Thứ Hai, 31 tháng 12, 2012


11:11
Về sai phạm nghiêm trọng tại Vigecam:
Thanh tra Bộ Quốc phòng chính thức kết luận

Báo Công an TPHCM đã đăng tải nhiều loạt bài phản ánh, điều tra về những sai phạm nghiêm trọng tại Vigecam, trong đó có vấn đề bằng cấp của ông Nguyễn Đức Phong - TGĐ công ty. Điều đáng quan tâm là các bộ ngành có liên quan lại liên tục đưa ra những lập luận thiếu cơ sở nhằm vô hiệu hóa kết luận của Thanh tra Chính phủ và “giải vây” cho những sai phạm rành rành tại đây. Đó chính là lý do khiến vụ việc cứ nhùng nhằng, kéo dài. Với nguyện vọng vụ việc cần sớm được đưa ra ánh sáng, các cán bộ, tập thể trong ngành gởi đơn khiếu nại khắp nơi. 

Sau khi báo phát hành, chúng tôi đã nhận được những tín hiệu tốt từ cơ quan cấp cao. Điều đó đã phần nào khiến những người trong cuộc phấn khởi. Vấn đề bằng cấp của ông Phong đã được làm rõ theo tinh thần văn bản số 882/TTr-XKT ký ngày 24-12-2012 của Thanh tra Bộ Quốc phòng. Để rộng đường dư luận, chúng tôi xin trích một số nội dung chính của văn bản này: “Sau khi nhận được đơn kiến nghị liên quan đến Cục nhà trường/BTTM và Trường Quân sự Quân đoàn 3 về việc cấp giấy chứng nhận học bổ túc văn hóa (BTVH) của ông Nguyễn Đức Phong; Thanh tra Bộ Quốc phòng đã cử Tổ công tác nắm tình hình và làm việc với Bộ Tư lệnh Quân đoàn 3; Phòng Quân lực/Quân đoàn 3; Sư đoàn 31/Quân đoàn 3; Sư đoàn 320/Quân đoàn 3; Phòng Quân huấn/Quân đoàn 3; Trường Quân sự/Quân đoàn 3; Cục Nhà trường/BTTM, ông Võ Mạnh Thắng, nguyên Hiệu trưởng Trường Quân sự; Vụ Tổ chức - Cán bộ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Trường Đại học Ngoại thương và các cơ quan, đơn vị, cá nhân liên quan, thu thập tài liệu, chứng cứ, để xác định sự thật khách quan. Căn cứ kết quả nắm tình hình và ý kiến chỉ đạo của Bộ Quốc phòng tại Công văn số 5261/VP-PNCTH ngày 13-12-2012 của Văn phòng Bộ Quốc phòng; Thanh tra Bộ Quốc phòng thông báo như sau: về nội dung liên quan cấp giấy chứng nhận số 244/GCN-TQS ngày 3-3-2006 và giấy chứng nhận (cấp lại) không số ngày 17-3-2008 của Trường Quân sự Quân đoàn 3 do đồng chí Võ Mạnh Thắng ký là không có cơ sở và vi phạm Mục II, Thông tư số 20/2002/TT-BGD&ĐT ngày 12-4-2002 của Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn thực hiện Nghị định số 75/2000/NĐ-CP ngày 8-12-2000 của Chính phủ “V/v xác nhận các giấy tờ có liên quan đến kết quả học tập, thi cử trong lĩnh vực giáo dục gồm: học bạ, bảng điểm, giấy chứng nhận hoàn thành khóa học, kết quả thi học sinh giỏi...”. Bộ Quốc phòng giao Bộ Tư lệnh Quân đoàn 3 hủy bỏ các giấy chứng nhận trên của Trường Quân sự Quân đoàn 3 do đồng chí Võ Mạnh Thắng ký, đã cấp cho ông Nguyễn Đức Phong.

Như vậy mọi việc đã quá rõ, không còn gì để bàn cãi. Văn bản này đã khẳng định chuyện bằng cấp của ông Phong có “vấn đề” đúng như những gì Thanh tra Chính phủ đã kết luận ba năm trước. Khi sự thật được phơi bày, những người trong cuộc lại càng không hiểu vì sao trước đó không lâu Bộ GD-ĐT lại viện dẫn giấy chứng nhận số 244/GCN - TQS ngày 3-3-2006 của Trường Quân sự Quân đoàn 3 (xin nói rõ: giấy này được lập sau khi ông Phong đã dự thi đến...16 năm) để hợp thức hóa cho việc dự thi của ông Phong là phù hợp với thông tư 256 của Bộ GD&ĐT. Trên cơ sở đó, Bộ Giáo dục đã ban hành công văn khẳng định Trường ĐH Ngoại thương cho học, cấp bằng tốt nghiệp đại học cho ông Nguyễn Đức Phong là đúng quy định. 

Theo những gì mà chúng tôi đã điều tra và phản ánh (bằng nhiều loạt bài đã đăng) thì ngay từ lúc dự thi, trong hồ sơ của ông Phong không hề có giấy xác nhận thời gian tham gia quân ngũ tại vùng núi, rẻo cao của cơ quan quân đội có thẩm quyền; nếu có, chỉ là lời tự khai của ông Phong. Nhưng Bộ GD-ĐT đã dựa vào văn bản số 902/GXN ngày 21-8-2012 của Bộ Tư lệnh Quân đoàn 3 xác nhận thời gian công tác của ông Phong tại Quân đoàn 3 nhằm khẳng định vụ việc hợp lệ. Liệu lúc đó Bộ GD & ĐT có biết rằng việc sử dụng các giấy chứng nhận trên làm cơ sở ra báo cáo số 5700/BGDĐT-GDĐH ngày 29-8-2012 gửi Thủ tướng Chính phủ để công nhận tính hợp pháp cho việc dự thi của ông Nguyễn Đức Phong trước đây là trái với thông tư số 20/2002/TT-BGD&ĐT ngày 12-4-2002 (Báo CATP đã có loạt bài phản ánh). Kết luận của Thanh tra Bộ Quốc phòng đã nhấn mạnh rõ vi phạm này, cũng đồng nghĩa rằng việc hợp thức hóa quá trình dự thi của ông Phong của Bộ GD&ĐT đã bị “vô hiệu hóa”. Chẳng trách khi ban hành văn bản, Bộ GD&ĐT còn thòng vào câu: “hồ sơ lưu trữ liên quan đến việc học tập chương trình bổ túc văn hóa hết chương trình cấp 3 và dự thi tuyển sinh của ông Phong bị thất lạc, các xác minh và báo cáo của các đơn vị liên quan được xác nhận ở thời điểm hiện nay”. Chắc là Bộ Giáo dục đề phòng cho tình huống này sẽ xảy ra để phủi bỏ trách nhiệm (?!).

Việc Thanh tra Bộ Quốc phòng vào cuộc xác minh làm rõ, không chỉ khiến một số bộ ngành từng “chống đỡ” cho vấn đề bằng cấp của ông Phong phải nao núng mà còn đáp ứng được mong mỏi của dư luận trong và ngoài Vigecam. Điều trăn trở còn lại là ông Phong sẽ bị xử lý thế nào trước kết luận này? Những sai phạm nghiêm trọng khác tại Vigecam đến khi nào mới được làm sáng tỏ?
(Theo Công an TPHCM) SONG THIÊN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét