Thứ Hai, 17 tháng 12, 2018

Đường 63 tỷ/km, cứ 23m có 1 ổ gà: Vì sao được nghiệm thu?

Cập nhật lúc 15:21                                  

Quốc lộ 1 nối Bình Định với Phú Yên dài 123km, được đầu tư với số vốn khoảng 7.789 tỷ đồng nhưng có tới 5.200 ổ gà.

Hai lần thiếu trách nhiệm
Ngày 14/12/2018, sau khi tần suất các vụ tai nạn trên đoạn đường Quốc lộ 1 đoạn nối tỉnh Bình Định với Phú Yên tăng lên và diễn ra dày đặc, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã có buổi làm việc với các cơ quan ban ngành liên quan về tình trạng này.
Theo thống kê của cơ quan quản lý, đoạn đường hiện đang có tới 5.200 ổ gà. Tính cơ học thì cứ 23m lại có 1 ổ gà xuất hiện trên tuyến đường. Trong khi đó, tuyến đường có tổng vốn đầu tư khoảng 7.789 tỷ đồng (tương đương 63 tỷ đồng/km).
Bày tỏ quan điểm của với Đất Việt về thực trạng này, PGS.TS Nguyễn Đình Thám - Khoa Công trình, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội cho biết: "Từ các con số trên cho thấy, công trình này kém chất lượng rõ rệt. Không chỉ đến từ việc nhà thầu thi công ẩu mà còn cả tư vấn giám sát, đơn vị nghiệm thu cũng không làm hết trách nhiệm của mình. Một công trình chất lượng kém như thế sao vẫn nghiệm thu được?".
 Duong 63 ty/km, cu 23m co 1 o ga: Sao nghiem thu?
Đoạn Quốc lộ 1 từ Bình Định đi Phú Yên chi chít ổ gà khiến nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra.
Đoạn đường vẫn đang trong thời gian bảo hành nên trách nhiệm sửa chữa thuộc về nhà thầu. Nhưng với tình trạng hiện tại, PGS.TS Nguyễn Đình Thám đáng giá, tuyến đường sẽ có nguy cơ hỏng nặng hơn sau khi thời gian bảo hành chấm dứt.
Điều này hết sức nguy hiểm, bởi có thể phải lột cả tuyến đường lên để làm lại, số tiền gần chục nghìn tỷ đồng bốc hơi chỉ sau vài năm.
Ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long, cho hay trên tuyến QL1 qua Phú Yên có đến hơn 10.000 m2 đường bị hư hỏng. Trong khi đó quỹ bảo trì của các đơn vị thi công trên QL1 qua Phú Yên giờ đã cạn. Đơn vị còn nhiều nhất cũng chỉ...20 triệu đồng, trong khi thời gian bảo hành còn 1 năm nữa. 
"Cứ sửa xong lại hỏng. Nhiều chỗ vá 3 lần, vá luôn bằng bê-tông nhựa nhưng vá hôm trước thì hôm sau đã bong chứ đừng nói vá tạm. Có những điểm chúng tôi vá đến 5 lần rồi mà vẫn chưa ổn" - ông Roãn nói.
Theo PGS.TS Nguyễn Đình Thám, việc sửa chữa đó cho thấy một một lần nữa cho thấy thái độ hết sức hời hợt, thiếu trách nhiệm của các đơn vị liên quan đến tuyến đường. "Sửa chữa mà không đúng cách, không đúng bệnh thì chuyện bong tróc chỉ sau vài ngày là đương nhiên.
Trước khi sửa, anh phải kiểm tra, đánh giá xem nguyên nhân hỏng do đâu để từ đó đưa ra cách khắc phục chứ không phải cứ thấy thủng là lại vá, vá xong vài ngày sau lại thủng... như thế chỉ làm lãng phí, tốn kém thêm mà không giải quyết được sự việc" - vị chuyên gia chỉ thẳng.
Nếu tai nạn, người dân có thể khởi kiện
Đoạn đường Quốc lộ 1 đoạn từ Bình Định nối với Phú Yên liên tiếp xảy ra tai nạn trong thời gian qua. Trong 3 ngày liên tiếp giữa tháng 12/2018 đã có 3 vụ tai nạn xe tải và xe khách liên quan đến "ổ gà". Trong đó, có vụ tai nạn dẫn đến chết người.
PGS.TS Nguyễn Đình Thám cho biết, trước thực trạng tuyến đường đó dẫn đến tai nạn thì nạn nhân, người dân có thể khởi kiện để đòi bồi thường. "Các xe hàng năm vẫn thường phải đóng phí bảo trì đường bộ, rồi các trạm BOT được lập ra khắp nơi thu phí đắt đỏ nhưng chất lượng đường thì không tương xứng, gây ra tai nạn khiến tài sản và tính mạng của người dân không được đảm bảo thì anh phải đền bù vật chất, thậm chí là chịu trách nhiệm hình sự vì thiếu trách nhiệm của mình" - ông Thám bày tỏ.
Liên quan đến chất lượng tuyến đường này, ngày 15/12/2018, Ban Quản lý dự án Thăng Long - Bộ GTVT đã họp kiểm điểm, quyết định đình chỉ công tác, xử lý trách nhiệm đối với lãnh đạo, cán bộ phụ trách đự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1, đoạn nối tỉnh Bình Định với Phú Yên, đoạn đường gây tai nạn chết người do chi chít ổ gà.
Cụ thể, Ban Quản lý dự án Thăng Long tạm thời đình chỉ trách nhệm phụ trách điều hành trực tiếp tại hiện trường dự án đối với ông Nguyễn Hoàng Khánh - Phó phòng Điều hành dự án 2, trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày 16/12, để kiểm điểm làm rõ trách nhiệm cá nhân.
Nghiêm khắc phê bình đối với các ông Vũ Ngọc Dương - Phó Giám đốc, ông Nguyễn Minh Lương - Trưởng phòng Điều hành dự án 2, do chưa chỉ đạo quyết liệt việc khắc phục sửa chữa hư hỏng trên tuyến đường. 
Đồng thời, điều động ông Dương và ông Lương trực tiếp điều hành hiện trường dự án kể từ ngày 16/12 đến khi hoàn thành xong công tác khắc phục các hư hỏng, tồn tại trên toàn dự án.
(Theo Đất Việt) Vân Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét