Thứ Sáu, 30 tháng 12, 2016

Võ Thanh Hà: Từ phó Chánh văn phòng Bộ Công Thương tới Chủ tịch HĐQT Sabeco

Cập nhật lúc 11:46

Cùng với việc thu hồi quyết định bổ nhiệm của các ông Trịnh Xuân Thanh, Vũ Quang Hải, Vũ Đình Duy... Bộ Công Thương cũng đã đưa ông Võ Thanh Hà ra khỏi Quy hoạch chức danh Thứ trưởng Bộ Công Thương giai đoạn 2016-2021, đồng thời thu hồi Quyết định bổ nhiệm chức vụ Chánh Văn phòng Bộ Công Thương đối với ông này.

vo thanh ha: tu pho chanh van phong bo cong thuong toi chu tich hdqt sabeco hinh anh 1 
Ông Võ Thanh Hà (ngoài cùng bên phải) nhận quyết định bổ nhiệm Chánh Văn phòng Bộ Công thương từ ngày 24.02.2015 

Ông Võ Thanh Hà từng là Phó chánh văn phòng, kiêm Thư ký Bộ trưởng dưới thời nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng. Tới tháng 2.2015, ông Hà được bổ nhiệm làm Chánh văn phòng Bộ Công Thương.
Tuy nhiên, ông Hà đảm nhiệm vị trí Chánh văn phòng Bộ Công Thương chưa được bao lâu, tới tháng 10.2015, Bộ Công Thương tiếp tục trao quyết định uỷ quyền làm đại diện của 23% trên tổng số gần 90% vốn góp Nhà nước tại Tổng Công ty Bia – Rượu – nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) cho ông Võ Thanh Hà thay cho ông Phan Đăng Tuất giữa lúc cuộc chuyển giao quyền lực và tìm kiếm lực lượng kế cận cho Tổng Công ty Bia – Rượu – nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) trở thành điểm nóng từ giữa - cuối năm 2015, khi hàng loạt các vị trí chủ chốt của doanh nghiệp này chuẩn bị nghỉ chế độ hoặc chuyển công tác.
Tới ngày 1.1.2016, khi bà Phạm Thị Hồng Hạnh – Tổng giám đốc Sabeco nhận quyết định nghỉ hưu, thì ông Hà tiếp tục kiêm nhiệm thêm chức danh TGĐ Sabeco tới tháng 8.2016, khi ông Lê Hồng Xanh lên thay.


Ông Võ Thanh Hà

Với một gương mặt mới, có nhiều năm công tác tại cơ quan hành chính Nhà nước, song lại chưa hề có kinh nghiệm trong quản lý điều hành doanh nghiệp, đặc biệt là một doanh nghiệp lớn như Sabeco, việc phải phụ trách bộ phận quản lý vốn Nhà nước và giữ chức Chủ tịch HĐQT là một gánh nặng không hề nhỏ với ông Võ Thanh Hà.
Theo ông Nguyễn Hoàng Hải (Phó chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam, Chủ tịch Sabeco phải sở hữu năng lực, kinh nghiệm gần bằng những người như ông Trương Gia Bình (FPT), bà Mai Kiều Liên (Vinamilk)… chứ không thể chọn một người không có kinh nghiệm quản trị doanh nghiệp như ông Võ Thanh Hà. 
“Thủ tục giới thiệu ông Võ Thanh Hà ra Hội đồng Quản trị không đúng về mặt doanh nghiệp. Theo quy định, việc bầu ra thành viên Hội đồng Quản trị của công ty cổ phần thì phải bầu trực tiếp tại Đại hội cổ đông của công ty chứ không phải do nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng giới thiệu, lấy ý kiến bằng văn bản như trường hợp của ông Hà, rồi ra quyết định công tác. Ông Võ Thanh Hà chưa bao giờ là thành viên HĐQT Sabeco vì trình tự bổ nhiệm không theo đúng Luật Doanh nghiệp”, ông Hải nói.
Liên quan tới việc Sabeco bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) phạt vi phạm hành chính với lý do không công bố thông tin trên trang thông tin điện tử của công ty về tình hình quản trị, báo cáo thường niên, báo cáo tài chính... trong nhiều năm, ông Hải cũng cho biết thêm, theo Quyết định số 51 của Thủ tướng Chính phủ, những doanh nghiệp đã tiến hành cổ phần hóa thì buộc phải niêm yết. Việc Sabeo trốn niêm yết trong 8 năm liền có phần trách nhiệm của những người quản lý doanh nghiệp như ông Võ Thanh Hà, Vũ Quang Hải... Nhưng trách nhiệm cao nhất thuộc về nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng. Điều này khiến hàng nghìn nhà đầu tư bị thiệt hại, rơi vào cảnh phải cắn răng chịu lỗ bán số cổ phần mình đã đầu tư. Hậu quả là nhiều nhà đầu tư mất niềm tin đối với việc mua cổ phần của các doanh nghiệp cổ phần hóa thuộc Bộ Công Thương.
Ngoài ra, theo quy định của Luật Doanh nghiệp, đối với công ty cổ phần do Nhà nước nắm giữ trên 50%, Chủ tịch Hội đồng quản trị không được kiêm nhiệm chức vụ giám đốc hoặc Tổng giám đốc. Vậy việc bổ nhiệm ông Võ Thanh Hà kiêm nhiệm hai chức danh này trong 8 tháng đầu năm 2016 có sai quy định khi mà hiện nay, Nhà nước đang nắm giữ 89,59% vốn điều lệ tại Sabeco?
Tiến sĩ Lê Đăng Doanh (Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương) cho rằng việc kiêm nhiệm chức danh như trên là có vi phạm bởi một số quy định trong Luật Doanh nghiệp 2005 đã có quy định về vấn đề này.
Mục tiêu của quy định này đưa ra, theo ông Doanh nhằm để tránh một cá nhân có thể lũng đoạn, lạm dụng tiền vốn của cổ đông để mưu cầu lợi ích riêng cho mình. Do đó, việc tách bạch hai chức năng sẽ giúp công tác quản trị doanh nghiệp được tốt hơn.
(Theo DVO) Hoàng Thắng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét