Thứ Năm, 21 tháng 8, 2014

Phóng viên bị cắt đầu, nước Mỹ bàng hoàng

 Cập nhật lúc 08:32  

TTO - Cả nước Mỹ bàng hoàng. Họ bị sốc và choáng váng trước đoạn video cuộc hành quyết nhà báo James Wright Foley, người bị mất tích từ tháng 11-2012 trong khi đang tác nghiệp ở Syria


Nhà báo James Foley và gã đàn ông mặc đồ đen trong đoạn video - Ảnh: Reuters

Video khủng khiếp được phiến quân Hồi giáo cực đoan Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria (ISIS) đặt tên là "Một thông điệp gửi nước Mỹ" (A message to America) và được công bố chỉ một ngày sau khi ISIS đưa ra một thông điệp khác đe dọa sẽ nhận chìm nước Mỹ trong biển máu (we will drown all of you in blood).
Lực lượng Thánh chiến Hồi giáo ISIS chính thức coi Mỹ là kẻ thù sau khi Tổng thống Barack Obama ngày 7-8-2014 ra lệnh cho máy bay Mỹ tấn công các mục tiêu của ISIS ở miền bắc Iraq để yểm trợ cho quân đội Iraq và lực lượng người Kurd chống lại "đạo quân đen" khét tiếng cực đoan và tàn bạo đang ngày càng lộng hành như chốn không người.
ISIS cho biết chúng hành quyết nhà báo Foley là để báo thù cho các cuộc không kích của Mỹ, cũng như để cảnh cáo chính quyền Mỹ.
Tên đao phủ chầm chậm dùng một con dao nhỏ, loại gọt trái cây, để cắt đầu nạn nhân, phải mất tới 7 phút (như trong đoạn video cho thấy). Foley được ghi ngày mất là 19-8-2014, ngày mà bọn ISIS tung lên Internet video hành quyết anh. Kelly, người em gái của Foley, đã dùng mạng xã hội Twitter để yêu cầu mọi người không phát tán video đau lòng đó.
Người Mỹ nhạy cảm bị chấn động mạnh khi chứng kiến cuộc hành quyết khủng khiếp đối với một đồng hương của mình. Nhưng đau khổ nhất là cha mẹ của nạn nhân, ông John Foley và bà Diane (ở Rochester, bang New Hamshire). Foley là anh cả trong gia đình có bốn anh chị em.
Gần 2 năm qua, gia đình ông bà John và Diane vẫn sống trong hy vọng đoàn tụ với con trai. Sau khi quyết định công khai việc mất tích của con, ông bà cho treo cờ Mỹ và một chiếc ruy-băng vàng trước cửa nhà mình với niềm tin và hy vọng đứa con trai lớn nhất của mình an toàn trở về nhà.
Gia đình Foley đã lập trang web “Tìm kiếm James Foley“ để kêu gọi những kẻ bắt giữ anh trả tự do cho anh kể từ năm 2012.
Bây giờ thì tất cả đã kết thúc.
Tối 19-8-2014, bà Diane viết trên trang Facebook "Free James Foley" những dòng thông điệp: "Chúng tôi không thể tự hào hơn nữa về con trai Jim (tên thân mật của Foley). Nó đã hiến dâng mạng sống mình để cố gắng cho cả thế giới biết những nỗi thống khổ mà người dân Syria đang phải gánh chịu”.
“Chúng tôi cầu khẩn những người bắt cóc đó tha mạng cho các con tin còn lại. Giống như Jim, họ là những người vô tội. Họ không có quyền kiểm soát đối với chính sách của chính quyền Mỹ ở Iraq, Syria hay bất cứ nơi nào trên thế giới”.
“Chúng tôi cám ơn Jim vì tất cả các niềm vui mà nó đã cho chúng tôi. Nó là một đứa con trai, một người anh, một nhà báo và một con người phi thường. Xin tôn trọng sự riêng tư của chúng tôi trong những ngày tới đây khi chúng tôi khóc thương và yêu mến Jim".
Trong video, sau khi hành quyết Foley, tên sát thủ đưa ra một người khác mà người ta nhận ra là Steven Joel Soltoff, một nhà báo Mỹ khác cũng đang mất tích. Hắn tuyên bố số phận của nạn nhân này tùy thuộc vào quyết định tới đây của Tổng thống Obama.
Sotloff, cộng tác viên của hai tạp chí Time và Foreign Policy, đã bị mất tích tại biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ năm 2013.
Theo Ủy ban Bảo vệ các nhà báo ở New York, còn có 19 nhà báo khác hiện đang bị mất tích ở Syria. Người ta cho rằng nhiều người trong số họ đã bị chuyển giao cho ISIS hoặc bởi các nhóm bắt cóc đã gia nhập ISIS, hoặc bị bán cho lực lượng này.
(Theo Tuổi trẻ) PHẠM HỒNG PHƯỚC

Chính quyền Mỹ “sính” dùng bạo lực giải quyết các vấn đề trong quan hệ quốc tế (và cả đối nội- Vụ việc người da màu đang làm loạn tại Fugerson cũng vì lý do bạo lực). Bạo lực sẽ sinh ra bạo lực – đó là điều tất yếu.
Thương Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét