Thứ Ba, 29 tháng 10, 2019

Đang nghiên cứu  làm sân golf cạnh nguồn nước sông Đà!

Cập nhật lúc 10:49   

Sân golf cạnh hồ Đồng Bãi mới chỉ đang ở mức doanh nghiệp xin nghiên cứu, khảo sát lập dự án chứ chưa được phê duyệt hay có chủ trương.

Ngày 28/10/2019, trao đổi với Đất Việt, ông Quách Tất Liêm - Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Hòa Bình cho biết, dự án sân golf trên địa bàn 2 xã Yên Quang và Phú Minh, huyện Kỳ Sơn mới đang trong giai đoạn nghiên cứu, khảo sát lập dự án chứ tỉnh Hòa Bình chưa có chủ trương phê duyệt dự án.
"Việc làm sân golf là do Công ty CP Đầu tư phát triển đô thị và Thương mại đề xuất. Theo quy định, có doanh nghiệp đề xuất dự án trên địa bàn thì chúng tôi cứ để họ khảo sát xem thế nào.
Bản khảo sát của doanh nghiệp đưa ra nếu đảm bảo đủ các yếu tố an toàn về môi trường, không ảnh hưởng đến hồ Đồng Bãi - hồ chứa nước của nhà máy nước sạch Sông Đà thì doanh nghiệp mới tiếp tục lập dự án, trình UBND tỉnh xem xét có phê duyệt chủ trương làm dự án hay không" - ông Liêm cho biết.
Trước ý kiến cho rằng, làm sân golf gần hồ chứa nước sinh hoạt của người dân sẽ gây lên nguy cơ ô nhiễm nguồn nước, chất độc từ việc xử lý cỏ sân golf ngấm vào nguồn nước, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Hòa Bình khẳng định, nếu dự án sân golf không đảm bảo an toàn về môi trường thì chắc chắn sẽ không được tỉnh Hòa Bình chấp thuận cho đầu tư.


Vị trí sân golf mà doanh nghiệp đang khảo sát, thực hiện dự án nằm cạnh hồ Đồng Bãi.

Theo ông Liêm, việc khảo sát làm sân golf canh hồ Đồng Bãi đã có từ lâu chứ không phải đến khi xảy ra sự cố nhiễm dầu thải nguồn nước nhà máy nước sạch sông Đà thì doanh nghiệp mới đề xuất khảo sát. Chính vì thế, hai việc này không liên quan gì tới nhau.
Gần đây, khi xảy ra sự cố nhiễm dầu thải nguồn nước nhà máy nước sạch sông Đà, UBND tỉnh Hòa Bình có chủ trương muốn lấy lại hồ Đồng Bãi để quản lý.


Để bảo vệ thảm cỏ, sân golf luôn thải ra nguồn nước ô nhiễm thuốc bảo vệ thực vật. Ảnh minh họa.

Theo ông Liêm, đây là vấn đề cũng đã được UBND tỉnh Hòa Bình đặt ra từ lâu. Từ năm 2005 đến nay, do Nhà máy nước sạch Sông Đà chưa xây dựng được hồ chứa đủ lớn để phục vụ công suất 300.000 m3 nước/ngày đêm nên hồ Đồng Bãi được mượn để làm hồ chứa.
Công ty nước sạch Sông Đà hứa sau khi nâng công suất dự án lên gấp đôi ở giai đoạn 2, sẽ nâng cấp và xây kênh dẫn nước đúng tiêu chuẩn thì trả lại hồ Đồng Bãi. Tuy nhiên, đến nay, giai đoạn 2 của dự án sắp xong, nhưng chủ đầu tư vẫn chưa trả hồ này.
"Chúng tôi yêu cầu nhà máy nước sạch sông Đà phải có quy trình xử lý nước sạch khép kín. Việc này đã được UBND tỉnh trao đổi với doanh nghiệp nước sạch và họ cũng đồng ý với vấn đề này, sắp tới họ sẽ thực hiện việc xử lý nước với quy trình khép kín.
Hơn nữa, từ trước đến nay, hồ Đồng Bãi cũng do tỉnh Hòa Bình quản lý. Việc Hòa Bình lấy lại hồ Đồng Bãi cũng là điều tất yếu. Khi lấy lại, chúng tôi cũng chưa có chủ trương sử dụng hồ nước rộng lớn này vào làm việc gì mà vẫn giữ là hồ chứa nước, phụ vụ cho mục đích sinh hoạt, nông nghiệp của người dân" - Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Hòa Bình cho biết.
(Theo Đất Việt) Ngọc Vân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét