Thứ Năm, 25 tháng 5, 2017

Bị lộ mua hóa chất giá đắt, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương nói gì?
Cập nhật lúc 17:01

 
Cần có sự thống nhất trong đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế (Nguồn ảnh minh họa: baodauthau.vn)
Xung quanh việc chênh lệch giá hóa chất lên tới 5-6 lần giữa Viện Huyết học và Truyền máu trung ương (HHTMTU) với một số bệnh viện khác, lãnh đạo Viện HHTMTU đã có cuộc trả lời PV Lao Động. Lãnh đạo viện cho rằng, Viện đã làm đúng quy trình đấu thầu của Bộ Y tế.
Giá cao hơn nhưng vẫn đúng quy định của Bộ Y tế
Theo Kiểm toán Nhà nước, hóa chất được sử dụng tại các cơ sở y tế chênh nhau tới 5,8 lần. Cụ thể, giá một hộp Series Retic Pak reagen kit, 1x380ml+1.900ml tại Viện HHTMTU là 16.718.000 đồng, trong khi tại BV Thống nhất là 2.874.375 đồng. Về điều này, ông Lê Lâm - Phó Viện trưởng Viện HHTMTU - cho biết, thuốc Series Retic do Cty TNHH thiết bị Minh Tâm cung cấp. Viện đã nhận được giải trình của Cty về việc giá thầu tại hai BV khác nhau.
Trong đó, Cty Minh Tâm đã tham gia gói thầu mua hóa chất của BV Thống nhất và đã trúng thầu mặt hàng Series Retic với đơn giá 4.816 đồng/ml. Tuy nhiên, trong quá trình làm thầu, Cty Minh Tâm đã tính sai đơn giá ml/hộp nên thực tế giá một hộp hóa chất là 10.980.480 đồng. Cũng theo giải trình, Cty Minh Tâm không trúng thầu, không thực hiện cung cấp mặt hàng này cho BV Thống Nhất.
Ông Lê Lâm cho biết, nhiều loại hóa chất do Cty Minh Tâm cung cấp cho Viện HHTMTU có giá ngang nhau, thậm chí có hóa chất bằng hoặc rẻ hơn so với các BV khác ở miền Bắc. Cũng theo Kiểm toán Nhà nước, con số khiến dư luận bất bình về hóa chất Diff Timepac, 2x2.075ml tại Viện HHTMTU có giá là 42.607.000 đồng, trong khi đó, tại BV Chợ Rẫy giá 14.163.950 đồng. Theo ông Lê Lâm, hai hộp hóa chất này đóng gói, hàm lượng khác nhau nên việc so sánh không thể hiện đúng bản chất về giá.
“Hóa chất Diff do Cty Phương Đông cung cấp cho nhiều BV phía bắc, trong đó có Viện HHTMTU. Nếu chiếu theo bảng so sánh giá kế hoạch và giá trúng thầu của một số BV thuộc Bộ Y tế, thì hóa chất này ở Viện HHTMTU, Việt Đức hay Bạch Mai đều có giá tương đương nhau, từ 40 đến 42 triệu đồng" - ông Lê Lâm lý giải.
 Bị “tố” mua hóa chất giá đắt, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương nói gì? ảnh 1
GS Nguyễn Anh Trí trao đổi với PV Lao Động về sự việc. (Ảnh: Thùy Linh)
Theo ông Nguyễn Anh Trí - Viện trưởng Viện HHTMTU - năm 2015, Viện đấu thầu 4 gói thầu hóa chất, tương ứng với 1.000 hoạt chất với chi phí lên tới hơn 350 tỉ đồng, có gói đấu thầu giảm đến 23% so với giá kế hoạch Bộ Y tế phê duyệt.
Ông Nguyễn Anh Trí cho rằng, quy trình đấu thầu Viện HHTMTU thực hiện đúng quy định của Bộ Y tế, không có hóa chất nào vượt trần mà trúng thầu. "Năm 2015, viện cần mua gần 1.000 loại hóa chất. Trong số này, rất nhiều hóa chất, viện mua rẻ hơn so với nơi khác. Bằng chứng như loại Rinse Solution chúng tôi mua 4,9 triệu đồng, BV Chợ Rẫy mua giá 10,2 triệu đồng, BV Việt Đức mua 9,4 triệu đồng; Hay một loại khác chúng tôi mua 3,4 triệu đồng, BV Chợ Rẫy mua là 16,6 triệu đồng...". 
Vì sao mỗi BV một giá? 
Trước câu hỏi tại sao các cơ sở lại khác nhau về giá trúng thầu, Phó Viện trưởng Lê Lâm lý giải, các nhà cung cấp bao giờ cũng tính toán tới loại hóa chất dùng ít hay nhiều nên họ sẽ có tính toán về sự chênh lệch giá khi cung cấp cho các BV. Hơn nữa, các cơ sở y tế khi xây dựng gói thầu bao giờ cũng căn cứ vào nhu cầu, số lượng hóa chất, thể tích, quy cách đóng gói, các tiêu chí kỹ thuật về máy móc, công nghệ mỗi nơi. Hóa chất sinh phẩm được cung cấp giữa các cơ sở không đồng đều, nên không thể có việc giá của BV này giống y hệt BV khác.
Được biết, hiện nay trong đấu thầu thuốc, tất cả giá được cơ quan quản lý nhà nước đưa lên website, BV có thể tra cứu để tham khảo. Với đấu thầu vật tư thiết bị y tế, vì chưa có thông tin giá cả hàng hóa nên mỗi BV chỉ gửi công văn đến Bộ Y tế phê duyệt rồi về tự đấu thấu mà chưa thể tra cứu các nơi để có sự so sánh giá, dẫn đến vênh giá nhau ở nhiều BV.
Qua sự việc này, ông Nguyễn Anh Trí kiến nghị, cần phải có sự thống nhất về giá. “Trong tâm tôi muốn đưa chuyện đó vào quy củ. Đơn vị xây dựng giá kế hoạch phải chủ động, độc lập và cập nhật liên tục”- GS Trí nói.
(Theo Lao động) Thùy Linh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét