Thứ Năm, 26 tháng 11, 2020

Pháp luật

 

Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội: Nhiều vi phạm, nguy cơ gây thiệt hại lớn cho ngân sách

Cập nhật lúc 10:43  

 

  Thanh tra Chính phủ đã làm rõ vi phạm, bất cập liên quan đến hợp đồng trọn gói dịch vụ tư vấn và gói thầu rà phá bom mìn, vật liệu nổ trong thực hiện dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

 

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội - Ảnh: TL

Ngày 25-11, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã ban hành kết luận thanh tra theo đơn tố cáo một số nội dung của dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Những nội dung tố cáo này đã được ông Lương Xuân Bình, nguyên phó trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, về dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội gửi đến nhiều cơ quan chức năng trong nhiều năm qua.

Thậm chí ông Bình còn cho rằng vì việc tố cáo mà ông bị trù dập, không được bổ nhiệm lại tại đơn vị làm việc. TTCP cũng làm rõ những nội dung này.

Đây là cuộc thanh tra theo chỉ đạo của Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình.

Hợp đồng tư vấn tăng thêm 6,5 triệu euro, nhiều bất cập

Dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội do Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội làm chủ đầu tư, Công ty Systra (Pháp) được chọn làm đơn vị tư vấn. Quy mô toàn tuyến dài 12,5km, trong đó trên cao 8,5km, đi ngầm 4km; điểm đầu là Nhổn, điểm cuối là ga Hà Nội. Tổng mức đầu tư dự án được tăng từ 783 triệu euro lên 1.176 triệu euro.

Từ tháng 11-2007, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã ký với Công ty Systra hợp đồng trọn gói dịch vụ tư vấn.

Tuy nhiên TTCP cho rằng hợp đồng trọn gói về dịch vụ tư vấn ngay khi được triển khai đã nảy sinh các tồn tại, bất cập, bất hợp lý làm phát sinh những vướng mắc giữa các bên. Hợp đồng trọn gói có nhiều nội dung không rõ ràng, dẫn đến các cách hiểu khác nhau.

Theo kết luận, dự án có quy mô lớn và phức tạp đầu tiên áp dụng công nghệ và tiêu chuẩn mới của nước ngoài vào Việt Nam, nhưng hợp đồng chỉ xác định thời gian 25 tháng với tổng giá trị 10,6 triệu euro là không khả thi, khó đáp ứng và chưa lường hết được các yêu cầu trong việc thực hiện dự án đặc biệt này.

Trong quá trình thực hiện, chủ đầu tư và tư vấn đã ký 3 phụ lục điều chỉnh thời gian thực hiện và giá hợp đồng. Giá trị hợp đồng sau điều chỉnh trên 17,1 triệu euro - tăng trên 6,5 triệu euro so với hợp đồng ban đầu.

Tuy nhiên TTCP cho rằng một số nội dung điều chỉnh tăng giá trị hợp đồng, nhưng không tăng nhiệm vụ, mà chủ yếu do quá trình thực hiện các nhiệm vụ của Systra bị chậm trễ kéo dài so với tiến độ dẫn đến phát sinh tăng chi phí.

Mặt khác, quá trình thương thảo điều chỉnh hợp đồng tư vấn chủ đầu tư không làm rõ trách nhiệm của tư vấn Systra trong việc chậm trễ để xác định chi phí và giảm trừ khi lập dự toán bổ sung.

Thiết kế ngoại thất của tàu tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội - Ảnh: Systra

TTCP cũng cho rằng nội dung tố cáo gói thầu về rà phá bom mìn, vật liệu nổ đoạn cầu cạn và nhà ga của nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô có dấu hiệu vi phạm pháp luật là có cơ sở.

Theo kết luận, đến thời điểm thanh tra công tác nghiệm thu và thanh quyết toán gói thầu trên vẫn chưa hoàn thành, nguyên nhân chính là do hồ sơ nghiệm thu khối lượng không đảm bảo, có dấu hiệu sai khối lượng thi công.

Mặt khác hồ sơ hoàn công của gói thầu cũng chưa đúng quy định, có hiện tượng không đúng với thực tế và không đúng với phương án kỹ thuật được phê duyệt..

Trách nhiệm để xảy ra sai phạm này thuộc chủ đầu tư dự án và các đơn vị liên quan: Bộ tư lệnh công binh - cơ quan chủ quản nhà thầu, Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô và đơn vị thi công gói thầu này.

Nguy cơ gây thiệt hại ngân sách

Đối với nội dung tố cáo việc lựa chọn nhà thầu thực hiện gói thầu số 3, hầm và các ga ngầm có dấu hiệu vi phạm pháp luật, theo TTCP, tố cáo này là có cơ sở.

Cụ thể, nhà thầu JV và Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã ký hợp đồng thi công gói thầu số 3 khi chưa có mặt bằng sạch bàn giao để thi công.

Hiện tại mặt bằng các ga 9, 10, 11 đang điều chỉnh quy hoạch, chưa thể giải phóng mặt bằng được, dẫn tới chưa có mặt bằng để bàn giao cho nhà thầu trong thời gian này.

Đáng chú ý, TTCP cho rằng việc chậm bàn giao mặt bằng dẫn đến nhà thầu phải điều chỉnh kế hoạch triển khai và yêu cầu bổ sung khoản kinh phí khoảng 40 triệu USD, nguy cơ gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước.

TTCP kiến nghị UBND TP Hà Nội tổ chức kiểm điểm và chỉ đạo Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cùng các sở ban ngành liên quan thực hiện kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân qua các thời kỳ có liên quan đến các vi phạm.

Căn cứ kết quả kiểm điểm có biện pháp xử lý đối với những tập thể, cá nhân trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao.

Bộ Quốc phòng chỉ đạo Bộ tư lệnh công binh, Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan đến các vi phạm trong việc thực hiện hợp đồng về rà phá bom mìn, vật nổ đoạn cầu cạn.

Đảm bảo quyền lợi cho người tố cáo

Đối với nội dung ông Bình cho rằng bị trù dập khi tố cáo những sai phạm trên, theo TTCP, trước khi có đơn tố cáo, ông Bình đã có một số báo cáo về những sai phạm liên quan dự án lên Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội.

Trong quá trình công tác ở vị trí phó trưởng ban, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, ông Bình không bị kỷ luật gì và luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao. Nguyên nhân ông Bình không được bổ nhiệm lại là khi lấy phiếu tín nhiệm trong hội nghị cán bộ viên chức, ông không đạt tỷ lệ số phiếu cần thiết.

Tuy nhiên, kết quả lấy phiếu tín nhiệm của tập thể Đảng ủy ban và lãnh đạo Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội thì ông Bình đạt số phiếu.

Do đó TTCP đề nghị Thành ủy Hà Nội xem xét lại quá trình công tác của ông Bình, trên cơ sở đó đảm bảo quyền lợi cho ông Bình, không để tình trạng khiếu kiện kéo dài.

(Theo Tuổi trẻ) THÂN HOÀNG

Thích thật! Thích thật. Sai phạm làm thất thóat cả đống tiền ngân sách mà chỉ kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Thế này ai chẳng muốn sai để kiểm điểm! Mấy ông thanh tra này “lành tính”, “mát tay” đẽ sợ!

Buồn cho người tố cáo. Chắc cũng nản lòng và phất cờ đầu hàng những kẻ sai phạm.

Thương Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét