Thứ Bảy, 26 tháng 9, 2020

Quốc tế

 

Ông Gorbachev khuyên ông Putin can ngăn Mỹ-Trung

Cập nhật lúc 08:19                 

Chính quyền của ông Vladimir Putin sẽ được coi là khôn ngoan nếu can ngăn Mỹ và Trung Quốc lao vào cuộc đối đầu.

Tờ Asahi Shimbun mới đây dẫn lời cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev đưa ra nhận định rằng, Nga nên ngăn chặn sự phát triển của cuộc xung đột này về mặt ngoại giao.

 

Ong Gorbachev khuyen ong Putin can ngan My-TrungPhóng to

Cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev. Ảnh: AP

Theo lời ông Gorbachev, đại dịch COVID-19 đã làm trầm trọng thêm cuộc xung đột lưỡng cực mới nảy sinh do căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc. Ông cho rằng, theo quan điểm chính trị quốc tế, trong một cuộc xung đột lưỡng cực rất khó xảy ra kịch bản tích cực. 

 "Vào cuối những năm 1980, nguyên tắc tư duy mới thực sự được ứng dụng và chứng minh được hiệu quả của nó trong việc chấm dứt chiến tranh lạnh” - ông nói.

Ông Gorbachev khuyên nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin "quay trở lại tư duy chính trị mới" khi sử dụng các biện pháp ngoại giao để ngăn chặn cuộc xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc.

"Ngày nay, sẽ là khôn ngoan nếu Nga quay trở lại tư duy chính trị mới và đặt mục tiêu về mặt ngoại giao để ngăn chặn một cuộc xung đột lưỡng cực giữa Mỹ và Trung Quốc" - Cựu Tổng thống Liên Xô Gorbachev tóm tắt.

Nhà lãnh đạo cuối cùng của Liên Xô Mikhail Gorbachev, người được trao giải Nobel Hòa bình năm 1990 mới đây cũng đã bình luận về việc ông Putin được đề cử giải Nobel Hòa bình.

Ông Gorbachev nói: "Tôi nghĩ rằng thời kì mà giải thưởng này được nhận thông qua “hậu trường” hoặc bằng cách khác, đã kết thúc. Đây là một vấn đề hệ trọng và giải thưởng cần được trao cho một người có sự cống hiến thực sự và xuất sắc”.

Tuy nhiên, ông cho rằng, đây là một vấn đề quan trọng và bây giờ những người xuất sắc có thể được nhận giải thưởng.

"Ai là người xứng đáng? Tôi không biết, tôi là người xa rời chuyện này", cựu tổng thống Liên Xô nói thêm.

Mikhail Gorbachev nhận giải Nobel Hòa bình năm 1990. Ông được trao giải với cống hiến "Để ghi nhận vai trò hàng đầu của ông trong tiến trình hòa bình mà ngày nay là một phần quan trọng trong đời sống cộng đồng quốc tế".

Trước đó, ngày 10/9, nhà văn kiêm học giả Nga Sergei Komkov đã gửi đơn xin đề cử giải Nobel Hòa bình năm 2021 cho Tổng thống Nga Vladimir Putin.

(Theo Đất Việt) Hải Lâm

Ông Gorbachev chẳng có tài năng gì ngoài làm tan rã Đảng CSLX. Ông từng bị TT Ngà Enxin sỉ nhục trước nghị viện. Ông là lá bài phương Tây lợi dụng để làm sụp đổ Nhà nước LX. Người có công xây lại từ đống gạch vụn Gorbachev tạo ra nay lại lên tiếng khuyên dạy một lãnh đạo tài năng là Putin, thật nực cười!

Thương Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét