Thứ Năm, 27 tháng 12, 2012


09:45
 Rượu ngâm cây anh túc:
Dùng lâu sẽ tê liệt thần kinh

Xem rượu này như thuốc tăng cường sinh lý là không có cơ sở, dùng lâu sẽ nguy hiểm.
Việc lực lượng chức năng phát hiện cửa hàng kinh doanh đá quý Thúy Gấu (Mễ Trì, huyện Từ Liêm, Hà Nội) chứa nhiều loại rượu ngâm, trong đó có rượu ngâm cây, lá, hoa, quả cây anh túc dương tính với ma túy gây tò mò cho bạn đọc: Liệu chủ nhân kho rượu này có dính vào tội phạm về ma túy? Người sử dụng nó sẽ bị ảnh hưởng gì?
Từng hàng hũ rượu ngâm các loại thảo dược, động vật và “rượu 138” xếp kín trên kệ và lối đi. Ảnh: SƠN BÁCH
Phải xác định nồng độ ma túy
Theo Trung tá Trần Quốc Dũng, Đội trưởng Đội 2 Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm (PCTP) về môi trường, các nguyên liệu dùng để ngâm rượu trước mắt chỉ xác định được mua từ Yên Bái nhưng chưa rõ nguồn gốc xuất xứ, không qua kiểm định chất lượng. Ngoài loại rượu ngâm được xác định dương tính với ma túy, tại đây còn có những bình rượu ngâm các loại động vật quý hiếm khác
Trao đổi với chúng tôi, Thượng Tá Vũ Quốc Tuấn, Phó Trưởng phòng Giám định hóa pháp lý, Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an), cho biết hiện chưa thể phân biệt rõ thế nào là “rượu thuốc phiện” và “rượu có chứa thành phần gây kích thích”. Với rượu chỉ có cành, rễ, lá từ cây thuốc phiện thì thành phần thuốc phiện không hề cao nhưng khi thuốc phiện được hòa vào nước rồi thì khó có thể phân định được. Điều này có thể tạo kẽ hở cho việc vận chuyển thuốc phiện bằng cách hòa tan trong rượu, sau đó cô lại thành thuốc phiện như một loại cao.
Theo Trung tá Trần Quốc Dũng, Đội trưởng Đội 2 Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường, loại rượu này sẽ phải đem xác định nồng độ ma túy sau đó mới có thể xác định tội danh. Còn trước mắt chỉ có thể xử lý hành chính. Còn bà Nguyễn Thị Quỳnh Vân, Phó phòng Quản lý công nghiệp (Sở Công Thương TP Hà Nội), cho biết trường hợp cơ sở sản xuất rượu có chứa chất ma túy là đã vi phạm hình sự liên quan đến chất ma túy. Về lĩnh vực hành chính, nếu sản xuất rượu kém chất lượng, vi phạm quy định về chất lượng sản phẩm sẽ bị xử lý từ 15 đến 30 triệu đồng tùy mức độ.
Dùng lâu sẽ bị lệ thuộc
Theo nhiều người, loại rượu được ngâm với các loại thân, rễ, lá của cây thuốc phiện không lạ và được gọi là “rượu 138”. Tên gọi này xuất xứ từ Kế hoạch 138 triệt phá cây thuốc phiện của tỉnh Yên Bái. Sau kế hoạch, người dân dùng những phần bị triệt phá như rễ, thân, lá… để ngâm rượu. Loại rượu này dân nhậu kháo nhau có tác dụng không thua gì Viagra, giúp tăng cường sinh lực đàn ông.
Theo Thượng tá Vũ Quốc Tuấn, việc xem “rượu 138” như thuốc tăng cường sinh lý là không có cơ sở và sẽ nguy hiểm hơn cho người dùng nếu rượu được ngâm, tẩm chui, không được kiểm soát. Ngoài ra, “loại rượu thuốc phiện này chứa các thành phần của thuốc phiện nên ảnh hưởng đến những người có bệnh gan, thận, gây rối loạn tiêu hóa, táo bón và lệ thuộc vào rượu này” - ông Tuấn cho biết.
Kho rượu giả chờ “tung” vào tết
Ngày 26-12, Đội Quản lý thị trường số 12 phối hợp với Đội 6 Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường - Công an TP Hà Nội đã phát hiện một cơ sở sản xuất nước giải khát, rượu Champagne giả (ở xóm Hoa Thám, xã La Phù, Hoài Đức) do bà Nguyễn Thị Ngân làm chủ.
Khi lực lượng chức năng ập vào kiểm tra, các nhân viên ở đây đang pha chế và đóng chai nước giải khát có gas hương cam và rượu Champagne với dây chuyền sản xuất thủ công mà nguồn nguyên liệu chính là cồn công nghiệp và các nguyên liệu, phụ gia không rõ nguồn gốc. Đoàn đã tịch thu 5.000 chai rượu các loại, 1.000 chai nước có gas và lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính 100 triệu đồng đối với cơ sở này.
Họ đã nói
Trong các tài liệu, không có bài thuốc nào hướng dẫn ngâm toàn bộ cây anh túc để làm thuốc cũng như chưa có nghiên cứu nào cho thấy cây hoa anh túc có tác dụng cường dương, bổ thận. Do vậy, nếu dùng loại rượu ngâm này liên tục trong một thời gian dài thì nhựa của cây anh túc sẽ khiến người dùng bị tê liệt thần kinh, giảm trí nhớ, trầm cảm và rất dễ bị ngộ độc do không kiểm soát được liều lượng cũng như chất lượng của hoa anh túc khi đem ngâm rượu.
Dược sĩ HÀ VĂN HÙNG, Phó viện trưởng Viện Y Dược học dân tộc TP.HCM
H.VI ghi
(Theo Pháp luật TP HCM) NGUYỄN DÂN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét