Thứ Sáu, 26 tháng 5, 2017

Những tràng cười… thuốc độc!
Cập nhật lúc 15:51 

Dân gian có câu: “Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”. Điều ai cũng hiểu là những nụ cười sảng khoái xuất phát từ tâm hồn vui tươi, thư thái. Tâm trạng sảng khoái của con người là yếu tố tâm sinh lí mang lại nguồn sức khỏe cho chúng ta.
Thế nhưng hiện nay lại có những nụ cười, nói đúng hơn là những tràng cười đầy… độc hại! Đó là những trận cười từ quả bóng cười.


Bóng cười đang được sử dụng tại nhiều quán cà phê, quán bar tại Hà Nội. Ảnh minh họa.
Bóng cười thực chất là những túi bóng bay được bơm vào đó một loại khí gây cười, tên hóa học là đinitơ monoxit, hay nitrous oxide, một hợp chất hóa học có tên công thức N2O. Khoảng thế kỉ 18, các câu lạc bộ người Anh và người Đức đã sử dụng khí này với hình thức một loại bình “ma thuật” đặc biệt. Thời đó giới thượng lưu và những người tỏ ra sành điệu đã sử dụng khí N2O được bơm vào bình, cùng với khói và hương thơm tạo thành một loại khí có tác động gây hưng phấn nhất thời. Đây chính là nguồn gốc của quả bóng cười ngày nay và nó còn được gọi với cái tên tiếng Anh là Funky Ball. 
Bóng cười thâm nhập vào Việt Nam không lâu nhưng đã nhanh chóng trở thành trào lưu, được một bộ phận giới trẻ yêu thích, thậm chí coi nó như một thú vui mỗi khi đi quán bar, hộp đêm, hít một hơi để cười không ngừng nghỉ. Khí nitrous oxide lan tỏa, ngấm vào cơ thể sẽ tạo cảm giác phấn khích, tạo ảo giác gây cười cho người sử dụng.
Các bác sĩ trên thế giới từng cảnh báo rằng, việc hít bóng cười hay khí cười sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới hệ tim mạch, hệ thần kinh mà hậu quả xấu nhất nếu lạm dụng là dẫn tới trầm cảm hoặc thiệt mạng. Hít khí này vào cảm giác tê tê, đặc biệt là nghe nhạc rất rõ, sau đó phấn khích, cười ngả nghiêng khó kiềm chế.
Theo các nhà khoa học, khi lạm dụng chất gây ảo giác lâu ngày rất dễ đi đến sử dụng thuốc gây nghiện thật sự, thậm chí là sử dụng ma túy. Bởi vì, khi đã quen cảm giá “phê” với ảo giác, người dùng rất dễ tìm đến thứ tạo cảm giác “phê” mạnh hơn. Người đã quen dùng khí cười để “phê” dễ dẫn đến chơi thử bồ đà, thuốc lắc, “hàng đá”… Rồi đến một lúc nào đó sẽ chơi thử heroin, từ hút đến tiêm chích và chắc chắn cuối cùng sẽ là nghiện tiêm chích ma túy…
 Việc sử dụng bóng cười đang được thực hiện tại nhiều quán cà phê, quán bar ngay trung tâm Hà Nội và nhiều thành phố lớn khác. Điều rất nguy hại là trong giới trẻ lan truyền quan niệm bóng cười không phải là chất gây nghiện, nó chỉ là thứ đồ chơi giúp xả stress, làm con người sảng khoái.
Nhiều người trẻ chưa nhận biết thực sự rằng, những trận cười đó còn nguy hiểm hơn cả mười thang thuốc độc!
Đã đến lúc cơ quan chức năng nên đưa trò chơi độc hại này vào phạm vi quản lí. Nếu chưa có điều luật quy định thì cũng cần có biện pháp hạn chế sử dụng, chẳng hạn như về độ tuổi người dùng, vị trí công cộng được phép bán… Tuy hóa chất trong bóng cười không phải ma túy hay tiền chất ma túy nhưng đây cũng là một chất gây nghiện độc hại cần hạn chế.
(Theo blog dongquanho.blogspot.com) Đinh Hoàng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét