Thứ Năm, 13 tháng 4, 2017

Ngỡ ngàng với "sự kiện trọng đại" của Triều Tiên

Cập nhật lúc 20:46

Sáng sớm 13-4, khoảng 200 nhà báo nước ngoài nhận được lời mời đã tập trung tại thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên để đưa tin về một "sự kiện trọng đại".

Giữa bầu không khí nóng bỏng, nhiều người lo ngại "sự kiện lớn và quan trọng" này có liên quan đến chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Thế nhưng hóa ra đó là buổi lễ khánh thành... một con đường mới ở trung tâm Bình Nhưỡng và có sự tham dự của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, theo Reuters.
Đây được xem là con đường kiểu mẫu với những tòa nhà cao tầng chạy dọc 2 bên.
 Những hình ảnh tại lễ khánh thành con đường kiểu mẫu ở Bình Nhưỡng ngày 13-4. Ảnh: Channel News Asia
Những hình ảnh tại lễ khánh thành con đường kiểu mẫu ở Bình Nhưỡng ngày 13-4. Ảnh: Channel News Asia
 Ảnh: Channel News Asia
Ảnh: Channel News Asia
 Ảnh: Channel News Asia
Ảnh: Channel News Asia
 Ảnh: Channel News Asia
Ảnh: Channel News Asia
 Ảnh: Channel News Asia
Ảnh: Channel News Asia
Lúc này, sự quan tâm của thế giới đang hướng về ngày 15-4, dịp Triều Tiên kỷ niệm 105 năm ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành - tức "Ngày Ánh dương" . Vào năm 2012, nước này từng cố phóng một tên lửa tầm xa có gắn vệ tinh để chào mừng sự kiện nhưng thất bại. Hồi năm ngoái, Bình Nhưỡng lại thử nghiệm một tên lửa tầm trung mới phát triển để mừng ngày sinh của người sáng lập đất nước.
Các quan chức Mỹ lo ngại Bình Nhưỡng sẽ thử hạt nhân lần thứ sau trong "Ngày Ánh dương" năm nay giữa lúc căng thẳng với chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump tăng cao. Theo các nguồn tin từ chính phủ Mỹ, Bình Nhưỡng đã đặt một thiết bị hạt nhân vào đường hầm tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri.
Tổ chức 38 độ Bắc (Mỹ) cũng cho hay các hình ảnh vệ tinh chụp hôm 12-4 cho thấy hoạt động ở bãi Punggye-ri vẫn đang diễn ra.
 
Ông Kim Jong-un và các quan chức Triều Tiên vẫy tay chào người dân trong lễ khánh thành đường mới ở thủ đô Bình Nhưỡng. Ảnh: REUTERS
Ông Kim Jong-un và các quan chức Triều Tiên vẫy tay chào người dân trong lễ khánh thành đường mới ở thủ đô Bình Nhưỡng. Ảnh: REUTERS
Trước đó, vào ngày 11-4, Triều Tiên cảnh báo sẽ tấn công hạt nhân nếu Mỹ có bất kỳ dấu hiệu xâm lược nào. Tuyên bố được đưa ra giữa lúc nhóm tàu sân bay tác chiến USS Carl Vinson của Mỹ đang tiến về bán đảo Triều Tiên.
Trong khi đó, các quan chức Mỹ tiết lộ Tổng thống Donald Trump đang cân nhắc các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn, bao gồm cấm vận dầu, cấm các hãng hàng không Triều Tiên, chặn các tàu chở hàng và trừng phạt các ngân hàng Trung Quốc giao dịch với Bình Nhưỡng.
Dữ liệu hải quan tại Bắc Kinh hôm 13-4 cho thấy tỉ lệ nhập khẩu than từ Triều Tiên đã giảm 51,6% trong 3 tháng đầu của năm 2017 so với một năm trước. Trung Quốc đã đình chỉ cấp giấy phép nhập khẩu than từ Triều Tiên vào ngày 18-2, một phần của nỗ lực thực hiện các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc đối với Bình Nhưỡng.
Ngày 12-4, ông Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã điện đàm để nhấn mạnh tầm quan trọng của vấn đề khẩn cấp về Triều Tiên. Trên Twitter, ông Trump cho biết 2 người có một cuộc thảo luận "rất tốt về sự đe dọa của Triều Tiên". Chiều cùng ngày, tổng thống Mỹ khẳng định Washington đã chuẩn bị để giải quyết khủng hoảng nếu cần dù không có Trung Quốc.
Máy bay "đánh bom hạt nhân" của Mỹ tới Nhật Bản
Một chiến đấu cơ Mỹ chuyên phát hiện các mảnh vụn phóng xạ sau khi thiết bị hạt nhân phát nổ vừa hạ cánh tại tỉnh Okinawa - Nhật Bản giữa lúc căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên tăng cao.
Ông Satoru Kuba, một quân nhân theo dõi số lượng máy bay quân sự tại căn cứ không quân Kadena, cho biết chiếc Air Force WC-135 Constant Phoenix, hay còn được gọi là máy bay phát hiện vũ khí hạt nhân, hạ cánh tại căn cứ Kadena vào chiều 7-4.
Phát ngôn viên của Không lực 18 tại căn cứ chưa đưa ra bình luận nào về thông tin trên. Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng chưa xác nhận báo cáo này. Tuy nhiên, tờ Nikkei đưa tin một quan chức cấp cao của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đã xác nhận sự có mặt của chiếc máy bay trên.
Bảo Hạnh (Theo Reuters, Daily Mail

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét