Thứ Năm, 29 tháng 12, 2016

GIẢI TRÍ VIỆT - MỘT NĂM NHÌN LẠI
Hài nhảm, game show “đè bẹp” sân khấu
Cập nhật lúc 14:09
   
 
Trấn Thành - ông trùm game show sân khấu Việt.

Sau mùa tết bội thu, sân khấu TP.Hồ Chí Minh trở về yên ắng, co mình lại. Tình trạng đìu hiu của sân khấu kịch phía Bắc bắt đầu lan dần vào phía Nam, nơi từng là đất sống màu mỡ của kịch xã hội hóa. Ế vé, phải trả vé trở thành chuyện thường ngày ở nhiều sân khấu từng thường xuyên sáng đèn. Một số sân khấu đóng cửa, sửa chữa, chờ thời. Trong lúc đó, game show, hài thực tế nở rộ, thu hút diễn viên đổ xô tham gia, lơ là tập kịch, khiến sức ép đè lên sân khấu kịch càng nặng nề.
Giảm vé 30% vẫn vắng khách
Một số sân khấu từng có sức hấp dẫn khán giả như Idecaf, Kịch Hồng Vân, Kịch Hoàng Thái Thanh, Kịch Sài Gòn, Nụ cười mới, Thế giới trẻ… đều rơi vào tình trạng heo hút người xem. Nổi tiếng với nhiều vở kịch ăn khách như Idecaf, song năm qua chỉ có Tấm Cám là vẫn còn sốt sau hơn nửa năm kể từ ngày ra mắt. Chính bản thân ông bầu Huỳnh Anh Tuấn cũng không lý giải nổi tại sao. Còn lại, các vở diễn cầm chừng. Các sân khấu mới ra đời sau này như sân khấu Trịnh Kim Chi, sân khấu Family của Gia Bảo cũng long đong. Vở diễn trau chuốt, diễn viên tâm huyết, nhưng dường như cái thời khán giả mê sân khấu đã qua.
Nhiều người nuối tiếc còn đâu thời hoàng kim, khi mỗi sân khấu đều có một vở chủ đạo mang đặc trưng phong cách của chính các nghệ sĩ ở sân khấu đó. Những vở lừng danh một thời ở Idecaf, ở sân khấu Kịch Hồng Vân trước đây không còn nữa, nếu có thì dựng lại cũng khó lấy lại không khí thuở xưa. Là bởi, diễn viên đổ xô đi tham gia các chương trình game show, truyền hình thực tế, làm giám khảo… nên không thể tập trung tập dượt. NSƯT Hữu Châu đánh giá thực trạng hiện nay là “game show giết chết diễn viên, loạn diễn viên, sản sinh ra một số diễn viên không chấp nhận được”.
Nói về thực trạng sân khấu kịch vắng khách, các ông bầu, bà bầu đều cho rằng nguyên nhân là do bị cạnh tranh khốc liệt từ các loại hình giải trí khác như các game show truyền hình, rạp chiếu phim hiện đại. Chưa kể, nghệ sĩ, diễn viên toàn chạy đóng phim, làm giám khảo, tham gia các cuộc thi... chẳng còn ai chuyên tâm tập luyện. Thế nên sân khấu mất dần khán giả.
Không những thế, theo nhiều đạo diễn cảnh báo, dựng nhiều vở hài dễ dãi, chạy theo kịch ma, kinh dị ăn xổi một thời, cũng đến lúc sân khấu kịch lâm vào khủng hoảng tận đáy. Làm vở tử tế thì không quen tay, hoặc sợ không có ai xem. Thế nên chất lượng giảm sút, thiếu kịch bản hay cũng chính là bài toán nan giải.
Các sân khấu Trịnh Kim Chi, Idecaf có chiến lược giảm giá vé đến 30% trong một thời gian. Idecaf giảm giá vé 30% cho tất cả các vở diễn đến cuối năm, trừ vở Tấm Cám và còn khuyến mãi voucher giảm 30% ăn tiệc buffet. Sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh cũng có chương trình ưu đãi từ tháng 8 - 11, khi mua 5 vé xem kịch được tặng 1 vé miễn phí. Sân khấu kịch Family của nghệ sĩ Gia Bảo cũng áp dụng ưu đãi mua 4 tặng 1 vé dành cho khán giả.

Hài nhảm, game show  “đè bẹp” sân khấu ảnh 1 
Một cảnh hài trong vở “Tấm Cám”. Ảnh: TL
Hài nhảm đè bẹp sân khấu
“Một năm game show truyền hình bóp chết 15 năm lao động nghệ thuật của sân khấu chính thống”, đó là lời bình luận cay đắng của ông bầu sân khấu Idecaf Huỳnh Anh Tuấn. Trừ một vài tên tuổi gắng giữ mình, chỉ nhận làm giám khảo truyền hình, còn đa số diễn viên có nghề, có tên đua nhau tham gia hài thực tế. Mà hài thực tế thì lại là “đòn roi” tra tấn nghệ sĩ: Hết giả gái, dung tục, đến lời thoại như chửi mắng nhau, thậm chí cải biên mọi thứ kinh điển nghiêm túc, miễn là có thể mang lại tiếng cười xàm.
Cho đến nay, khó có thể đếm hết vai trò làm giám khảo, dẫn chương trình, người cầm chịch của các diễn viên hài ăn khách hàng đầu hiện nay như Trấn Thành, Trường Giang, Chí Tài, Đại Nghĩa, Thu Trang, Tiến Luật… Quá nhiều show mà ở đâu cũng có thể thấy các màn giả gái, “chặt chém” của các danh hài. Nhiều khi diễn quá lố mà không biết, như trường hợp Trấn Thành từng nhận án phạt vì phá nát hình tượng Tô Ánh Nguyệt. Thế nhưng, tréo ngoe là cũng vào thời điểm đó, Trấn Thành lại nhận được hai giải HTV Awards!
Không ít game show truyền hình đang trở thành “thảm họa” của hài nhảm, khiến cho không ít người làm nghề “kinh hãi”. Nghệ sĩ Xuân Hương đã phải thốt lên hai từ “kinh hoàng” trước mật độ dày đặc của các game show hài đổ bộ trên truyền hình. Theo chị, trên tivi đưa những game show không biết phục vụ cho khán giả cái gì. Giải trí không, thỏa mãn nghệ thuật càng không. Chỉ thấy uốn éo, đè nhau ra sàn hôn.... Có nhiều giải thưởng trao khiên cưỡng làm người trong nghề nhụt chí.
Ngay cả một số nhà sản xuất chương trình truyền hình thực tế cũng nhận ra rằng, không nên tiếp tục làm hài, vì hài nhảm lấn sân, nhà nhà đều làm hài. Họ tìm một sân chơi khác, sạch hơn, nhiều sáng tạo hơn, thay vì chia nhau miếng bánh “hài thực tế”. Thế nên, cho dù có một số chương trình hài ăn khách, song Công ty giải trí Điền Quân đang rút dần khỏi việc sản xuất chương trình hài, mà tăng cường nhiều chương trình mới với nhiều màu sắc khác nhau chưa ai làm.
Sân khấu chuyên nghiệp lao đao, thì các nhóm kịch café tìm đến khán giả cũng khá nhọc nhằn. Các nhóm hài nổi lên từ các cuộc thi, như Chuồn chuồn giấy, Buffalo hay X-Pro… đều diễn cầm chừng ở các quán kịch café. Trong khi đó, một số nhóm hài tung sản phẩm lên Youtube, thu hút hàng triệu lượt xem, như nhóm hài Thích ăn phở, DAMtv hay BB&BG. Các kịch mục lấy đề tài gần gũi với đời sống, lại gom trai đẹp, gái xinh về đóng, nên khá thu hút giới trẻ. Tuy nhiên, bên cạnh những tiết mục tốt vẫn còn có vô số tiểu phẩm hài nhảm, dung tục và dễ dãi.
Trước hiện trạng đáng buồn trên, một số ông bầu, bà bầu còn tâm huyết với nghề đã xây dựng dự án nuôi dưỡng nguồn khán giả trẻ thông qua sân khấu học đường. Idecaf dựng kịch lịch sử đêm diễn ở các trường học, khiến học sinh rất thích xem kịch, có sự giao lưu với diễn viên nghệ sĩ, để xây dựng một thói quen xem kịch cho khán giả nhỏ tuổi. Kịch Hồng Vân đưa chương trình “Kết nối cộng đồng” với chủ đề an toàn giao thông vào các trường tiểu học, lúc đầu nhận được hỗ trợ 6 triệu đồng/suất diễn từ Sở VHTT TP. Hồ Chí Minh, cộng thêm kêu gọi tài trợ. Song đến nay, chương trình đã dừng lại vì nguồn hỗ trợ đã bị cắt, nhà tài trợ cũng rút.
(Theo Lao động) MINH THI - LINH PHƯƠNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét