Thứ Sáu, 21 tháng 10, 2016

"Sở có 44/46 người là lãnh đạo tất cả vì người dân'' - Lời biện bạch "xuất sắc" của ông Giám đốc!

Cập nhật lúc 10:20 
(Tin tức thời sự) - Tất cả là vì công việc, vì lợi ích của người dân. Tôi không hổ thẹn gì với việc tôi làm...
Sai tôi chịu
Chiều 20/10, tiếp tục liên hệ với ông Lưu Văn Bản - nguyên Giám đốc sở LĐ-TB-XH Hải Dương để làm rõ hơn những khúc mắc trong công tác bổ nhiệm, ký kết hợp đồng cán bộ, viên chức của 44 lãnh đạo cấp phó phòng tại sở này vào thời kỳ ông đang đảm nhận chức vụ, báo Đất Việt đã nhận được lời giải thích khá đầy đủ về nội dung trên.
 So co 44/46 nguoi la lanh dao: ''Tat ca vi nguoi dan''
Trụ sở Sở LĐ-TB-XH Hải Dương
Theo đó, ông Bản cho hay, ông đang đi công tác nước ngoài nhưng cũng đã kịp nắm bắt những thông tin không hay thông qua báo chí. Chính vì có những thông tin đúng, có những thông tin sai, có những thông tin chưa đẩy đủ nên ông Bản đã muốn tiếng giải thích cho rõ ràng, vì thời điểm bổ nhiệm cán bộ ông đang làm lãnh đạo sở nên nắm rất rõ tình hình hoạt động, yêu cầu công việc và việc bổ nhiệm ra sao.
Đi vào vấn đề cụ thể, nguyên Giám đốc sở LĐ-TB-XH Hải Dương muốn đính chính lại con số 44/46 biên chế của sở đều là lãnh đạo. Theo ông Bản, thông tin trên là không chính xác vì tổng số cán bộ của sở không phải là 44 hay 46 người mà là 80 biên chế. Trong số đó có 45 người là công chức, 15 người ký hợp đồng theo Nghị định 68, 20 người là lao động hợp đồng.
Ông Bản thừa nhận, trong số 45 biên chế có bổ nhiệm 43 người là lãnh đạo nhưng con số này xuất phát từ yêu cầu của công việc và không được coi là nhiều so với tổng biên chế 80 người tại sở.
"Thông tin này là đúng nhưng nó xuất phát từ yêu cầu của công việc chứ không vì phục vụ mục đích cá nhân. Số lượng này đúng là có nhiều so với số lượng công chức của sở nhưng nếu so với tổng số cán bộ sở vẫn không phải là nhiều", ông Bản giải thích. 
Cụ thể ông Bản cho biết, xuất phát từ 3 yêu cầu thực tiễn về công việc của sở LĐ-TB-XH Hải Dương thời kỳ ông đảm nhận nên mới có việc bổ nhiệm trên.
Yêu cầu thứ nhất theo ông Bản, là kho hồ sơ dành cho chính sách người có công đã bị tồn đọng từ nhiều năm và tiềm ẩn nhiều khó khăn, nguy hiểm cho việc thực thi các chính sách quản lý. Do đó, cần có người để sắp xếp lại những hồ sơ này.
Yêu cầu thứ hai là, chính sách người có công của tỉnh Hải Dương trong những năm đó gặp rất nhiều khó khăn trong thực hiện, tồn đọng nhiều. Trong khi, tỉnh lại luôn chỉ đạo chúng tôi phải làm cho tốt vì vậy, chúng tôi phải tập trung cao độ, chỉ đạo từ tỉnh tới xã phường huy động tối đa công sức để làm việc. Và khi muốn công việc tốt thì phải cần thêm nguồn lực.
Và yêu cầu thứ ba là, tỉnh có chỉ đạo thường xuyên liên tục phải tăng cường vai trò quản lý nhà nước về lao động trên địa bàn của tỉnh, trong khi số lượng doanh nghiệp tại tỉnh hiện đã lên tới 8.000 doanh nghiệp. Để nắm được hoạt động tại các doanh nghiệp này là vấn đề vô cùng khó khăn. Như vậy cũng cần phải có một đội ngũ cán bộ thường xuyên liên tục hướng dẫn, đôn đốc, thanh tra, kiểm tra các hoạt động của doanh nghiệp, đảm bảo quyền lợi cho người lao động.
"Từ thực tế đó, tập thể lãnh đạo bộ, tập thể Ban chấp hành sở đã họp bàn và thống nhất bố trí lượng lãnh đạo cấp phó như đang có", ông Bản giải thích khẳng định việc bổ nhiệm trên là hoàn toàn không trái với quy định pháp luật. Bản thân ông cũng không làm gì sai trái với các quy định pháp luật và trái với lương tâm.
"Pháp luật không cấm chúng tôi được bố trí bao nhiêu lãnh đạo, miễn là chúng tôi vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình và vẫn đảm bảo không bố trí chi trả lương bằng nguồn kinh phí khác. Tất cả là vì nhu cầu của công việc, vì lợi ích của người dân đặt ra chứ không vì lợi ích của cá nhân ai", nguyên Giám đốc sở khẳng định.
Trước thông tin cho rằng việc bổ nhiệm ồ ạt trên là biểu hiện của tâm lý "chuyến vét cuối nhiệm kỳ", ông Bản thẳng thắn: "Ở khía cạnh nào đó có ý kiến cho rằng chúng tôi bổ nhiệm vì lý do lợi ích cá nhân là không đúng.
Thực tiễn, sau khi bổ nhiệm mọi người rất hăng hái làm việc và khẳng định được vai trò, trình độ của mình. Tôi không hổ thẹn gì cả vì việc tôi làm là vì lợi ích chung, vì sự phát triển vì nhân dân thì tôi làm", ông Bản đáp lời.
Với 33 trường hợp được xét tuyển viên chức tại Trung tâm nuôi dưỡng tâm thần, người có công và xã hội Hải Dương (thuộc Sở LĐ-TB-XH Hải Dương) vào đầu năm 2016, trong số được xét tuyển có những trường hợp học vận hành máy tàu biển, cơ khí chế tạo, Việt Nam học, Sư phạm ngữ văn - lịch sử..., ông Bản cho hay, việc đó liên quan tới công tác xét tuyển, bổ nhiệm cán bộ, công chức tại một đơn vị thuộc sở, ông không liên quan và nếu có pháp luật cũng không cấm.
"Việc này, phải hỏi Giám đốc sở đương nhiệm. Tuy nhiên, tôi cũng cho rằng, pháp luật không quy định cụ thể tuyển chọn bằng cấp gì mà chỉ cần tiêu chí tốt nghiệp trung cấp hoặc cao đẳng thôi", ông Bản cho biết thêm.
Cuối cùng, nguyên Giám đốc sở LĐ-TB-XH khẳng định ông không làm sai và ông sẵn sàng chịu trách nhiệm nếu phát hiện sai phạm trong công tác bổ nhiệm cán bộ, lãnh đạo sở nói trên.
"Nếu có cho rằng việc bổ nhiệm nhiều là trái quy định tôi sẽ chịu trách nhiệm", ông Bản tái khẳng định.
Tỉnh rất kiên quyết
Cũng liên quan tới vấn đề trên, Ban nội chính Hải Dương đã có đề nghị UBND tỉnh Hải Dương rà soát, kiểm tra đồng thời xử lý trách nhiệm đối với các đơn vị liên quan là Sở LĐ-TB-XH và Sở Nội vụ Hải Dương trong công tác bổ nhiệm cán bộ.
Tuy nhiên, trao đổi với Đất Việt, ông Phạm Văn Tỏ - Giám đốc Sở nội vụ Hải Dương thẳng thắn cho biết đơn vị này không liên quan. Theo giải thích của ông Tỏ, Tỉnh đã phân cấp, phân quyền và việc bổ nhiệm cán bộ cấp phó trưởng phòng là thuộc thẩm quyền của Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Hải Dương.
"Sở Nội vụ không tham gia", ông Tỏ nói.
Trong khi đó, thái độ của UBND tỉnh Hải Dương vẫn là rất kiên quyết, ai sai phải chịu trách nhiệm kể cả trách nhiệm liên đới của Sở Nội vụ Hải Dương.
Cụ thể, ông Nguyễn Anh Cương - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương cho biết, Bí thư tỉnh ủy Hải Dương đã có chỉ đạo sở LĐ-TB-XH làm báo cáo gửi về UBND tỉnh để làm rõ.
Theo đó, quan điểm của tỉnh là rất quyết liệt, ai làm sai người đó sẽ phải chịu.
"Đối với trường hợp cán bộ, công chức bổ nhiệm sai sẽ phải xóa. Về trách nhiệm quản lý, cả của Sở nội vụ và Sở LĐ-TB-XH đều có trách nhiệm liên quan. Trong đó, trách nhiệm bổ nhiệm cán bộ trực tiếp thuộc thẩm quyền sở LĐ-TB-XH", ông Cương nói.
Trong trường hợp lãnh đạo sở LĐ-TB-XH đã được điều chuyển công tác, chức vụ khác, ông Cương cho rằng, dù điều chuyển ở vị trí nào cũng vẫn phải chịu trách nhiệm về quyết định của mình.  
(Theo Đất Việt) Hoài An

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét