Thứ Sáu, 21 tháng 12, 2018

Thưởng nóng
Cập nhật lúc 08:53    

Thưởng nóng là cụm từ nói về chuyện thưởng đột xuất bằng tiền, vật chất cho người hay tổ chức đạt được thành tích xuất sắc về lĩnh vực nào đó.
Lâu nay người ta thấy thưởng nóng thường được dành cho những sự kiện thể thao lớn, có sự lan tỏa rộng trong cộng đồng, sự quan tâm cao của dư luận, nhất là môn bóng đá.


Những món thưởng khủng đã được các nhà hảo tâm tung ra sau sự kiện đội tuyển U23 Việt Nam vào đến trận chung kết U23 châu Á và sự kiện đội tuyển Việt Nam vô địch cúp AFF vừa qua đã góp phần động viên, khích lệ đội tuyển và hàng triệu người hâm mộ môn thể thao vua.


Có câu “một trăm tiền công không bằng một đồng tiền thưởng”. Những đồng tiền, quà thưởng của cá nhân, tổ chức vừa qua thật đáng trân trọng. Thế nhưng dân gian cũng có câu “của cho không bằng cách cho”, ý muốn nói những món thưởng cần đạt được ý nghĩa cao cả, thiết thực và chuẩn xác.
Nền bóng đá của ta có được những thành tựu đáng tự hào không phải ngẫu nhiên hay chuyện một sớm một chiều. Đó là sự nỗ lực miệt mài của các “lò” đào tạo như Học viện HAGL Arsenal JMG, Trung tâm thể thao Viettel, Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ PVF, các CLB Bóng đá Hà Nội, FLC Thanh Hóa, Sông Lam Nghệ An… Tuy có rất nhiều cầu thủ đẳng cấp nhưng những năm qua bóng đá VN vẫn “lép vế” khi bước ra sân chơi lớn.


Tình hình như có sự đột biến từ khi huấn luyện viên Park Hang-seo về cầm quân đội tuyển nước nhà. Bằng tài năng, trí tuệ và kinh nghiệm, vị huấn luyện viên này đã lựa chọn được những “hạt vàng” từ các “mỏ vàng” rồi “chế tác” để có một đội hình tác chiến có sức mạnh “đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác”.
Trong bóng đá, sức mạnh một đội tuyển do nhiều yếu tố cấu thành, thành tố quan trọng nhất là cầu thủ, huấn luyện viên và công tác hậu cần bảo đảm. Một đội bóng gồm nhiều ngôi sao đôi khi chưa chắc đã là đội mạnh và ngược lại, cho dù yếu tố cá nhân là hết sức quan trọng. Đội bóng tốt phải được kiểm nghiệm bằng hiệu quả cuối cùng là những trận thắng chứ không phải việc ai ghi và ghi được bao nhiêu bàn thắng. Kết quả từng bàn thắng của cá nhân luôn ghi đậm dấu ấn tập thể, không thể thiếu sự gắn kết của tập thể. Ví như trong trận chung kết AFF vừa qua, nếu không có cú tạt ngang rất đẹp của Quang Hải thì cũng không có cú ghi bàn đẹp của Anh Đức; hoặc nếu hàng thủ để lọt lưới vài bàn thì chưa chắc đã có một chiến thắng trọn vẹn…


          Quay lại chuyện thưởng nóng, nhất là những món thưởng lớn cho cá nhân trong đội tuyển như vừa qua rất cần được cân nhắc về sau này. Một thành tích mang tính tập thể cao thì phần thưởng nên dành cho tập thể, yếu tố cá nhân sẽ do tập thể đó xem xét. Những quyết định thưởng nóng thường xuất phát từ con tim chứ không phải khối óc nên có thể sẽ thiếu đi sự khôn ngoan. Khi thành quả tập thể chỉ dành cho số ít cá nhân tất yếu sẽ có tác động vào tâm tư, tình cảm của những người cùng tạo nên thành quả đó. Điều này về lâu dài sẽ có nguy cơ tác động đến sự gắn kết của một tập thể - nền tảng sức mạnh của mọi chiến thắng./.
(Theo dongquanho.blogspot.com) Đinh Hoàng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét