Thứ Sáu, 18 tháng 9, 2020

Bản địa nguyên thủy

 Bản địa nguyên thủy

Cập nhật lúc 08:10   

 

Bước khỏi loài động vật nhưng con người còn thời gian dài sống trong thời kì xã hội nguyên thủy.

Khi ấy con người sống bằng săn bắn, hái lượm. Từ khi tìm ra lửa, con người đã bước vào thời kì văn minh sơ khai, không còn cuộc sống ăn lông ở lỗ.

Trải qua hàng nghìn năm phát triển loài người mới có được nền văn minh như ngày nay. Vậy mà những ngày qua đã có một số nhóm người đang cổ súy cho thứ ẩm thực như thời nguyên thủy - ăn sống nuốt tươi mọi thứ động vật vốn được dùng chế biến thực phẩm. Họ mò bắt những con cá dưới ao đang giãy đành đạch với bùn đất, cho vào miệng ngai ngấu nghiến tỏ vẻ ngon lành; mổ động vật sống ra cùng nhau cắt, xé ăn liền với bê bết máu tươi tựa cảnh sư tử tranh mồi giữa rừng hoang dã châu Phi; cho cả con gà chưa giết mổ đầy lông lá vào nồi nấu cháo rồi cùng nhau xì xụp húp…

 


 

Với kiến thức khoa học phổ thông ngày nay, từ học sinh tiểu học đã biết rằng để giữ gìn vệ sinh, phòng ngừa bệnh tật thì phải ăn chín, uống sôi. Trong cơ thể con người và mọi loài động, thực vật luôn tồn tại những loài kí sinh. Việc chế biến thực phẩm ngoài tạo vị thơm ngon còn nhằm loại khỏi món ăn những loài kí sinh trùng nguy cơ gây bệnh cho người.

Những năm 60, 70 thế kỉ trước khi còn nhỏ tôi được chứng kiến người dân quê chế biến món gỏi cá (nguyên liệu là cá sống và một số gia vị, rau thơm). Tôi cũng thấy khi đó ở một số làng xóm quanh khu vực có nhiều người mắc bệnh động kinh (thi thoảng bị lên cơn đau đầu, co giật). Sau này đọc báo khoa học thường thức mới biết có sự liên quan giữa tục ăn gỏi sống với căn bệnh kia. Người ăn động vật tươi sống, nhất là cá dễ nhiễm sán. Có loại sán xâm nhập, di chuyển khắp cơ thể, nếu lên não sẽ gây chứng động kinh ở người.

Một chủ kênh YouTube cổ súy cho cách dùng ẩm thực thời nguyên thủy hồn nhiên chia sẻ trên VTV rằng “các video này được làm để chứng minh rằng những món ăn đó (sống) không đáng sợ như nhiều người nghĩ”; rằng “đây là nét văn hóa ẩm thực bản địa” (nhưng không nói rõ bản địa là vùng miền nào).

 


 Những hình ảnh cổ súy lối ẩm thực như thời nguyên thủy trên YouTube 

 

Chúng ta từng biết trào lưu tẩy chay vắc xin, sinh nở thuận tự nhiên… ở một số nơi đã gây những hệ quả nguy hại. Vì tẩy chay vắc xin mà một số căn bệnh từng bị loại trừ như sởi, bạch hầu, ho gà… đã quay lại cả với những nước tiên tiến. Và hiện nay cả thế giới đang phải chạy đua chế ra vắc xin để ngăn chặn dịch Covid-19.

Đã có không ít người, nhất là giới trẻ ngây thơ tin theo những quảng bá lối ẩm thực nguy hiểm trên và không biết rằng đó chỉ là những chiêu trò câu view để họ kiếm tiền quảng cáo từ nhà mạng. Dù có thể trực tiếp thực hành rồi kiếm được nhiều tiền nhưng đến một lúc đồng tiền cũng không mua được sức khỏe của chính họ.

Cộng đồng cần tẩy chay, không để họ “nhân bản”, tạo nên một trào lưu sống với lối ẩm thực “bản địa nguyên thủy”, như khi con người chưa trở thành con người./.

 (Theo blog dongquanho.blogspot.com) Đinh Hoàng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét