Thứ Bảy, 13 tháng 6, 2020

'Phát biểu của đại biểu Phong dễ dẫn tới tổn thương tư cách đại biểu Quốc hội'

Cập nhật lúc 15:38  

"Phát biểu của đại biểu Phạm Hồng Phong, vô hình trung, dẫn dắt suy nghĩ là đại biểu Quốc hội nói theo báo chí, dư luận phản động, dễ dẫn tới tổn thương tư cách đại biểu", đại biểu Hoàng Đức Thắng tranh luận.


Đại biểu Hoàng Đức Thắng tiếp tục tranh luận với đại biểu Phạm Hồng Phong
ẢNH GIA HÂN

Mở đầu phiên thảo luận về kinh tế - xã hội chiều 13.6, đại biểu (ĐB) Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị) đã tiếp tục tranh luận với ĐB Phạm Hồng Phong (Hậu Giang) liên quan đến các vụ án gây nghi ngờ của dư luận, đơn cử vụ Hồ Duy Hải, vụ án tại Bình Phước.
Theo đó, ĐB Thắng cho biết mình "phát biểu và trao đổi lại với ĐB Phong để Quốc hội và nhân dân được rõ".
ĐB Hoàng Đức Thắng nhấn mạnh: "Với trách nhiệm là ĐBQH, mỗi chúng ta ở đây phải làm tròn trách nhiệm đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, bảo vệ quyền, lợi ích của nhân dân. Vì vậy, ĐBQH, hay nói rộng ra là đại biểu của dân, không thể và không được vô cảm trước nhân dân, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh".
Theo ĐB, những gì ông đã phát biểu sáng nay trước Quốc hội và nhân dân về một số vụ án vừa qua gây nghi ngờ, bức xúc, nghi vấn trong nhân dân về tính đúng đắn trong phán quyết của tòa là "xuất phát từ trách nhiệm, tình cảm vì dân, vì công lý, vì trách nhiệm xây dựng chung, trong đó có cả cơ quan tư pháp". 
"Phát biểu của ĐB Phong, vô hình trung, dẫn dắt suy nghĩ là ĐBQH nói theo báo chí, dư luận phản động, dễ dẫn tới tổn thương tư cách ĐBQH", ĐB Thắng nói thêm.
Bày tỏ đồng ý với ĐB Phạm Hồng Phong "ở điểm là đừng để lực lượng chống phá ta lợi dụng", ĐB Hoàng Đức Thắng cho rằng "vậy thì đơn giản là chúng ta không để họ có gì lợi dụng", "'phải sửa mình cho tốt, không làm sai làm trái thì ai chống phá ta được"?
"Khi làm đúng rồi thì nhân dân luôn bên ta. Bài học đấu tranh chống diễn biến hòa bình vừa qua đã quá rõ. Tôi thành tâm đồng ý và hoan nghênh thiện ý này của ĐB Phong", ĐB Thắng nói.
Trong lần tranh luận này, ĐB Hoàng Đức Thắng cũng lưu ý, diễn đàn QH là diễn đàn của nhân dân mà ĐBQH là người đại diện, chứ không phải diễn đàn riêng cho người nào, trong khi, thời gian qua đã có những cách thể hiện chưa đúng với tinh thần đó.  
"Tôi chia sẻ với ĐB là cán bộ của ngành tòa án (ĐB Phạm Hồng Phong là Phó chánh án TAND cấp cao tại TP.HCM - PV), (nhưng) rất cần phải cầu thị. Nghe ĐB nói là nghe dân nói. Trên nữa, đó là sự góp ý, kiến nghị, để cầu thị, để sửa chữa khuyết điểm", ĐB bày tỏ, đồng thời nói thêm "Tôi tin rằng, ngành tòa án không thể không có sai lầm, khuyết điểm, nếu không nói có cả vi phạm pháp luật".
Một lần nữa, ĐB Hoàng Đức Thắng nêu lại việc mình dẫn ra các vụ án gây xôn xao dư luận vừa qua như vụ Hồ Duy Hải, vụ Bình Phước không có ý đánh giá là việc xét xử đúng hay sai, nhưng sự hoài nghi trong nhân dân là có thật và ông "kiến nghị để ngành tòa án, cơ quan tư pháp tự soi lại, kiểm tra lại, rà soát lại có đúng như dư luận hay không"?
"Nếu không đúng, thì đó là điều rất hạnh phúc. Nếu làm chưa tốt, thì làm cho tốt để tạo niềm tin cho nhân dân", ĐB Thắng nói. 
"Theo dõi, giám sát suốt 2 nhiệm kỳ qua, tôi có cơ sở để báo cáo trước Quốc hội như vậy. Ý kiến của tôi được ghi âm, ghi hình, sẽ là cơ sở để chúng ta nhìn lại về sau", ĐB Thắng kết thúc tranh luận.
Ngay sau ĐB Tháng, ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM), cũng đã tranh luận liên quan đến vụ Hồ Duy Hải. 
(Theo Thanh Niên) Vũ Hân 

* Tại hội trường, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn TPHCM) cho biết, trong buổi trưa, ông có nhận được một số nhắn tin của cử tri sau tranh luận của đại biểu Phạm Hồng Phong buổi sáng.
Theo ông Nghĩa, đại biểu Phong nói đúng khi Việt Nam không có cơ chế tam quyền phân lập nhưng chính vì thế, Quốc hội được lập ra là cơ quan quyền lực cao nhất của nhà nước để kiểm soát các nhánh quyền lực. Để cử tri có quyền giám sát thì Quốc hội lập ra Kiểm toán nhà nước, VKSND tối cao…
Do đó, chuyện các đại biểu Quốc hội phát biểu về việc này vừa là trách nhiệm vừa đi đúng chức năng, nhiệm vụ của mình. Quốc hội giám sát hành pháp và tư pháp là làm đúng chức năng, nhiệm vụ.
Đại biểu TPHCM cũng lập luận, luật hiện hành quy định VKS có quyền kiểm sát tư pháp ở cấp cao nhất là sau khi có bản án giám đốc thẩm. Khi đó VKS tối cao, UB Tư pháp, UB Thường vụ Quốc hội và Quốc hội có quyền giám sát.
 Không tán thành quan điểm của đại biểu Phong về việc các thế lực thù địch có thể lợi dụng chuyện vụ án Hồ Duy Hải để chống phá, ông Nghĩa trích lại lời căn dặn của Bác Hồ: Có những cán bộ tưởng rằng công khai khuyết điểm của mình sẽ khiến kè thù có thể lợi dụng, làm mình suy yếu. Thế là tưởng lầm, thế là ốm mà sợ thuốc. Một khi phạm khuyết điểm mà muốn bưng bít thì người ta cũng vẫn biết.
Ông Nghĩa dẫn lại câu nói của Tổng Bí thư “không phải cứ đỏ mà tưởng là chín đâu” để cảnh báo.
 Dân Trí

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét