Thứ Hai, 20 tháng 7, 2020

Xác minh cán bộ nhiều nhà đất, giàu nhanh thế nào?

Cập nhật lúc 14:04  

Với đồng lương của cán bộ hiện tại, theo ông Ninh, không thể đủ để tậu biệt thự, xe sang, cho con đi du học trường xịn...

Trao đổi trên báo VnExpress về công tác chuẩn bị nhân sự nhiệm kỳ mới của tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk Bùi Văn Cường khẳng định, tỉnh xác định "tuyển chọn người có tâm, có tầm, có tài để thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương".
"Cán bộ tái cử và cán bộ lần đầu nhận nhiệm vụ đều thực hiện quy trình năm bước. Mỗi chức danh quy hoạch 2 đến 3 người, thậm chí 5 người để chọn một người xứng đáng giới thiệu ứng cử, bầu cử hoặc chỉ định tùy theo vị trí.
Nhân sự chuẩn bị cho các vị trí khối Đảng, chính quyền, mặt trận và đoàn thể, sở ngành, địa phương đều đảm bảo cơ cấu tỷ lệ trẻ, nữ, dân tộc thiểu số... Bên cạnh đảm bảo cơ cấu, nhân sự phải đáp ứng đủ tiêu chuẩn, không vì cơ cấu mà chúng tôi hạ thấp tiêu chuẩn.
Trong hồ sơ của mỗi ứng viên giới thiệu để đại hội bầu ở cấp cơ sở, cấp trên cơ sở và cấp tỉnh đều có bản kê khai tài sản. Chúng tôi chú trọng xác minh đối với những cán bộ nhiều đất, nhiều nhà, giàu nhanh mà không giải trình được. Tỉnh kiên quyết không bố trí vào cấp ủy những người để người thân lợi dụng chức vụ trục lợi. Tất cả công việc liên quan đến chuẩn bị nhân sự đang tiến hành theo lộ trình, đến tháng 8 sẽ hoàn thiện", Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk cho biết.
Chia sẻ với những quan điểm của Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk, PGS.TS Nguyễn Lê Ninh, Ủy viên UBMTTQ Việt Nam TP.HCM thừa nhận, công tác đánh giá cán bộ là một việc rất khó khăn.
Riêng về vấn đề tài sản của cán bộ, theo ông Ninh, nếu chỉ dựa vào bản kê khai tài sản thì không đủ và khó đảm bảo chính xác bởi để ứng cử vào các vị trí lãnh đạo, các ứng viên phải đảm bảo trong sạch, nhưng thực tế lâu nay lại cho thấy chuyện cán bộ kê khai tài sản ít đi, tẩu tán, để người này người kia trong gia đình đứng tên tài sản... không còn là chuyện hiếm nữa và ai cũng biết. 
Cho nên, vị Ủy viên UBMTTQ Việt Nam TP.HCM cho rằng, để biết được cán bộ nào nhiều đất, nhiều nhà, giàu bất thường... không  phải không làm được. Trước hết, dựa vào mắt nhìn thông thường đã có thể phát hiện: cán bộ, vợ con cán bộ đeo đồng hồ gì, đi xe gì, lương nhà nước nhưng con lại đi du học với mức học phí hàng chục ngàn đôla mỗi năm... 


Nếu chỉ dựa vào bản kê khai tài sản của cán bộ thì rất khó biết được tài sản thực sự của cán bộ đó ra sao. Ảnh minh họa

"Chỉ có tham ô, tham nhũng, rút ruột các dự án, công trình mới có tiền của tiêu xài như vậy, còn tiền lương cán bộ may ra chỉ đủ sống", PGS.TS Nguyễn Lê Ninh nói.
Một điểm khác, tài sản gốc của cán bộ có bao nhiêu nhà, đất có thể tra hồ sơ ở Sở Địa chính-Nhà đất (nay là Sở Tài nguyên và Môi trường). Cụ thể, trước đây cán bộ đứng tên bao nhiêu m2 đất, bao nhiêu căn nhà, sau này có sang nhượng cho ai (bán hay cho, bán thật hay bán giả...), vấn đề này, theo ông Ninh, cơ quan chức năng dư sức làm rõ.
"Vấn đề là người ta có muốn làm hay không, chưa kể còn có nhóm lợi ích - chính nhóm này cấu kết với nhau, bao che cho nhau khiến tình hình trở nên phức tạp", PGS.TS Nguyễn Lê Ninh lưu ý.
Cho rằng khó xác định được chính xác tài sản của cán bộ ra sao, ông Ninh cho rằng, tiêu chuẩn cao nhất để đánh giá cán bộ chính là cán bộ đó phải được sự tín nhiệm, yêu mến của nhân dân. Người dân nhìn ra người cán bộ có đạo đức, có tâm và vì dân thì lựa chọn.
"Như vậy, cán bộ phải có được uy tín ở trong dân thì được dân đề xuất đứng vào hàng ngũ lãnh đạo. Từ đó, tổ chức mới xem xét và phải có xác minh, điều tra cặn kẽ. Đây là vấn đề tổ chức, không có gì khó mà không làm được", vị chuyên gia nhấn mạnh .
Nguyên tắc là như vậy, song ông Ninh cũng thừa nhận một thực tế rằng, một bộ phận không nhỏ người dân hiện nay ít quan tâm đến vấn đề công tác cán bộ bởi phải lo mưu sinh, có chăng là những cán bộ, công chức đã về hưu, thấy nhiều điều không đúng thì phát biểu.
Cho nên, để chọn được cán bộ có tâm, có đức và có tài trước tiên phải dựa vào chính những cán bộ lão thành, công chức về hưu, những người có quá trình phấn đấu, có lập trường, quan điểm "thực sự xã hội chủ nghĩa", "trung với Đảng, hiếu với dân", lấy ý kiến của họ rồi đưa ra gợi ý, cho nhân dân thảo luận, đánh giá trong các cuộc họp tổ dân phố.  
"Tất nhiên, cũng phải lường đến chuyện những cán bộ, công chức về hưu - ở ngay trong địa phương - chưa chắc đã nói hết vì đó là vấn đề tế nhị và để lựa chọn được người cán bộ thực sự có tâm, có đức không hề dễ dàng trong thời buổi  kinh tế thị trường, thời buổi mà đồng tiền chi phối mọi tư duy, hành động", PGS.TS Nguyễn Lê Ninh chỉ rõ, đồng thời cho rằng, sau khi lựa chọn được cán bộ rồi cần phải có chính sách để cán bộ sống được bằng đồng lương. Tức là, ngoài lương cơ bản nhân với hệ số, vì cán bộ đó có đảm đương chức vụ phục vụ xã hội nên có thêm phụ cấp, phụ cấp này phải đảm bảo được cuộc sống của bản thân, gia đình cán bộ đó, đáp ứng những nhu cầu cơ bản của cuộc sống và có chút để phòng hờ.
"Dĩ nhiên, nó không thể đủ cho những người muốn có nhà lầu, xe sang, cho con đi du học... Cho nên, công tác cán bộ là vấn đề khó, nhưng quyết tâm làm thì không phải không có cách. 
Bây giờ có thể để những cán bộ có kinh nghiệm, có tâm, có đức làm cán bộ chủ chốt, rồi bồi dưỡng cho người trẻ, dù chưa có kinh nghiệm nhưng họ có tâm huyết, vì dân vì nước, để họ trưởng thành, không thể nóng vội được", PGS.TS Nguyễn Lê Ninh nhấn mạnh.

Chuẩn bị nhân sự phải có con mắt tinh đời
Tại Hội nghị cán bộ toàn quốc diễn ra vào cuối tháng 4/2019, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã có những phát biểu sâu sắc, kiên quyết về công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội 13 của Đảng.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh, công tác nhân sự vô cùng phức tạp, nhạy cảm, vì nó liên quan đến con người, danh dự, chế độ chính sách… dễ nảy sinh vấn đề, tâm tư day dứt, vì vậy cần phải được tiến hành theo một quy trình khoa học, chặt chẽ, công tâm, khách quan.
Trong quá trình lựa chọn, phải lấy phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, tiêu chuẩn, hiệu quả, uy tín của bản thân trong công việc… làm thước đo chủ yếu; phải bố trí đúng người đúng việc, tạo ê kíp ăn ý, đoàn kết thống nhất, tạo nên sức mạnh.
Bởi vậy, cần nêu cao vai trò của tổ chức Đảng, tránh giản đơn, tùy tiện, vô nguyên tắc, không để lọt vào bộ máy những người không đáp ứng tiêu chuẩn, không đủ đức đủ tài, dẫn đến hại nước hại dân.
Trong từng khâu, từng công đoạn phải làm thật chắc chắn, khoa học, đồng bộ, tránh tối đa sai sót, làm đến đâu chắc chắn đến đó, đừng thấy đỏ tưởng chín, đừng để mã bên ngoài che đậy sơ sài bên trong…
Trong bài viết ngay sau đó với tiêu đề "Một số vấn đề cần đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội 13 của Đảng", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tiếp tục yêu cầu công tác nhân sự Đại hội phải được tiến hành theo một quy trình chặt chẽ, khoa học và nhất quán, bảo đảm thật sự công tâm, thật sự trong sáng, khách quan, đặc biệt phải "có con mắt tinh đời" trong việc đánh giá, giới thiệu, lựa chọn; lấy tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và hiệu quả công tác, uy tín của bản thân và gia đình làm thước đo chủ yếu.
Phải trên cơ sở xác định rõ tiêu chuẩn, tiêu chí để đánh giá đúng cán bộ, lựa chọn đúng người, sắp xếp đúng việc, bố trí đúng chỗ, tạo ra một ê-kíp, một tập thể thật sự "ăn ý", đoàn kết, thống nhất, có sức mạnh.
Muốn thế, phải thật sự phát huy dân chủ trong việc phát hiện, giới thiệu nhân sự đi đôi với xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan và thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, nêu cao vai trò, trách nhiệm của cấp uỷ, tổ chức đảng và người đứng đầu.
Chống tư tưởng cục bộ, địa phương, thân quen, "cánh hẩu", "lợi ích nhóm"; tránh cách làm giản đơn, tuỳ tiện, vô nguyên tắc. Phải bằng mọi biện pháp dứt khoát không đưa vào cơ quan lãnh đạo những người không xứng đáng, không đủ tiêu chuẩn, nhất là những người đã phạm sai lầm hoặc sa sút về phẩm chất, đạo đức, vướng vào tham nhũng, chạy chức, chạy quyền, hống hách, gia trưởng, nịnh trên, nạt dưới, bao che cho tội phạm, gây mất đoàn kết, ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng. Để những người đó lọt được vào cương vị lãnh đạo là tai hoạ cho Đảng, là tạo điều kiện cho họ càng hại nước, hại dân nhiều hơn.
(Theo Đất Việt) Thành Luân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét