Thứ Bảy, 7 tháng 11, 2020

Quốc tế

Biden tăng thêm cách biệt với Trump ở Georgia

Cập nhật lúc 16:30  

 

Biden nới thêm khoảng cách với Trump ở bang Georgia lên hơn 7.000 phiếu, trong khi các kênh truyền thông bảo thủ Mỹ đổi giọng, cảnh báo Trump có thể thua.

Kết quả kiểm phiếu mới được cập nhật từ bang chiến trường Georgia cho thấy cách biệt của Biden so với Trump tăng lên 7.248 phiếu, trong khi việc kiểm phiếu tiếp tục. Đây là chênh lệch nhỏ nhưng có ý nghĩa quan trọng với ứng viên Dân chủ khi tỷ lệ phiếu bầu của hai đối thủ tại đây tương đương 49,4% - 49,3%.Ước tính 99% số phiếu đã được kiểm ở Georgia. Khoảng 9.000 phiếu quân đội và nước ngoài chưa được kiểm và vẫn được chấp nhận nếu đến kịp trong ngày 6/11, miễn là có dấu bưu điện trước hoặc trong 3/11.Georgia sẵn sàng đếm lại phiếu nếu chênh lệch giữa hai ứng viên quá sít sao. Việc đếm lại phiếu chỉ diễn ra cho tới khi kết quả ở Georgia được xác nhận, dự kiến trước hoặc vào ngày 20/11.

Truyền thông bảo thủ Mỹ thừa nhận Trump có thể thua

Hàng loạt kênh truyền thông bảo thủ thuộc sở hữu của tỷ phú Rupert Murdoch đã thay đổi giọng điệu sang cảnh báo người đọc và người xem rằng Tổng thống Trump có thể thua cuộc bầu cử, bao gồm Fox News, Wall Street Journal và New York Post.Người dẫn chương trình Fox News Laura Ingraham, một người thân tín của Tổng thống Trump kể từ thời điểm cô phát biểu tại Hội nghị Quốc gia đảng Dân chủ năm 2016, đã đưa ra tuyên bố đáng kinh ngạc dường như nhắm thẳng vào Trump, khuyên ông chấp nhất thất bại "nếu nó xảy ra và khi nó xảy ra" với thái độ "trân trọng và bình tĩnh".

 

Người ủng hộ Tổng thống Trump biểu tình bên ngoài trung tâm kiểm phiếu TCF ở Detroit, bang Michigan, hôm 6/11. Ảnh: AFP. 

Wall Street Journal đăng một bài viết có cùng thông điệp. Bài viết có tựa đề "Trò chơi tổng thống kết thúc" cùng lời bình luận "Trump có quyền đấu tranh tại tòa nhưng ông ấy cần cung cấp bằng chứng cho thấy cuộc bầu cử có gian lận"."Di sản của Tổng thống Trump sẽ bị xóa sạch nếu hành động cuối cùng của ông ấy là từ chối chấp nhận một thất bại chính đáng", bài viết có đoạn.Trong khi đó, các biên tập viên cấp cao tại New York Post "tuần qua đã yêu cầu một số nhân viên cứng rắn hơn khi đưa tin" về Trump, New York Times dẫn lời hai nguồn tin am hiểu vấn đề cho biết.· Khi nào 5 bang chiến trường kết thúc kiểm phiếu?

Tại Pennsylvania (20 phiếu đại cử tri):Biden đang dẫn 28.833 phiếu, tương đương 0,5%, với ước tính 96% số phiếu đã được kiểm xong. Theo luật Pennsylvania, việc đếm lại phiếu sẽ diễn ra nếu cách biệt giữa hai ứng viên ít hơn hoặc bằng 0,5% tổng số phiếu bầu.Vẫn còn nhiều phiếu đang kiểm tại Philadelphia, thành phố lớn nhất bang, và hạt Allegheny, nơi có thành phố Pittsburgh bắt đầu báo cáo kết quả kiểm phiếu tối 6/11. Phần lớn phiếu tồn đọng ở Philadelphia là "phiếu hờ" (phiếu chờ xác nhận) và phiếu quân đội, uỷ viên ban bầu cử bang cho hay, thêm rằng sẽ mất vài ngày nữa mới kiểm xong phiếu.Hôm nay là ngày cuối Pennsylvania chấp nhận phiếu bầu qua thư có dấu bưu điện trước hoặc vào ngày bầu cử 3/11. Toà án Tối cáo Mỹ đã ra lệnh giới chức bầu cử bang này tách riêng các phiếu nhận muộn.

Tại Georgia (16 phiếu đại cử tri):Biden đang dẫn Trump 4.395 phiếu với 99% số phiếu đã được kiểm. Trump cần thắng ở cả Pennsylvania và Georgia mới tái đắc cử.Brad Raffensperger, Tổng thư ký bang Georgia, dự kiến chênh lệch giữa hai ứng viên chỉ vài nghìn phiếu dẫn tới khả năng phải đếm lại phiếu. Việc đếm lại phiếu chỉ diễn ra cho tới khi kết quả ở Georgia được xác nhận, dự kiến trước hoặc vào ngày 20/11.Khoảng 9.000 phiếu quân đội và nước ngoài chưa được kiểm và có thể được chấp nhận nếu đến kịp trong ngày 6/11, miễn là có dấu bưu điện trước hoặc trong 3/11.

Tại Arizona (11 phiếu đại cử tri):Biden dẫn Trump ở tỷ lệ 49,6% - 48,7%, tương đương dẫn trước 29.861 phiếu, khi 97% số phiếu đã được kiểm.Bang này còn 173.000 phiếu chưa đếm, tính đến khoảng 21h15 tối 6/11, bao gồm 92.000 phiếu ở hạt Maricopa, nơi Biden đang dẫn trước sít sao, và hơn 40.000 "phiếu hờ" không thể kiểm hết cho tới thứ tư tuần sau.

Tại Nevada (6 phiếu đại cử tri):Biden dẫn trước Trump 22.657 phiếu, tương đương 1,8%, với 93% số phiếu đã được kiểm. Phần lớn phiếu bầu qua thư dự kiến được kiểm xong vào ngày 8/11.

Tại Bắc Carolina (15 phiếu đại cử tri):Trump dẫn trước 76.515 phiếu, tức 1,6%, với khoảng 98% phiếu đã được kiểm.Giới chức bang cho hay kết quả cuối cùng sẽ chỉ có vào tuần tới. Bang này cho phép nhận phiếu bầu qua thư đến ngày 12/11 nếu có dấu bưu điện ngày 3/11.· Không có thêm kết quả kiểm phiếu trong vài giờ qua Tại bang Pennsylvania, thành phố Philadelphia dự kiến không công bố bất kỳ dữ liệu kiểm phiếu nào trong đêm 6/11 (giờ Mỹ) và các điểm bỏ phiếu ở Pittsburgh cũng đã dùng công việc. Khó có thể biết người chiến thắng được dự đoán ở Pennsylvania cho đến khi các trung tâm kiểm phiếu tiếp tục công việc.Dự kiến có thêm kết quả từ Nevada vào sáng 7/11 (tối 7/11 giờ Hà Nội).

VnExpress

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét