Thứ Hai, 23 tháng 5, 2016

Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam


Cập nhật lúc 14:18

Sau lễ đón chính thức, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Mỹ Barack Obama hội đàm, chứng kiến lễ ký kết các văn kiện tại Phủ Chủ tịch và chủ trì họp báo.

 The gioi - My do bo hoan toan lenh cam van vu khi doi voi Viet Nam
Hai nhà lãnh đạo Việt- Mỹ tại cuộc họp báo.
Tổng thống Obama và Chủ tịch nước Trần Đại Quang tổ chức họp báo chung để thông báo về kết quả hội đàm. 
Tại cuộc họp báo, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết, trong chuyến thăm chính thức của Tổng thống Obama, Việt Nam và Mỹ đã ra tuyên bố chung về việc tăng cường hợp tác toàn diện theo h,ớng thực chất, sâu sắc, hiệu quả hơn.
Hai bên nhất trí lấy hợp tác phát triển làm trọng tâm phát triển quan hệ hai nước.
Nhân chuyến thăm, hai bên đã đạt được kết quả và một số thỏa thuận quan trọng về kinh tế, thương mại, y tế, nhân đạo, giáo dục, thực thi pháp luật, tư pháp, giao lưu nhân dân.
Hai bên nhất trí sẽ ưu tiên cao hơn giải quyết hậu quả chiến tranh và cam kết sẽ tiếp tục hợp tác trong vấn đề này.
Mỹ sẽ hợp tác với Việt Nam tẩy độc dioxin tại sân bay Biên Hòa sau khi kết thúc thành công dự án tẩy độc tại Sân bay Đà Nẵng.
Việt Nam đánh giá cao quyết định của Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương với Việt Nam. Việc này cho thấy quan hệ hai nước đã được bình thường hóa hoàn toàn.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng cho biết, hai bên đã trao đổi phương hướng về quan hệ hai nước thời gian tới và các biện pháp nhằm đưa hợp tác đi vào chiều sâu, nhấn manh tầm quan trọng của việc xây dựng lòng tin và ưu tiên cho hợp tác phát triển bao gồm kinh tế, thương  mại, đầu tư, KH –CN, đào tạo nguồn nhân lực và ứng phó với biến đổi khí hậu. Hai bên khẳng định nỗ lực sớm thông qua Hiệp định TTP.
Về các vấn đề khu vực và thế giới, 2 bên nhất trí tăng cường phối hợp tại các diễn đàn khu vực và quốc tế. HK hỗ trợ Việt Nam tổ chức thành công APEC 2017, tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ.
Hai bên trao đổi về các diễn biến trên biển Đông gần đây, khẳng định tiếp tục hợp tác giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, sử dụng bền vững nguồn lực sông Mekong
Tổng thống Mỹ Obama bắt đầu phần họp báo bằng câu nói "Xin chào" bằng tiếng Việt. Ông cám ơn người dân và chính phủ Việt Nam vì sự tiếp đón nồng hậu đối với ông cùng phái đoàn.
Tổng thống Obama cho biết, ông muốn đến thăm Việt Nam từ sớm hơn, nhưng người Mỹ có câu thành ngữ "dành những điều tốt đẹp nhất vào cuối cùng".
Tổng thống Obama cho rằng hai nước đã đi được một chặng đường dài và tiếp tục thúc đẩy quan hệ gần gũi hơn và nâng cấp quan hệ trên nhiều lĩnh vực.
Tổng thống Mỹ tiếp tục nhắc tới việc, trong thập kỷ qua, thương mại hai nước đã tăng 10 lần. Nhiều công ty Mỹ đầu tư Việt Nam. Theo Tổng thống Mỹ, quan hệ ngoại giao nhân dân cũng phát triển. Năm ngoái Việt Nam đón hàng trăm nghìn du khách Mỹ tới thăm. 
Nói về quyết định bãi bỏ cấm vận vũ khí sát thương đối với Việt Nam, Tổng thống Obama cho biết: “Quyết định của chúng tôi dựa trên tiến trình hợp tác lâu dài trong quan hệ hai nước. Chúng tôi trải qua nhiều cuộc đối thoại khó khăn, nhất là trong giai đoạn đầu. Nhiều thượng nghị sĩ Mỹ đã thúc đẩy đối thoại với Việt Nam, góp phần đạt được kết quả này. Đã đến lúc chúng ta không nên duy trì lệnh cấm vận nào nữa. Tôi nghĩ rằng, chúng tôi cũng đã cân nhắc nhiều trước quyết định này. Việt Nam có thể mua vũ khí của chúng tôi. Chúng tôi không muốn lệnh cấm này là yếu tố chia rẽ quan hệ hai nước. Chúng tôi rất khích lệ sự đối thoại trong hợp tác quân sự hai nước”.
“Mỹ mong muốn hợp tác với chính phủ Việt Nam và trong quá trình hợp tác này, chúng tôi sẽ luôn tôn trọng chủ quyền Việt Nam” – Tổng thống Obama cam kết.
Theo ông Obama, Việt Nam cùng các nước ASEAN đã chấp nhận lời mời của ông tới Hội nghị Sunnyland, thảo luận vấn đề an ninh hàng hải có một ý nghĩa quan trọng.
Nguyên thủ Mỹ nhận định, các nước phải tuân thủ luật pháp quốc tế. Vấn đề Biển Đông phải được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, luật pháp quốc tế.
“Mỹ sẽ tiếp tục cử tàu đến các vùng biển mà luật pháp cho phép. Hợp tác của chúng tôi với Việt Nam sẽ giúp cải thiện phần nào về năng lực quốc phòng của các bạn. Quyết định dỡ bỏ vũ khí sẽ giúp bình thường hóa hoàn toàn quan hệ hai nước” – Tổng thống Obama quả quyết.
Ngoài ra, Tổng thống Mỹ cũng nói đến việc Mỹ quan tâm đến cam kết của Việt Nam trong thực hiện các cam kết về luật pháp và tiêu chuẩn lao động trong TPP. 

Trước đó, sau lễ đón chính thức, Tổng thống Mỹ Obama và Chủ tịch nước Trần Đại Quang vào phòng hội đàm tại Phủ Chủ tịch. 
Lãnh đạo Mỹ và Việt Nam cũng đã chứng kiến lễ ký kết một số văn bản. Hãng hàng không Vietjet Air vừa mua 100 máy bay Boeing 737 Max trong hợp đồng 11,3 tỷ USD được ký trước sự chứng kiến của Tổng thống Mỹ Obama và Chủ tịch nước Trần Đại Quang.
Sau lễ ký văn kiện, Tổng thống Obama gặp Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại nhà sàn Hồ Chủ tịch.
(Theo Dân Viêt) Thuý Đăng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét