Thứ Tư, 16 tháng 9, 2020

Máy giặt sấy 2 tỷ vào bệnh viện biến thành… 12 tỷ?


Cập nhật lúc 09:02      


4 bộ máy giặt, sấy có tổng trị giá 2,09 tỷ đồng bán cho 4 bệnh viện ở Hà Tĩnh đã được nhà thầu nâng khống giá lên 12 tỷ.



Công ty Cổ phần Đầu tư trang thiết bị y tế Hà Tĩnh. ảnh: Dân trí

Sau vụ nâng khống giá máy phẫu thuật não Rosa ở BV Bạch Mai, mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa phát giác, đồng thời đang mở rộng điều tra vụ án nâng khống giá trị thiết bị, trốn thuế, chiếm đoạt hàng tỷ đồng của Công ty CP đầu tư trang thiết bị y tế Hà Tĩnh.
Báo Dân trí dẫn 1 nguồn tin cho biết, từ tháng 8/2018 đến tháng 12/2018, Công ty CP trang thiết bị y tế Hà Tĩnh (TTBYT Hà Tĩnh) đã mua 4 bộ máy giặt, máy sấy công nghiệp của Công ty cổ phần The One Việt Nam (địa chỉ trụ sở tại số 07 ngõ 120 đường Trần Cung, phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội).
Giữa 2 bên thống nhất giá 1 bộ máy giặt, máy sấy là: 523.600.000 đồng (đã tính thuế GTGT); tổng số tiền mua 4 bộ máy giặt, máy sấy là 2.094.400.000 đồng. Dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng ở việc mua bán 4 bộ máy giặt, máy sấy nói trên giữa Công ty The One Việt Nam với Công ty TTBYT Hà Tĩnh được hợp thức đầu vào bằng cách Công ty TTBYT Hà Tĩnh ký hợp đồng với Công ty CP thiết bị y tế Bảo Anh (địa chỉ tại số 24 ngách 32/11, Đường Bưởi, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội) và giá trị đã được nâng khống lên 10 tỷ đồng (đã tính thuế GTGT).
Tiếp đó, Công ty TTBYT Hà Tĩnh bán cho 4 bệnh viện tuyến huyện gồm Thạch Hà, Can Lộc, Hương Sơn, Đức Thọ với tổng số tiền 12 tỷ đồng (bao gồm thuế GTGT; đã xuất hóa đơn, hạch toán, thanh toán đầy đủ).
Như vậy là từ 2 tỷ đồng/4 chiếc máy giặt sấy công nghiệp dùng trong bệnh viện, những "cò thiết bị y tế" này đã nâng giá lên gấp 6 lần, một cú áp-phe ấn tượng. Từ đó, chúng móc tiền từ ngân sách của bệnh viện, và theo chuỗi phản ứng domino, bệnh viện sẽ phải nâng giá khấu hao thiết bị máy móc khi thu phí bệnh nhân. Nạn nhân của cú áp-phe này, không ai khác chính là người bệnh, những người đã rơi vào hoàn cảnh khốn khó khi lâm vào bệnh tật, giờ lại trở thành “vât chủ” để những kẻ “ký sinh trùng” bám vào, hút dưỡng chất.
Mức độ tham nhũng trắng trợn, lừa đảo trắng trợn của những vụ việc mới bị phát giác đang khiến dư luận xã hội phẫn nộ. Mỗi một vụ việc lộ ra lại khiến chúng ta thêm thất vọng và căm phẫn những chiêu “làm ăn” vô đạo đức của những doanh nghiệp “hút máu”, “ăn dày” trên lưng bệnh nhân. Lương tâm, đạo đức có lẽ là những khái niệm không còn tồn tại với họ, tất cả đã bị đồng tiền đen thao túng để làm những việc bất chấp lương tri.
Con người ta, một khi đã lâm bệnh, cận kề giữa lằn ranh sinh tử, sẽ rất yếu đuối, sẽ tìm mọi cách, bằng mọi giá để giữ lấy sức khỏe cho mình. Và khi ấy, những hóa đơn dù đắt đỏ, phi lý đến đâu, họ cũng cố chạy vạy xoay sở cho được, vì họ đâu còn sự lựa chọn nào khác?
Bởi thế, tham nhũng trong bệnh viện là một tội ác không chỉ về khía cạnh kinh tế mà còn ở khía đạo đức, nó phá hủy lòng tin, làm băng hoại tình cảm giữa người với người.
Hy vọng rằng các cơ quan chức năng hãy làm thật mạnh tay, phanh phui triệt để những vụ tham nhũng trong bệnh viện và đưa ra ánh sáng. Đó cũng là một cách để cứu lấy bệnh nhân.
(Theo Đất Việt) Mi An

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét