Thứ Bảy, 15 tháng 4, 2017

''BOT thôn'' sừng sững 2 năm: Những thông tin ngược chiều

Cập nhật lúc 14:35  

(Tin tức thời sự) - Người dân phản ánh, một nhóm người tự ý lập bốt, dựng barie thu phí trên đường tỉnh lộ 221A đoạn về biển Cồn Vành (Thái Bình).

Đấu thầu thu phí đường tỉnh lộ?
Ngày 14/4, anh Lê Việt Hùng (30 tuổi, Lạng Sơn) phản ánh tới báo Đất Việt về việc trạm ''BOT thôn'' được một nhóm người tự xưng là đơn vị đấu thầu đoạn đường 221A (đoạn về khu du lịch Cồn Vành, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) dựng lên, thu tiền của những chiếc xe ô tô tới tham quan khiến nhiều người bức xúc.
Theo anh Hùng, khoảng 13h ngày 08/04, anh lái xe ôtô tham gia giao thông trên đường tỉnh lộ 221A thuộc sự quản lý và khai thác của tỉnh Thái Bình hướng đi ra bãi biển Cồn Vành thuộc xã Nam Phú, huyện Tiền Hải.
Khi còn cách bãi biển 1-2km thì anh gặp một bốt thu phí có barie chặn không cho xe đi qua. Khi xe của anh Hùng dừng trước barie thì thấy trong bốt có ba người đàn ông. Lúc này một thanh niên khoảng 16 tuổi ra cạnh xe của anh và yêu cầu anh nộp lệ phí qua cổng 20 ngàn đồng.
Sau khi trả tiền, anh Hùng yêu cầu cậu thanh niên đưa biên lai thì cậu thanh niên quay lại bốt nói chuyện và sau đó một người đàn ông đi ra. Sau khi hỏi tên tuổi, cơ quan công tác thì người đàn ông này trả lời tên là Đào Văn Thanh không công tác tại cơ quan nào. Anh Thanh thu phí ở đây là do đấu thầu với Ban quản lý bãi biển.

''Khi được tôi hỏi việc đấu thầu này là do tổ chức đấu thầu hay anh Thanh đấu thầu thì được trả lời là do tổ chức đấu thầu. Tôi tiếp tục hỏi tổ chức này tên là gì thì anh Thanh nói tổ chức này gọi là ''sáu anh em'' chung tiền đấu thầu từ ban quản lý.
Do không có bất kỳ biên lai, vé thu phí theo đúng quy định, cảm thấy nghi ngờ việc thu phí này là trái pháp luật nên tôi đã yêu cầu anh Thanh đưa ra văn bản của cơ quan có thẩm quyền quyết định cho phép đặt bốt thu phí ở đây. Nhưng anh Thanh nói:
''Ở đây không có công văn, biên lai gì cả và anh phải hiểu cái đường to và thẳng như này mà chúng tôi có thể lập bốt, chắn barie thì chắc chắn phải được ai cho phép tôi mới dám lập''
Nhưng do tôi nhất quyết yêu cầu phải có biên lai, quyết định cấp phép thu phí của cơ quan có thẩm quyền nên anh Thanh đã bảo tôi vào Ban quản lý bãi biển mà hỏi'', anh Hùng chia sẻ.
Trong thời gian anh Hùng nói chuyện với anh Thanh thì người đàn ông thứ ba trong bốt đã có lời lẽ xúc phạm, lăng mạ anh. Qua tìm hiểu, anh Hùng biết được rằng, ''trạm thu phí'' này đã có ở đây từ năm 2016, rất nhiều người vì sợ nếu không nộp phí sẽ bị hành hung, phá xe nên đành chấp nhận nộp.
''Hiện tôi đã gửi đơn tới các cơ quan có thẩm quyền quản lý đường tỉnh lộ 221A, yêu cầu Sở GTVT tỉnh Thái Bình, UBND tỉnh Thái Bình và Bộ GTVT để xem xét giải quyết, làm rõ sự việc trên theo quy định của pháp luật'', anh Hùng nói.
Thông tin ngược
Theo anh Hùng, quá bức xúc khi nhóm người nói trên tự ý lập trạm thu thí thu tiền của khách tham quan, anh đã phản ánh vụ việc tới đường dây nóng của Bộ GTVT và nhận được câu trả lời rằng:
Bộ GTVT đã gửi phản ánh tới Sở GTVT tỉnh Thái Bình để xử lý. Đồng thời đường dây nóng cũng cung cấp cho anh Hùng số điện thoại của Thanh tra Sở GTVT tỉnh Thái Bình.
Tiếp tục thông tin vụ việc qua số điện thoại mà Bộ GTVT cung cấp, đến ngày 14/4, anh Hùng được thông báo từ Thanh tra Sở GTVT Thái Bình rằng, đơn vị này đã làm việc với Ban quản lý của Khu du lịch sinh thái Cồn Vành. Đồng thời, đơn vị đã tiến hành xử phạt hành chính, yêu cầu di dời bốt thu phí. Đơn vị sẽ trả lời bằng văn bản về vụ việc mà anh Hùng phản ánh.
''Tôi cảm thấy không hài lòng với cách xử lý của Sở GTVT Thái Bình, vì việc này đã xảy ra gần 2 năm nay rồi, không thể thu tiền của người dân rồi xử phạt hành chính là xong.
Trong đơn kiến nghị gửi đến cơ quan chức năng tôi có yêu cầu chuyển hồ sơ vụ việc sang cho cơ quan công an, viện kiểm sát điều tra làm rõ vụ việc. Nếu có dấu hiệu tội phạm, bao che cho hoạt động phạm tội thì phải truy tố theo quy định của pháp luật.
Mỗi ngày có hàng ngàn xe đi về Cồn Vành, 2 năm qua trạm thu phí này thu hàng chục tỷ đồng, vậy số tiền đó đi về đâu? Ai đứng đằng sau nhóm người này? Tất cả đều cần phải làm rõ'', anh Hùng bức xúc.
Trong khi đó, trao đổi với Đất Việt chiều 14/4, một đại diện của Sở GTVT Thái Bình cho biết, ông chưa nắm được thông tin về việc một nhóm đối tượng tự ý lập trạm thu phí trên đường 221A.
''Không có chuyện đó đâu. Chỉ cần xuất hiện một cái là ầm cả tỉnh lên ngay, phía lãnh đạo xã (đơn vị quản lý địa bàn) sẽ phản ánh lại ngay. Đoạn đường 221A ban đầu được một doanh nghiệp đầu tư để làm, thế nhưng do doanh nghiệp này không có năng lực tài chính nên đã dừng lại. Hiện tại, vẫn đang kêu gọi một số nhà đầu tư để đầu tư vào tuyến đường này'', đại diện Sở GTVT Thái Bình thông tin thêm.
(Theo Đất Việt) Hoàng Hải

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét