Thứ Ba, 30 tháng 6, 2020

Cập nhật mới nhất về tình hình lũ lụt ở Trung Quốc và xả lũ đập Tam Hiệp

Cập nhật lúc 15:20

Cơ quan khí tượng quốc gia Trung Quốc phát cảnh báo màu xanh với mưa bão trong bối cảnh mưa lớn tiếp tục càn quét nhiều vùng của Trung Quốc.


Lũ lụt đang diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương miền Nam Trung Quốc.  

Theo cơ quan khí tượng quốc gia Trung Quốc, từ sáng hôm qua (29.6) đến sáng nay (30.6), mưa lớn và dông xuất hiện tại các tỉnh Chiết Giang, An Huy, Hồ Bắc, Giang Tây, Hồ Nam, Quý Châu, Vân Nam, Tứ Xuyên, Hà Bắc và Sơn Đông.
Một số khu vực trong số này sẽ có lượng mưa lên tới 70mm mỗi giờ kèm theo giông bão và gió mạnh, China Daily thông tin.
Cơ quan khí tượng quốc gia Trung Quốc khuyến cáo, chính quyền các địa phương nên duy trì cảnh giác về khả năng xảy ra lũ lụt, sạt lở đất, đồng thời khuyến nghị tạm dừng các hoạt động ngoài trời ở những khu vực nguy hiểm.
Trung Quốc có hệ thống cảnh báo thời tiết 4 cấp được gắn 4 màu với cấp màu đỏ là cấp nguy hiểm nhất, tiếp theo là vàng cam, vàng và xanh.
Kể từ tháng 6, các trận mưa lớn liên tục đã hoành hành khắp khu vực phía nam Trung Quốc khiến nước của nhiều con sông trong khu vực bị ảnh hưởng, dâng quá mức cảnh báo.
Hôm 29.6, Tân Hoa Xã đưa tin, các nhà điều hành đập Tam Hiệp trên sông Dương Tử đã mở 2 cửa xả lũ vào sáng cùng ngày, đánh dấu đợt xả lũ chính thức đầu tiên của con đập nổi tiếng trên sông Dương Tử trong năm nay.
Theo báo cáo, 8h ngày 29.6, 34 máy phát điện của đập Tam Hiệp đã hoạt động đầy đủ và gần hết công suất.
Hãng tin nhà nước Trung Quốc dự báo, từ 1-2.7, sẽ có mưa vừa đến mưa lớn gần các nhánh ở thượng lưu sông Dương Tử.
Đến ngày 3.7, có khả năng có mưa lớn và mưa bão cục bộ xảy ra ở thượng nguồn sông Hán Giang và sông Gia Lăng - các sông nhánh của sông Dương Tử. Bản tin cũng cảnh báo, hồ chứa nước đập Tam Hiệp có thể trải qua đợt nước lũ mới vào đầu tới giữa tháng 7.
Theo Taiwannews, Cơ quan Khí tượng Trung Quốc cũng cảnh báo sáng 30.6 đã phát cảnh báo màu xanh với mưa lớn ở phía nam và tây nam Trung Quốc cho ngày 30.6 tới ngày 1.7. Đây là ngày thứ 29 liên tiếp Trung Quốc phát cảnh báo mưa lớn trên khắp cả nước.
Tân Hoa Xã cho hay, mưa lớn gần đây xảy ra trên các sông Ngô Giang, sông Dân (hay sông Mân) và Tuojang ở thượng nguồn sông Dương Tử. Hãng tin cũng thông báo rằng, lưu lượng chảy vào hồ chứa đập Tam Hiệp bắt đầu tăng từ chiều 27.6.
Trước đó, truyền thông nhà nước Trung Quốc tuyên bố, các đập Tam Hiệp, Gezhouba, Xiluodu và Xiangjiaba đang nỗ lực hết sức để phát điện. Tuy nhiên, một số hãng tin của Hong Kong (Trung Quốc) cho rằng, việc phát điện ở Tam Hiệp thực sự là một đợt xả lũ khẩn cấp để ngăn con đập khỏi nguy cơ sụp đổ.
(Theo Lao Động) THANH HÀ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét