Thứ Ba, 23 tháng 6, 2020

Ghi nhầm tiền điện hàng chục triệu: Sai 1 đồng cũng là có lỗi với dân

Cập nhật lúc 10:35   

Hai vụ ghi nhầm tiền điện tại Quảng Bình và Quảng Ninh với số tiền chênh lệch hàng chục triệu đồng chính là giọt nước tràn ly về những bức xúc của người dân xung quanh hoá đơn tiền điện tăng "sốc" gần đây.


Hoá đơn tiền điện lên tới gần 90 triệu đồng của một hộ dân ở Quảng Ninh. Ảnh CMH


Một khách hàng ở Quảng Bình gần như “đột quỵ” khi nhìn hoá đơn tiền điện tháng 5 lên tới 58,5 triệu đồng. Công ty điện lực Quảng Bình thừa nhận có nhầm lẫn trong việc ghi số và nhận lỗi với khách hàng. Nhưng câu chuyện về hoá đơn tiền điện không đơn giản như một lời xin lỗi.
Vẫn lại là câu chuyện ghi nhầm, hộ gia đình bà Đào Thị Gái, 74 tuổi, ở thôn 7, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh vừa nhận được thông báo nộp tiền điện của Điện lực Quảng Ninh với số tiền là 89.350.496 đồng.
Số tiền lớn đến nỗi gia chủ, vốn là hộ nghèo cứ tưởng chỉ phải nộp… 89.000 đồng, cho đến khi xem lại hoá đơn thì hoá ra số tiền phải nộp gấp 1.000 lần. Công ty Điện lực Quảng Ninh bước đầu cho biết, có thể do nhân viên ghi nhầm số.
Cả khách hàng ở Quảng Bình lẫn hộ nghèo ở Quảng Ninh đều chỉ dùng trên dưới 200kWh/tháng. Làm thế nào mà ở hai tỉnh cách xa nhau lại có sự nhầm lẫn y hệt, với chỉ số côngtơ tăng đột biến và số tiền phải trả lên tới hàng chục triệu đồng?
Có thể hiểu sự nhầm lẫn cả hai trường hợp trên không phải cố tình bởi việc đẩy tiền điện lên gấp cả hàng trăm lần là điều phi lý và quá bất thường nhưng lại cho thấy lỗ hổng, kẽ hở trong việc ghi hoá đơn tiền điện không phải là nhỏ.
Theo thống kê của ngành điện có tới 3,1 triệu khách hàng có mức tiêu thụ điện của tháng 5 cao hơn 30% so với tháng 4, đặc biệt trong số này có tới gần 1 triệu khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng 50%, thậm chí có tới hơn 215.000 khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên 300%.
Trong số này có bao nhiêu khách hàng tăng tiền điện vì dùng tủ lạnh, điều hoà và bao nhiêu người bị “ghi nhầm tiền điện” với mức chênh lệch vài trăm, vài triệu đồng?
Ở Quảng Bình, công ty điện lực lý giải do khách hàng đến thời gian định kỳ thay công tơ, sau khi thay xong nhân viện điện lực đã ghi lại chỉ số sử dụng điện bị nhầm các con số. Còn ở Quảng Ninh thì lỗi cũng cũng do máy bụi bẩn nên máy đọc không chuẩn.
Máy có lỗi nhưng con người không thể vô can, không thể đơn giản xin lỗi mà cần có thanh tra diện rộng để phát hiện và bịt những lỗ hổng do trong việc ghi hoá đơn tiền điện.
Sai lệch, đừng nói hàng chục triệu đồng mà chỉ một sai một đồng cũng là có lỗi với khách hàng, có lỗi với dân.
(Theo Lao Động) HẠNH LÊ
 Nhầm số tiền lớn thì mới vỡ lở ra. Nhầm mấy trăm nghìn chắc người dân cũng chẳng biết đâu. Ngành điện làm ăn quá dễ, không chỉ vì độc quyền mà còn có những chiêu gian manh!
Thương Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét