Thứ Năm, 20 tháng 12, 2018

Ông Tín, ông Tài có báo cấp trên không?

Cập nhật lúc 14:51  

Hai cựu Phó Chủ tịch UBND TPHCM vừa qua bị khởi tố, bắt tạm giam không thể không đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của người đứng đầu.


Khu đất vàng 2-4-6 Hai Bà Trưng.
Ông Nguyễn Hữu Tín lúc đó đang đảm nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND TPHCM, được giao quản lý, sử dụng tài sản của Nhà nước, đã ký quyết định trái quy định, cho Cty cổ phần Đầu tư Sabeco Pearl thuê đất 50 năm trả tiền một lần với giá do cơ quan chức năng thẩm định mà không qua đấu giá quyền sử dụng đất.
Khu đất 2 - 4 - 6 Hai Bà Trưng có diện tích hơn 6.000m2, với 4 mặt tiền đường Hai Bà Trưng, Đông Du, Thi Sách và Công trường Mê Linh (cạnh bên phố đi bộ Nguyễn Huệ). Đây là đất “kim cương”, một khu đất rộng ngay quận 1, trung tâm của TPHCM, không phải một thửa ruộng ở vùng hẻo lánh, cho nên không thể một mình ông Nguyễn Hữu Tín tự tung tự tác mà không ai hay biết.
Ông Nguyễn Hữu Tín cũng không thể tự quyết định là rút bút ra ký, mà phải qua nhiều cơ quan tham mưu, chẳng lẽ chuyện lớn như vậy mà không tới tai lãnh đạo?
Cũng một liên quan đến đất đai, ông Nguyễn Thành Tài - cựu Phó Chủ tịch UBND TPHCM (2011-2015) vừa bị Cơ quan CSĐT - Bộ Công an khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can để điều tra về những sai phạm liên quan đến khu “đất vàng” 5.000m2 tại số 8-12 đường Lê Duẩn, quận 1. Báo Lao Động ngày 8.12 có bài “Bắt ông Nguyễn Thành Tài: Liên quan đến bán rẻ nghìn tỉ khu đất vàng” đã nói về hành trình bán rẻ đất vàng như thế nào.
Để bán một khu đất kim cương hay đất vàng là tài sản nhà nước, đâu phải chuyện một cá nhân cấp Phó Chủ tịch UBND TPHCM là có thể làm được.

Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP HCM nhiệm kỳ 2005 – 2010 và nhiệm kỳ 2010-2015.

UBND TPHCM đã không thực hiện đấu giá khu đất thực hiện dự án khách sạn 5 sao tại số 8-12 Lê Duẩn; cho dịch chuyển tài sản có vị trí trung tâm đang thuộc quyền quản lý, sử dụng của Nhà nước sang cho tư nhân với giá rẻ là không đúng quy định.
Có nghĩa là không phải bỗng dưng ông Nguyễn Thành Tài đánh úp bằng một chữ ký, mà cả một quá trình thực hiện, qua nhiều cơ quan, nhiều khâu trung gian, chẳng lẽ lãnh đạo không biết?
Câu hỏi đặt ra là ông Nguyễn Hữu Tín, Nguyễn Thành Tài có báo cáo với lãnh đạo không, bởi vì hai ông đều là cấp phó. Hai ông có được ủy quyền ký không hay qua mặt lãnh đạo làm liều?
Ngay cả khi hai ông Phó Chủ tịch làm ẩu, không báo cáo, thì lãnh đạo cũng không thể không chịu trách nhiệm khi để xảy ra sai phạm nghiêm trọng.
Hai cựu Phó Chủ tịch TPHCM bị khởi tố, tạm giam vì sai phạm đất đai là quá nghiêm trọng, không thể không xem xét trách nhiệm của người đứng đầu.
(Theo Lao Động) LÊ THANH PHONG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét