Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2016

Hàng trăm giáo viên nghi bị lừa cấp chứng chỉ

Cập nhật lúc 11:21

Nộp tiền để thi lấp chứng chỉ tiếng Anh nhưng Công ty Slearning (Hà Nội) liên tục thông báo hoãn. Mới đây, những chứng chỉ Tin học do đơn vị này cấp cũng bị nghi là giả khiến hàng trăm giáo viên khóc dở mếu dở vì không đủ điều kiện dự tuyển viên chức.

Ngày 22/10, hàng trăm giáo viên trên địa bàn Hà Nội và một số tỉnh lân cận Thủ đô đã tụ tập trước cửa trụ sở của Công ty cổ phần Giáo dục đào tạo trực tuyến Slearning (Công ty Slearning), số 19 Nguyễn Thị Định, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội để yêu cầu Công ty làm rõ những khuất tất trong việc tổ chức thi và cấp chứng chỉ tin học, tiếng Anh.
Sự việc gây ồn ào cả một khu vực buộc công an phường Trung Hòa phải vào cuộc. Chiều 22/10, Công an phường đã mời các bên liên quan đến để làm rõ sự việc. Sau khi nắm bắt được sự việc, công an phường Trung Hòa đã báo cáo lên Công an quận Cầu Giấy. Hiện tại, công an quận Cầu Giấy đã vào cuộc điều tra.
 14808010_2150657461825537_125626775_o.jpg
Các giáo viên đang trình bày sự việc với PV
Các giáo viên đã nộp tiền cho Công ty SLearning cho biết, họ hầu hết là các giáo viên chuẩn bị thi viên chức, cần phải có chứng chỉ tiếng Anh và Tin học. Chị Phương Lan trú tại thị trấn Văn Điển, Thanh Trì, Hà Nội đã tìm đến Công ty Slearning để nộp hồ sơ, lệ phí thi, cấp chứng chỉ 2 môn Ngoại ngữ và Tin học.
Sau đó, chị Lan và nhiều học viên khác đã được thi môn Tin học và đã được cấp chứng chỉ. Nhiều học viên cũng được tổ chức thi sau đó nhưng hiện chưa được cấp chứng chỉ. Riêng chứng chỉ tiếng Anh, cuối tháng 9, công ty cho biết ngày 5/10 các thí sinh sẽ được tổ chức thi.
Đúng hẹn, chị Lan cùng hàng trăm thí sinh khác đã có mặt tại địa điểm thi nhưng sau đó lại nhận được thông báo hoãn mà không biết lý do. Sau đó, lịch thi tiếp tục đổi sang ngày 8/10 rồi tiếp tục rời đến các ngày 11 và 22/10. Thế nhưng, cuối cùng chẳng có buổi thi nào diễn ra. Vì không thể tổ chức thi được môn tiếng Anh, trước áp lực của các giáo viên, từ ngày 22/10 đến nay công ty đã hoàn trả lại tiền.
“Chúng em may mắn là ở gần, có nhiều học viên từ Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc phải đi lại nhiều lần rất khổ sở, tốn kém nhưng cuối cùng chẳng được thi. Ai cũng cần chứng chỉ nhưng bây giờ nhỡ hết việc”, chị Lan chia sẻ.

14805474_2150658418492108_976070746_n.jpg 
Chứng chỉ tin học của một học viên được cấp trước đó
Cùng chung cảnh ngộ, chị Nguyễn Thúy Hà – giáo viên một trường mầm non tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất (Hà Nội), cho biết: “Em đã nộp tổng cộng 6 triệu đồng để đăng ký thi 2 môn Tin học, Ngoại ngữ từ hồi tháng 9. Tin học em đã thi nhưng chưa được cấp chứng chỉ, còn tiếng Anh thì công ty liên tục thông báo hoãn. Bây giờ em nhỡ hết cả việc mà chẳng biết làm sao”...
Mặc dù nhiều học viên đã được Công ty Slearning cấp chứng chỉ tin học nhưng mới đây họ đã nghi ngờ chứng chỉ được cấp là giả. Trước nghi vấn này, công ty đã tiến hành thu lại chứng chỉ tin học và hoàn trả lại tiền. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều giáo viên muốn trả lại chứng chỉ nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.
“Chúng em mang chứng chỉ tin học đến để “đổi” lại số tiền đã đóng nhưng chưa được giải quyết. Em nghi ngờ chứng chỉ của chúng em là giả”, chị Phương Lan cho biết. Qua một số chứng chỉ mà học viên đã cung cấp cho Pv xem, chứng chỉ tin học được Công ty Slearning phát cho học viên do Viện công nghệ Thông tin (Đại học Quốc gia) cấp. Tuy nhiên, rất nhiều nghi vấn đã được đặt ra như một số chứng chỉ mắc lỗi chính tả rất cơ bản, chữ ký trên chứng chỉ rất mờ…
 14813267_2150657695158847_1089899680_o.jpg
Các giáo viên nghi ngờ, chứng chỉ tin học họ đã nhận là giả
Theo chị Phương Lan, chị đã đối chiếu với chứng chỉ của một người bạn đăng ký học và thi tại Viện công nghệ Thông tin thì thấy chữ ký của Viện trưởng rất giống nhau. Thế nhưng, chữ ký trên chứng chỉ của chị Lan là Scan, còn chữ ký trên chứng chỉ của người bạn chị lại là chữ “ký sống”, mực tươi.
Làm việc với Viện công nghệ Thông tin, một cán bộ của viện cho biết, đã nắm bắt được vụ việc. Vị cán bộ này cũng chia sẻ, hiện bên phía công an cũng đã liên hệ với Viện để làm rõ vụ việc. Về phía viện, chưa khẳng định những chứng chỉ kia là thật hay giả nhưng từ trước đến nay tất cả các chữ ký của Viện trưởng trên chứng chỉ là chữ ký trực tiếp. Viện cũng không liên kết đào tạo với Công ty Slearning...
Được biết, Công ty Slearning không hề có chức năng đào tạo và cấp chứng chỉ. Vậy, công ty này liên kết với đơn vị nào để tuyển sinh, tổ chức thi và cấp chứng chỉ Tin học và tiếng Anh? Những chứng chỉ tin học đã được công ty này phát cho học viên trước đó là giả hay thật?
(Theo Phunu.vn) Anh Quân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét