Thứ Tư, 4 tháng 11, 2020

Chính trị

 

"Đọc báo cáo, nghe giải trình của Bộ GD-ĐT về SGK, tôi chỉ có thể nói người lớn đã sai"

Cập nhật lúc 14:17 

Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Phạm Thị Minh Hiền (Phú Yên) cho rằng, chẳng có ở đâu làm sách cho trẻ nhưng lại mang ý chí và tham vọng đạt được của người lớn nhiều toan tính.

Sáng nay (4/11), Quốc hội tiếp tục phần thảo luận về kinh tế -xã hội. Trong phát biểu góp ý, ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền đã tập trung vào vấn đề sách giáo khoa (SGK)

Nữ ĐB này cho rằng, không phải tự nhiên mà phần lớn dư luận xã hội bức xúc và giận dữ khi nhắc về các bộ SGK lớp 1 trong thời gian gần đây.

ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền (ảnh quochoi.vn)
.

"Là năm đầu tiên áp dụng một chương trình nhiều bộ sách theo hình thức xã hội hóa, trong điều kiện cơ sở vật chất thiếu thốn, đội ngũ giáo viên cấp tiểu học chưa thể đạt yêu cầu cao hơn, chắc chắn sẽ gặp nhiều bỡ ngỡ. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đã nhận định, chúng ta học tập tham khảo rất nhiều nước và áp dụng mỗi nơi một ít vào chương trình giáo dục đổi mới, vì vậy, SGK khi biên soạn cũng bị gọt đẽo theo một hệ thống không hoàn thiện.

Muốn biên soạn bộ sách hoàn chỉnh thì trước hết phải có sẵn hoặc xây dựng hệ thống khoa học chuẩn  nhưng chúng ta lại làm theo kiểu cuốn chiếu từng giai đoạn. Không riêng gì một bộ sách mà cả 5 bộ sách đều có các lỗi cơ bản về nguyên tắc biên soạn, về bản quyền, về ngữ liệu, mà lỗi trong SGK thì chỉ có sai chứ không có lỗi " chưa phù hợp"... Điều đó càng bộc lộ rõ hơn về một quy trình, thẩm định, phát hành sách lỏng lẻo, dễ dãi, vội vàng đến khó tin. Cách đùn đẩy trách nhiệm như một trận đấu bóng không có trọng tài điều khiển khi xảy ra sự cố cũng thật là khó hiểu", ĐB Hiền nói.

Vẫn theo ĐB Hiền: "Đọc báo cáo và nghe giải trình của Bộ GD-ĐT về bộ SGK, tôi chỉ có thể nói rằng người lớn đã sai rồi, sai trong cách tiếp cận ngược, sai trong lối tư duy ngược. Chẳng có ở đâu làm sách cho trẻ nhưng lại mang ý chí và tham vọng đạt được của người lớn nhiều toan tính. Học tiếng Việt là tiếng mẹ đẻ, mà bài học đầu đời đã khiến các con rất sợ học thì có khác gì một sự ngược đãi với tâm hồn trẻ thơ không? Có Hội đồng thẩm định SGK cấp quốc gia nào mà thẩm quyền còn thua giáo viên? Chẳng có ở đâu lại cho phép giáo viên thay ngữ liệu khác phù hợp hơn so với SGK. Một đội ngũ có trình độ, có bề dày nghiên cứu khoa học, học hàm học vị được nhà nước đào tạo bài bản mà biên soạn sách còn sai, Hội đồng thẩm định yêu cầu thay vẫn bảo vệ đến cùng, thì với trình độ bằng cấp thấp hơn, giáo viên nào tự tin nói rằng tôi sẽ dùng ngữ liệu đúng hơn các giáo sư, tiến sĩ?".

ĐB Hiền cho biết, trước khi lên tiếng về vấn đề này, bà đã mua sách về đọc, ghi chép, liệt kê từng nội dung mà mình chưa hiểu thấu, đã gặp gỡ giáo viên và phụ huynh để thảo luận, đã tham khảo ý kiến từ các nhà chuyên môn về ngôn ngữ, tâm lý.

Từ phân tích trên, ĐB Hiền đề nghị Chính phủ và các bên liên quan cần phải có trách nhiệm trong việc bày tỏ thái độ, quan điểm đúng đắn, đứng về phía quyền lợi của người học, nhất là với trẻ em, đảm bảo rằng các quyền của trẻ em thông qua giảng dạy văn hóa cần phải được bảo vệ và thực thi nghiêm túc. "Xin đừng trút thêm gánh nặng, áp lực cho đội ngũ giáo viên, bởi chính họ cũng cần được bảo vệ trong sự cố này", bà nói.

 
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (ảnh quochoi.vn)

Cũng trong sáng nay, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng có phát biểu liên quan đến vấn đề SGK trước Quốc hội. Theo Phó Thủ tướng trong Luật Giáo dục sửa đổi nêu rõ đơn vị nào chịu trách nhiệm về SGK, việc hướng dẫn, quy trình biên soạn thế nào, thành lập hội đồng và quy trình đến việc phê duyệt sách ra sao, đều được quy định bằng luật.

"Luật quy định rất rõ là Bộ trưởng Bộ GD-ĐT chịu trách nhiệm về sách giáo khoa. Việc này không thuộc thẩm quyền của Chính phủ. Dù vậy nhưng Chính phủ đặc biệt rất quan tâm. Trong các phiên họp Chính phủ gần đây đều nói về vấn đề SGK. Thủ tướng nhắc rất nhiều lần, Phó Thủ tướng 2 lần họp với Bộ trưởng và Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội và các chuyên gia, những người trực tiếp thẩm định", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết.

Theo Phó Thủ tướng, SGK sai đến đâu, mức độ thế nào thì cần có cơ quan chuyên môn. "Qua các lần làm việc, tôi có thể nói bộ SGK đã được biên soạn, cuốn tiếng Việt nhóm Cánh diều là có lỗi và lỗi này cần được tiếp thu một cách cầu thị, khoa học", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Theo Dân Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét