Thứ Bảy, 30 tháng 8, 2014

Phát hiện loài bọ ve siêu nhỏ trên mặt và đầu con người

 Cập nhật lúc 20:26

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa phát hiện ra một loại ve siêu nhỏ mà mắt thường không thể nhìn thấy được, sống trên đầu và mặt của con người.

Các nhà khoa học của trường Đại học bang North Carolina (Mỹ) vừa phát hiện một loại ve sinh sống trên 100% số người tham gia nghiên cứu. Loài ve này có kích thước nhỏ đến mức mắt thường không thể thấy được, thuộc lớp hình nhện có 8 chân nhỏ và hình dáng giống như một que kem, với đôi chân ngắn ở một đầu.

Theo các nhà khoa học, loại ve này sống ở trong nang lông (tóc) trên mặt và đầu của con người, vùi đầu xuống dưới phần chân lông và ăn các chất dầu do da con người tiết ra.

“Với 8 chân ngắn và nhỏ, chúng nhìn giống như đang bơi bên trong lớp dầu”, Megan Thoemmes, một thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết. “Thực tế chúng trông khá đáng yêu. Điều này giống như chúng ta luôn có một người bạn luôn ở bên mình”. 


Loài ve có kích thước siêu nhỏ mà con người không thể nhìn thấy được (hình ảnh được phóng lớn gấp 400 lần)

Các nhà khoa học cũng cho biết loài ve này không hề gây hại và không gây ra vấn đề gì với con người.

Hiện các nhà khoa học chưa giải thích được lý do vì sao loài ve này xuất hiện trên con người, trong đó một giả thuyết cho rằng loài ve này lây truyền từ mẹ sang con trong quá trình cho con bú.

Các nhà khoa học cũng tin rằng loài ve này đã từng sống trên con người từ rất lâu trước khi được phát hiện ra và chúng thường bò lên mặt của chúng ta vào ban đêm, tuy nhiên với kích cỡ nhỏ mà mắt thường không thấy được thì điều này cũng không làm ảnh hưởng đến con người.

“Loài bọ ve này có thể đã sống với con người từ buổi sơ khai, ngay từ thời điểm con người bắt đầu tỏa ra trên khắp thế giới”, Michelle Trautwein, Trọ lý giảng viên môn côn trùng học tại Học viện khoa học California nhận định. “Chúng tôi hy vọng rằng phân tích DNA của loài ve này có thể cung cấp thêm chi tiết về sự tiến hóa của con người. Rất có thể loài ve này sẽ cùng tiến hóa với con người trong suốt nhiều năm qua”.

Kết quả nghiên cứu của nhóm khoa học trường đại học North Carolina đã được đăng tải trên tạp chí khoa học Plos One.
(Theo Dân trí) T.Thủy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét