 - cho biết, đúng là có việc người dân phải làm lại thẻ theo thời hạn 3 tháng một lần. Nguyên nhân, theo ông Huỳnh là do Bộ GTVT có văn bản chỉ đạo, yêu cầu 3 tháng rà soát lại một lần. PV trao đổi, “rà soát” khác với làm lại thẻ, ông Nguyễn Tuấn Huỳnh nói vắn tắt: Chúng tôi chỉ biết làm thế thôi.
Theo Báo Lao động

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét